Trong phạm vi vay vốn hoặc gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng thì người ta quan tâm nhiều đến các khái niệm lãi suất. Lãi suất cơ sở là gì? Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết xoay quanh loại lãi suất này, từ đó có thể đảm bảo được quyền lợi và giảm thiểu được những rủi ro không đáng có trong quá trình vay vốn.

Khái niệm lãi suất cơ sở

Đây là loại lãi suất được sử dụng trong trường hợp xác định mức lãi suất ngân hàng cho vay sau thời gian ngân hàng thực hiện điều chỉnh. Đây được xem là một mức lãi suất thiết yếu ở trong suốt quá trình ngân hàng cho vay vốn, từ đó mang đến những lợi ích về cho khách hàng vay vốn tại ngân hàng.

Lãi suất cơ sở là gì?

Lãi suất cơ sở là gì?

Dưới đây là công thức để giúp bạn tính toán được loại lãi suất này:

Lãi suất ngân hàng cho vay sau khi tiến hành kỳ điều chỉnh = Lãi suất cơ sở + Biên độ của lãi suất cho vay.

Tác động của lãi suất cơ sở đến lãi suất

Loại lãi suất này có tác động rất lớn đến lãi suất vay ngân hàng của khách hàng. Lãi suất này có vai trò được dùng để xác định mức lãi suất sau vay của khách hàng sau những kỳ điều chỉnh của ngân hàng ở hàng quý, hàng năm,..

Nên hiển thiên loại lãi suất này sẽ có tác động đến số lượng người đi vay vốn ngân hàng của một quốc gia và bởi vậy mà sẽ ảnh hưởng tới lãi suất của thị trường. Một yếu tố nhỏ nhưng sẽ có những tác động đối với lãi suất thị trường cho vay ngân hàng của một nước bởi lý do vì vậy mà cần lưu ý đến điều này.

Những tác động của lãi suất cơ sở đến thị trường tiền tệ tín dụng

Lãi suất cơ sở có ảnh hưởng ra sao?

Lãi suất cơ sở có ảnh hưởng ra sao?

Mỗi một quốc gia sẽ có những tình hình phát triển kinh tế cũng như là phương hướng của việc phát triển kinh tế khác biệt nhau. Cho nên là tác động của lãi suất cơ sở đối với lãi suất thị trường cũng sẽ khác nhau tùy từng nước. Vấn đề này sẽ tùy thuộc theo từng hoàn cảnh của mỗi nước mà yếu tố tác động sẽ là nhiều hay là ít.

Đối với Việt Nam ta thì bắt đầu từ năm 2015 cho đến bây giờ, tác động của loại lãi suất này đối với tăng trưởng kinh tế và lạm phát có thể nhận thấy được thông qua việc xem xét ảnh hưởng của lãi suất tác động lên thị trường tiền tệ ở nước ta, từ đó sẽ giúp đánh giá được sự ảnh hưởng của lãi suất đối với sự tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế.

Tác động đối với cá nhân

Hoạt động vay vốn của các cá nhân ở ngân hàng chịu ảnh hưởng của lãi suất cơ sở. Loại lãi suất này có những tác động lớn lao đến các hoạt động vay ngân hàng của các khách hàng là những cá nhân. Mức lãi suất hợp lý sẽ là một lợi thế cạnh tranh tốt của các ngân hàng để có thể thu hút được khách hàng đến vay và có thể giữ chân được những khách hàng đó.

Ví dụ như đối với khách hàng cá nhân, số tiền gửi không có kỳ hạn được ngân hàng VietinBank áp dụng với mức lãi suất là 0,1%/năm. Trong khi đó thì lãi suất tiền gửi ngân hàng ở đây đối với loại tiền gửi có kỳ hạn sẽ dao động trong khoảng từ 0,3% cho đến 6,8%/năm.

Có thể thấy được rằng những lợi ích mà một ngân hàng nào đó đem lại cho khách hàng sẽ khiến cho khách hàng đó hài lòng với dịch vụ và luôn lựa chọn dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp sẽ dần dần tạo dựng được niềm tin trong lòng khách hàng dựa trên một mức hợp lý.

Ảnh hưởng đến cá nhân

Ảnh hưởng đến cá nhân

Tác động đối với Ngân hàng

Trên thực tế, ở nước ta những ngân hàng thương mại lớn hàng đầu có thể kể đến như là AgriBank, VietcomBank, VietinBank hoặc TechcomBank đều có một mức lãi suất cơ sở khá là phù hợp dành cho khách hàng của ngân hàng mình.

Ngân hàng cần phải thu thập thêm những nguồn thông tin về vấn đề mức lãi suất cho vay của các ngân hàng khác để có thể đưa ra được một kế hoạch nhằm xác định được mức lãi suất này một cách phù hợp của ngân hàng mình để tăng tính cạnh tranh. Thu hút được thêm khách hàng lựa chọn dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, có một điều là các ngân hàng cũng cần phải lưu ý đến những biến động của lãi suất trên thị trường. Điều này cần thiết vì giúp ngân hàng có thể đưa ra được những chiến lược về lãi suất cơ sở thật sự có tính thực tế, phù hợp và đạt được hiệu quả.

Nhờ vậy mà ngân hàng vừa có thể thu hút được những khách hàng mới vừa có thể giữ chân được khách hàng cũ. Ngoài ra cũng sẽ mang lại được một nguồn lợi nhuận lớn cho phía ngân hàng.

Ảnh hưởng đến ngân hàng

Ảnh hưởng đến ngân hàng

Tác động đối với khách hàng là các Doanh nghiệp

Khách hàng là doanh nghiệp cũng sẽ chịu những tác động lớn của mức lãi suất này trong mối quan hệ với ngân hàng. Mức lãi suất này là yếu tố có tính chất quyết định đến sự gắn của doanh nghiệp với ngân hàng có lâu dài không.

Doanh nghiệp có trở thành một khách hàng tiềm năng của ngân hàng, có trung thành với ngân hàng và giúp tạo dựng tiền đề trong mối quan hệ hai bên, tạo dựng sự phát triển thương mại mang tính chất lâu dài trong kinh doanh.

Ví dụ về ngân hàng Vietinbank: Đối với những khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng Vietinbank, tiền gửi không kỳ hạn sẽ có lãi suất là 0,2%/năm. Các khoản tiền gửi có kỳ hạn dưới 12 tháng sẽ dao động từ 4,3 cho đến 5,1%/năm.

Ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Một số vấn đề pháp lý có liên quan đến lãi suất cơ sở

Trên thực tế thì thời kỳ trước đây ở nước ta việc cân đối lãi suất ngân hàng sẽ phụ thuộc tương đối nhiều vào mức lãi suất cơ bản mà Ngân hàng nhà nước công bố.

Hiểu theo một cách đơn giản thì tức là mức lãi suất mà Ngân hàng nhà nước công bố này sẽ đóng vai trò là cơ sở. Từ đó các tổ chức tín dụng và ngân hàng trong nước sẽ phải điều chỉnh và phải tiến hành ấn định mức lãi suất kinh doanh.

Tuy nhiên hiện tại thì mức lãi suất ngân hàng cơ bản này hầu như đã không còn nhiều ý nghĩa thực tiễn nữa. Nói cách khác thì chỉ số này hiện tại chỉ còn được áp dụng nhiều trong phạm vi của việc hoạt động tín dụng chủ yếu giữa ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng khác.

Việc điều chỉnh lãi suất cơ bản của các ngân hàng vào thời điểm hiện nay có thể căn cứ dựa theo quy định cụ thể của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Như vậy thì theo như quy định của Bộ luật dân sự đang hiện hành này lãi suất vay của các ngân hàng được điều chỉnh một cách linh hoạt và có căn cứ là trên sự thỏa thuận của các bên.

Nhưng có một lưu ý rằng mức lãi suất này cần phải nằm trong mức giới hạn trong khuôn khổ mà pháp luật quy định. Cụ thể là lãi suất thỏa thuận của ngân hàng cần phải đảm bảo không được vượt quá mức 20%/ năm.

Một điều tất nhiên là mức lãi suất này và lãi suất vay trên thực tế của các ngân hàng thương mại của nước ta hay là các tổ chức tín dụng sẽ đều phải đảm bảo tuân theo chính sách này.

Một số vấn đề pháp lý có liên quan

Một số vấn đề pháp lý có liên quan

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc về những thông tin cần thiết và quan trọng xoay quanh vấn đề lãi suất cơ sở. Nắm được những thông tin trên có thể đảm bảo được quyền lợi và giảm thiểu được những rủi ro không đáng có trong quá trình vay vốn và gửi tiết kiệm của quý khách tại ngân hàng.