Hiện nay, giá cho thuê bất động sản công nghiệp tại Long An đã ghi nhận vượt qua cả Đồng Nai; Bình Dương; Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, các lãnh đạo của DKRA cho rằng Long An nên ưu tiên quỹ đất cho việc phát triển BĐS thay vì các khu công nghiệp để tận dụng được lợi thế về đất đai sẵn có.

Công ty nghiên cứu thị trường JLL đã đưa ra báo cáo thị trường mới với thông tin cho thấy giá cho thuê BĐS công nghiệp trung bình của Long An hiện nay đang dẫn đầu khu vực, vượt trên cả các thị trường lân cận thành phố Hồ Chí Minh như: Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giá thuê đất của trong KCN của 3 tỉnh kể trên nằm trong khoảng từ 67 – 90 USD/m2/kì hạn thuê; Nguồn cung tại các khu vực này hiện đang khá lớn nên trong tương lai sẽ dao động trong khoảng từ 2.200 – 4.700 ha.

Còn tại khu vực Long An thì giá cho thuê bất động sản công nghiệp trung bình hiện đang ở mức 120 USD/m2/kì hạn thuê. Nguồn cung tại tỉnh thành này bị hạn chế với hơn 3.800 ha đất cho thuê. Bởi vậy mà nguồn cung tương lai tại nơi đây được dự báo sẽ dẫn đầu với mức khoảng 6.800 ha đất cho thuê.

Công ty nghiên cứu thị trường JLL đã đưa ra báo cáo thị trường mới với thông tin cho thấy giá cho thue BĐS công nghiệp trung bình của Long An

Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu trên thị trường nhà ở bán cung cấp cho thị trường nhà liền thổ, căn hộ. Còn Long An lại chưa xuất hiện căn hộ để bán. Nguồn cung nhà ở của Long An được ghi nhận khoảng 3.400 nhà liền thổ có mức giá bán trung bình vào khoảng 1.368 USD/m2, tương đương khoảng 32 triệu đồng/m2.

Tuy hình thành sau, chưa có sự phát triển sôi nổi so với các khu vực tỉnh thành còn lại nhưng Long An cũng có diện tích cho thuê văn phòng và cho thuê bán lẻ. Long An có 9.600 m2 với giá thuê 4,3 USD/m2/tháng; thị trường bán lẻ có 41.400 m2 với giá thuê 13,5 USD/m2/tháng. Đây chính là động lực giúp cho hoạt động của phân khúc BĐSnhà ở tại Long An đi lên trong hiện tại và tương lai.

Long An sẽ ưu tiên phát triển nhà ở hay KCN?

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc CTCP DKRA đã phát biểu trong hội thảo “TP HCM – Long An: Kết nối phát triển” và cho biết rằng: về tổng thể toàn khu thành phố Hồ Chí Minh thì khu vực TP Hồ Chí Minh đổ về Tân An thì nên tập trung phát triển nhà ở thay vì phát triển BĐS công nghiệp.

Khu vực Long An có lợi thế về quỹ đất rộng rãi hơn rất nhiều so với các khu vực giáp thành phố Hồ Chí Minh như: Đồng Nai; Bình Dương hiện nay lại đang rất khan hiếm.

Ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc CTCP DKRA đã phát biểu trong hội thảo “TP HCM – Long An: Kết nối phát triển”

Từ khu vực trung tâm quận 1 – thành phố Hồ Chí Minh về với ba huyện giáp ranh thành phố trong khonarg 25km hiện đang có điều kiện thuận tiện để phát triển về nhà ở; đô thị trong thời gian dài hạn. Lợi thế về khoảng cách gần với thành phố Hồ Chí Minh là điều mà không phải bất của tỉnh thành, khu vực nào cũng có thể có được. Thời gian tới, khi các quy hoạch được thực hiện thì sẽ không còn cơ hội để thay đổi được điều gì nữa.

Tại Long An hiện cũng đang có nhiều các nhà phát triển mạnh tay đổ vốn xây dựng nhà ở. Thay vì như trước đây họ chỉ xây dựng nhà nhỏ, bình dân thì nay có cả các dự án nhà cao cấp được mở bán cho thị trường.

Các khu công nghiệp đang rất phát triển tại Long An hiện nay

Còn các khu công nghiệp tại Long An thì lại bị phân tán nhiều, có quy mô không lớn, diện tích chỉ khoảng vài trăm ha, duy chỉ có KCN Đức Hòa có quy mô lớn. Thời gian mới gần đây khi mới có đề xuất quy hoạch khu đô thị mới có diện tích lên tới vài ba nghìn ha kết hợp cả khu công nghiệp và nhà ở. Tuy nhiên, với hình thức kết hợp như vậy thì không thể hình thành nên một khu đô thị cao cấp.

Một dự án điển hình, nổi bật nhất của khu vực Bến Lức – Long An hiện nay phải kể tới đó chính là Water Point chủ đầu tư Nam Long được phát triển theo đúng tiêu chí của một khu đô thị cao cấp chứ không phải là nhà ở kết hợp với khu công nghiệp như các dự án trước đây xuất hiện trên thị trường.

Bởi thế mà hiện nay cần phải xem xét lại yếu tố về phát triển bất động sản trong thời gian dài hạn 15 – 20 năm cho Long An. Còn các khu công nghiệp thì nên đẩy xa hơn về các khu vực xa hơn trong tỉnh với quỹ đất rộng lớn, kéo theo sự phát triển chung toàn tỉnh.