Xây một ngôi nhà là một chuyện quan trọng và có thể là đối với một đời người. Nhà là nơi mỗi chúng ta gắn bó trong khoảng thời gian dài nên việc chuẩn bị kỹ lưỡng để có được một căn nhà đúng ý là rất quan trọng. Vậy kinh nghiệm xây nhà là gì? Và xây nhà cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu quy trình xây nhà để có những sự chuẩn bị tốt nhất.

Xây nhà cần chuẩn bị những gì?

Kinh phí

Không còn nghi ngờ gì khi nói ngôi nhà là một trong những tài sản có giá trị lớn nên việc xây nhà cần chuẩn bị gì thì có thể nói đến việc chuẩn bị kinh phí.

Có thể nói, kinh phí là một yếu tố quan trọng để bạn có xây được một căn nhà như ý hay không. Vì vậy, để có một căn nhà mơ ước, bạn cần cần chuẩn bị một số tiền để giải quyết bài toán về kinh phí khi xây dựng nhà.

Khi đã có một khả năng tài chính đáng kể, trước khi xây nhà bạn cần phải lập bản dự trù kinh phí. Việc này sẽ giúp bạn loại bỏ được rủi ro không đủ kinh phí khi và không ai muốn phải dừng công trình của mình.

Thiết kế

Thiết kế là việc cần làm tiếp theo cho việc xây nhà cần chuẩn bị những gì. Sau khi có được một bản kế hoạch về kinh phí phù hợp thì bạn sẽ lựa chọn bản thiết kế phù hợp với khả năng tài chính.

Với những hộ có khả năng tài chính thấp thì việc thiết kế ngôi nhà sẽ đơn giản hơn và có khi không cần đến kiến trúc sư. Ngược lại, nếu bạn có khả năng tài chính lớn và muốn có một ngôi nhà có kiến trúc đẹp mắt, mang vẻ đẹp tinh tế và độc đáo thì bạn có thể thuê kiến trúc để thực hiện lên ý tưởng về thiết kế.

Trong quá trình thiết kế, hãy xác định những điều quan trọng cho ngôi nhà của bạn như: cần bao nhiêu phòng cho ngôi nhà này? Cấu trúc của ngôi nhà sẽ ra sao? Công trình phụ nào sẽ đi kèm với ngôi nhà? Khi trả lời được những câu hỏi đã thì bạn đã một phần phát thảo ra được thiết kế cho ngôi nhà của mình.

Kế hoạch thi công

Sau khi đã có một bản thiết kế như ý muốn, việc tiếp theo cần làm cho việc xây nhà cần chuẩn bị gì là kế hoạch thi công.

Theo phong tục về xây dựng nhà ở của người Việt thì kế hoạch thi công bước đầu sẽ bao gồm việc: xem ngày động thổ, đổ mái, lên nhà mới để đảm bảo các yếu tố về phong thủy.

Sau đó, gia chủ sẽ lập một bản kế hoạch xây dựng cụ thể với thời gian hợp lý nhất cho việc xây dựng. Trong kế hoạch, bạn sẽ vẽ ra được từng cột mốc thời gian cho từng hạng mục công trình, bao gồm những việc như: đào móng, đổ mái, xây tường....Với những kế hoạch được phân nhỏ, bạn sẽ xác định ngày hoàn thành dự kiến của ngôi nhà.

Kế hoạch thi công

Kế hoạch thi công

Chọn nhà thầu

Việc chọn nhà thầu là một khâu quan trọng trong quy trình xây nhà cần chuẩn bị gì bởi chất lượng ngôi nhà của bạn sẽ phụ thuộc vào yếu tố này.

Để tìm ra một nhà thầu uy tín, bạn có thể tham khảo nhiều nguồn khác nhau như đọc các đánh giá trên mạng Internet, tham khảo lời gian thiệu của bạn bè, đồng nghiệp.

Sau khi chọn được nhà thầu vừa ý, hãy cùng nhà thuận bàn bạc chi tiết về kế hoạch xây dựng ngôi nhà. Cả hai bên sẽ cùng bàn bạc và thống nhất chi phí trả cho nhà thầu, những cam kết về an toàn lao động, những cam kết về việc xây dựng một căn nhà theo ý muốn gia chủ. Hãy tìm ra sự thống nhất giữa chủ nhà và nhà thầu để tránh sự xung đột không mong muốn và có thể dẫn đến việc xây dựng một căn nhà không như ý.

Có một điều lưu ý là bạn cần loại bỏ khả năng phải thay đổi nhà thầu vì bạn sẽ mất thêm kinh phí và thời gian cho căn nhà đang xây dựng của mình. Nếu không may xảy ra mâu thuẫn thì việc cần làm là cố gắng giải quyết các mâu thuẫn để tìm được tiếng nói chung để cùng nhau hoàn thành việc xây dựng ngôi nhà.

Hoàn thiện ngôi nhà

Thông thường bước cuối cùng trong quy trình xây dựng một ngôi nhà là hoàn thiện ngôi nhà. Sau khi đã hoàn thiện phần thô của ngôi nhà thì bạn cần chuẩn bị cho phần hoàn thiện bên trong với các chi tiết của không gian ngôi nhà. Bạn sẽ tập trung vào việc hoàn thiện các chi tiết như: cửa, đường điện, màu sơn tường, sắp xếp nội thất trong nhà. Bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của kiến trúc sư trong khâu nay để hoàn thiện ngôi nhà một cách khoa học nhất.

Xây nhà cần chuẩn bị những gì?

Xây nhà cần chuẩn bị những gì?

Các lưu ý trong quá trình xây nhà

Làm hợp đồng xây dựng

Làm hợp đồng xây dựng là việc cần làm trong quy trình xây nhà cần chuẩn bị những gì. Bạn sẽ chú ý kỹ đến các yếu tố của hợp đồng như:

  • Đọc kỹ các thông tin chi tiết về các bên tham gia hợp đồng xây dựng nhà
  • Đọc kỹ nội dung về khối lượng công việc
  • Nêu rõ chi tiết các yêu cầu về chất lượng và các yêu cầu kỹ thuật trong việc xây dựng nhà
  • Ghi rõ ngày và tiến độ xây dựng nhà
  • Chú ý giá hợp đồng xây dựng, số tiền cọc trước, số tiền và ngày thanh toán hợp đồng xây dựng, các điều chỉnh về giá của hợp đồng xây dựng.
  • Chi tiết về quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan như chủ nhà và nhà thầu trong suốt quá trình quản lý và giám sát công trình, bảo hành công trình, các trách nhiệm về bảo vệ môi trường, trách nhiệm về an toàn lao động, trách nhiệm về an toàn cháy nổ, an ninh công trường và các biện pháp xử lý các vấn đề phát sinh.
  • Chi tiết về cách giải quyết rủi ro khi xảy ra các trường hợp bất khả kháng và giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng
  • Quyết toán và thanh lý hợp đồng xây dựng

Các lưu ý khác

  • Trong quá trình xây dựng và thi công ngôi nhà cần tuân thủ bản vẽ kỹ thuật một cách tuyệt đối (Kiểm tra buộc thép, quy cách nối thép, đổ bê tông…).
  • Cần có sự giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình thi công các hạng mục liên quan đến kết cấu công trình.
  • Xây dựng nhà cần trang bị hệ thống chống thấm theo đúng chặt chẽ quy trình và cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi bàn giao nhà.
  • Đảm bảo hệ thống điện phải đúng yêu cầu kỹ thuật và dùng đúng các ống dẫn điện chuyên dụng để tránh xảy ra sự cố về chập điện.
  • Lắp đặt hệ thống nước phải đảm bảo đúng kỹ thuật với chất lượng ống phải được đảm bảo về chất lượng và kiểm tra kỹ áp suất đường ống.
  • Kiểm tra kỹ hệ thống sơn, lưu mã sơn để phòng trường hợp cần sử dụng lại loại sơn trong tương lai
  • Với hạng mục thạch cao thì cần chọn lựa lọn thạch cao phù hợp với điều kiện thời tiết và khí hậu nơi xây nhà.
  • Hạng mục lắp ráp, ốp và trang trí cần có người làm có tay nghề cao để đảm bảo sự an toàn và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.
  • Có thể lắp đặt hệ thống camera cho công trình để dễ dàng trong việc giám sát công trình.
  • Nên chọn nhà thầu có uy tín tại địa phương để có thể giảm chi phí vận chuyển cũng như có được sự thuận tiện trong việc bảo hành ngôi nhà sau này.
  • Nên vui vẻ với công nhân xây dựng và đặt ra các quy tắc với chủ nhà thầu.

Các lưu ý trong quá trình xây nhà

Các lưu ý trong quá trình xây nhà

Như vậy, xaydungxhome.vn vừa trả lời câu hỏi xây nhà cần chuẩn bị những gì. Xây nhà là một chuyện vô cùng quan trọng và đòi hỏi nhiều sự chuẩn bị. Khi đã chuẩn bị tốt thì quy trình xây dựng sẽ diễn ra suôn sẻ hơn và bạn sẽ có được một căn nhà như ý muốn.