Thông thường thì ta sẽ thấy tầng hầm trong những ngôi nhà cao tầng. Nhung với kiến trúc xây dựng hiện đại ngày nay thì việc thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm không còn là vấn đề lớn nữa. Nhiều gia đình yêu thích và quan tâm đến loại hình nhà này vì những lợi ích mà nó đem lại cũng không ít. Tận dụng được diện tích ngôi nhà và một trong những lợi ích nhìn thấy rõ nhất. Cùng tìm hiểu thêm về loại hình này để biết rõ hơn nhé.

Những lợi ích khi xây dựng theo thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm

Là nơi lý tưởng để tránh nóng trong những ngày hè oi bức như hiện nay. Cũng là nơi để cất giữ đồ đạc, thiết bị máy móc trong nhà. So với việc một ngôi nhà cấp 4 bình thường với không gian nhỏ hẹp thì giờ thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm để tận dụng làm kho chưa đồ sẽ thấy sự thuận tiện hơn rất nhiều. Ngoài ra, đây cũng là không gian để gia đình tận dụng để đỗ xe, tránh việc để xe trong nhà chính chật chỗ hay để ngoài nhà.

Thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm giúp nâng cao mặt bằng và tiết kiệm chi phí gia cố. So với việc xây dựng nhà cấp 4 thông thường thì chi phí sẽ thấp hơn khi xây dựng có tầng hầm. Nhưng đối với những công trình xây dựng nhà cao tầng thì giá cả xem ra không hề lớn.

Đối với những gia đình cho thuê mặt bằng thì việc thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm có lợi hơn nhiều. Như những khách sạn, nhà nghỉ có thể tận dụng tầng hầm để xe thay vì để trên tầng 1, giúp tăng thêm số lượng phòng. Những nơi có tầng hầm để xe thường có lối đi riêng hay đi cầu thang, tách biệt với nhà của chủ nên rất tiện lợi. Tăng giá trị của ngôi nhà, giúp nhà luôn sạch sẽ, thoáng mát và gọn gàng.

Lợi ích của việc xây dựng theo thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm

Lợi ích của việc xây dựng theo thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm

Nhược điểm của nhà cấp 4 có tầng hầm

Bên cạnh những lợi ích, ưu điểm mà nhà cấp 4 có tầng hầm đem lại thì nó cũng tiềm ẩn những nhược điểm đáng lo ngại. Nhược điểm đó là chi phí xây dựng nhà cấp 4 có tầng hầm thường có chi phí cao, cao hơn những ngôi nhà cấp 4 thông thường. Điều này cũng là vấn đề mà nhiều gia đình e ngại, đắn đo trong việc chọn loại hình nhà này để xây dựng.

Ngoài ra, thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm phải đảm bảo những vấn đề kỹ thuật, tránh việc làm sạt lở hay lún sụt các nhà bên cạnh. Phải sử dụng các vật liệu chống thấm tốt, đảm bảo chất lượng vì khi hầm bị thấm sẽ rất khó để xử lý.

Sửa chữa nhà cấp 4

Sửa chữa nhà cấp 4

Một điểm nữa là nếu chiều dài của ngôi nhà nhà thì khi làm tầng hầm sẽ rất khó cho việc làm ram dốc. Tốt nhất là chiều dài công trình nhỏ thì không nên làm tầng hầm.

Những lưu ý khi xây dựng những mẫu nhà cấp 4 có tầng hầm

Tùy theo diện tích đất xây dựng nhà mà có cách thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm cho phù hợp. Nhưng nhìn chung đối với cách xây dựng này, các chủ nhà phải chú ý những điểm quan trọng sau:

  • Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng hầm dưới nhà mà thiết kế xây dựng. Những gia đình có nhu cầu làm gara để xe thì nên chọn cách thiết kế hầm trọn vẹn hay bán hầm. Còn đối với gia đình không cần để xe thì có thể chọn cách thiết kế tầng lửng, thiết kế này tiết kiệm chi phí cho hệ thống thoát nước và làm móng bè.
  • Không gian dưới hầm thường ẩm thấp, phù hợp để làm nơi chứa đồ nên các chủ nhà muốn làm phòng bếp dưới này thì nên bỏ ngay ý định này nhé. Vì làm phòng bếp ở đây bạn phải bỏ ra một khoản chi phí khác cho việc lắp đặt hệ thống thông gió để bếp luôn trông sạch sẽ, thông thoáng. Trong trường hợp thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm thì nên bố trí phòng bếp ở phía sau nhà.
  • Sử dụng những màu sơn sáng cho căn hầm cũng là cách hiệu quả để điều chỉnh ánh sáng bởi vì đây là một nơi bị hạn chế bởi ánh sáng mặt trời, không gian bí bách. Cách này thật sự cần thiết giúp cho căn hầm của nhà bạn trở nên thông thoáng và rộng rãi hơn.
  • Để tránh ngập lụt khi thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm thì chủ nhà nên đặt hệ thống ram dốc. Bố trí phía dưới các rảnh dốc mương thu nước dẫn tới hố ga hay sử dụng máy bơm nước tự động để kịp thời xử lý vấn đề.

Những lưu ý khi xây dựng nhà cấp 4 có tầng hầm

Những lưu ý khi xây dựng nhà cấp 4 có tầng hầm

Chi phí xây dựng nhà cấp 4 có tầng hầm

Chi phí cho thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm được tính theo gói và tùy thuộc vào diện tích nhà, tính cụ thể như sau:

  • Nhà có diện tích nhà dưới 120m2 sẽ có giá 16.000.000 đồng/ bộ hồ sơ. Đây là gói giá thấp nhất cho thiết kế này
  • Tiếp đến nhà có diện tích từ 130-150m2 sẽ có giá 18.000.000 đồng/ bộ hồ sơ.
  • Nhà cấp 4 có diện tích từ 160-200 m2: 20.000.000 đồng / bộ hồ sơ.

Còn đối với phần xây dựng tầng hầm thì giá sẽ được tính thêm khoảng 50% diện tích. Ngoài ra, chi phí xây dựng nhà cấp 4 có tầng hầm còn tùy thuộc vào độ sâu của tầng hầm. Chi phí xây dựng nhà sẽ có sự chênh lệch khác nhau, nhưng thường sẽ dao động từ 50- 150 %. Đơn giá được tính bằng diện tích mặt sàn x với đơn giá xây dựng cho phần thô. Và được tính cụ thể như sau:

  • Nhà thiết kế có tầng hầm sâu dưới 1m2 thì chi phí bằng 150 %.
  • Tầng hầm sâu từ 1m2- 1m8 thì chi phí bằng 170%.
  • Đối với tầng hầm sâu 1m8 -2m5 chi phí bằng 200%
  • Tầng hầm từ 2m5 trở lên thì tính chi phí bằng 300%.

Những quy định về xây dựng tầng hầm

Quy định về số tầng hầm, chiều cao tầng hầm để mọi người nắm rõ hơn.

Quy định về số tầng hầm tối đa khi xây dựng nhà có tầng hầm

Số tầng hầm của mỗi công trình xây dựng có thể khác nhau hay giống nhau tùy vào mục đích sử dụng của người dùng. Thông thường thì theo thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm thì sẽ xây dựng 1 tầng hầm.

Còn đối với những thiết kế với diện tích lớn sử dụng cho mục đích thương mại thường sẽ có 2-3 tầng hầm.Theo quy định chuẩn của Bộ xây dựng thì những công trình không được phép xây dựng quá 5 tầng.

Quy định về chiều cao tầng hầm

Quy định về chiều cao tầng hầm

Quy định về chiều cao tầng hầm của nhà.

Đối với quy định này thì Bộ xây dựng quy định chiều cao tối thiểu của tầng hầm phải được 2m2. Chiều cao này phải phù hợp với cách thiết kế nhà, tùy theo loại nhà cấp 4, nhà phố hay biệt thự. Ngoài ra còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi nhà hay mỗi cá nhân tổ chức mà xây dựng hầm cho phù hợp.

Bên cạnh đó, các bạn cần phải chú ý trong quá trình thiết kế cột, đà trong hầm. Nếu trong tầng hầm đó có nhiều đà thì phải giảm độ cao xuống khoảng 20- 30 cm vì nếu thấp quá sẽ dẫn đến bí tầng hầm, gây khó khăn cho người dùng

Qua đây các bạn đã biết được hết những ưu nhược điểm mà cách thiết kế nhà cấp 4 có tầng hầm đem lại. Chi phí xây dựng, những lưu ý khi xây dựng nhà cấp 4 có tầng hầm và những quy định về tầng hầm của nhà cấp 4 cũng được thể hiện rõ qua bài viết trên. Từ đó các chủ nhà có thể lựa chọn cách thiết kế xây dựng nhà cho chính gia đình mình.