Loại hình bất động sản được nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là đất ở và đất thổ cư. Tuy vậy, nhiều người vẫn thắc thắc mắc rằng không phải hai loại đất này là một sao? Tại sao lại có tên phân biệt như thế? BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS sẽ giải thích cho các bạn đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào qua bài dưới dưới đây.

Xét về cách gọi tên thì đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa đất ở và đất thổ cư vì không biết giữa đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào. Đây cũng là một trong những câu hỏi rất hay gặp bởi được nhiều người quan tâm trong thời gian qua.

Trong giới bất động sản, các thành viên mới không phải ai cũng hiểu ngay vấn đề này bởi họ nghe đến khái niệm về đất thổ cư là tên gọi của đất dùng để ở nên hiểu lầm là chuyện bình thường. Các bạn muốn biết đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào có thể phân tích sâu và kỹ hơn một chút sẽ có sự khác biệt ngay.

Luật Đất đai 2013 quy định, đất ở, đất thổ cư là loại đất nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp

Luật Đất đai 2013 quy định, đất ở, đất thổ cư là loại đất nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp

Luật Đất đai năm 2013 quy định, đất ở là loại đất nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp. Đất thổ cư cũng là loại đất thuộc vào nhóm đất phi nông nghiệp vì nó có đủ các điều kiện để xây dựng nhà ở. Nói đến đây chắc các bạn chưa biết đến sự khác nhau giữa hai loại đất này vì theo quy định hai tên gọi này đều thuộc vào nhóm đất phi nông nghiệp.

Tuy nhiên, đất ở sẽ chia làm hai loại là đất odt và đất ont còn đất thổ cư chỉ có một loại mà thôi, biết được đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào rồi thì các bạn dùng từ cho đúng nha.

Qua khái niệm về đất ở, bạn biết rằng đất ở là đất thổ cư, là loại đất nằm trong khu vực dân cư và dùng để ở. Đất thổ cư là đất được quy định sử dụng để xây dựng nhà ở và xây dựng các công trình khác liên quan đến việc phục vụ đời sống như xây dựng ao, vườn trong khu dân cư. Như vậy, đất ở có thể xem là đất thổ cư nhưng đất thổ cư lại có thêm loại đất khác nữa.

Đất thổ cư là đất được quy định sử dụng để xây dựng nhà ở và xây dựng các công trình khác liên quan đến việc phục vụ đời sống.

Đất thổ cư là đất được quy định sử dụng để xây dựng nhà ở và xây dựng các công trình khác liên quan đến việc phục vụ đời sống.

Về mặt pháp lý thì đất ở với đất thổ cư có gì khác nhau?

Qua phần trên, các bạn đã biết đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào qua tên gọi rồi, vậy hai loại đất này về mặt pháp lý có gì khác nhau?

Xét về mặt pháp lý, đất thổ cư hay đất ở nếu đáp ứng đủ các điều kiện thì vẫn được cấp sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng như bình thường. Các thủ tục, quy trình từ việc chuyển nhượng hay thừa kế giao đất đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Điều này có nghĩa dù đất bạn sở hữu là đất ở hay đất thổ cư đều phải thực hiện các quy hoạch đúng với địa phương nơi bạn ở. Đất không nằm trong diện tranh chấp, kê biên thi hành án và sử dụng một cách ổn định, lâu dài.

Các thủ tục chuyển nhượng hay thừa kế giao đất phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Các thủ tục chuyển nhượng hay thừa kế giao đất phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Cả đất ở và đất thổ cư nếu đã đủ các điều kiện mà vẫn chưa được cơ quan địa phương cấp sổ đỏ, bạn có thể làm hồ sơ để được cấp. Điều này sẽ đảm bảo được quyền lợi bạn cũng như hạn chế được nhiều rủi ro, tranh chấp sau này.

Thủ tục mua đất ở và đất thổ cư cũng tương tự nhau. Trước khi thực hiện giao dịch mua bán liên quan đến đất, bạn phải xem xét và lưu ý kỹ các loại giấy tờ liên quan đến pháp lý.

Như vậy đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào nếu xét về mặt pháp lý thì câu trả lời là không nhé.

Nhiều người nhầm lẫn đất ở với đất thổ cư và không biết giữa hai loại đất này có gì khác nhau.

Nhiều người nhầm lẫn đất ở với đất thổ cư và không biết giữa hai loại đất này có gì khác nhau.

Xem thêm: >>>>> dự án căn hộ.

Chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất thổ cư cần chú ý vấn đề gì?

Dân số ngày càng phát triển khiến nhiều người tìm mua đất thổ cư để đáp ứng nhu cầu sống của mình. Tuy nhiên, đất thổ cư bây giờ rất hiếm và có giá rất cao. Thế nên, người mua hay chọn mua đất nông nghiệp và chuyển đổi mục đích lên đất thổ cư. Tất cả các trường hợp chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp lên thổ cư đều phải có sự cho phép của pháp luật.

Nếu bạn đang sở hữu đất nông nghiệp và muốn chuyển đổi lên thổ cư để yên tâm xây dựng nhà ở thì nên nhớ các trường hợp sau:

Trường hợp chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư hay đất ở phải được Nhà nước cấp phép

Trường hợp chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư hay đất ở phải được Nhà nước cấp phép

  • Đất nông nghiệp muốn chuyển mục đích sử dụng thành đất phi nông nghiệp và cụ thể là đất ở hay đất thổ cư. Trong trường hợp này, các bạn có thể chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất sử dụng để xây dựng các dự án, công trình phục vụ cuộc sống.
  • Đất nông nghiệp muốn chuyển đổi thẳng thành đất ở theo hạng mục mà không cần thông qua cứ cứ loại đất nào. Nếu xét riêng về loại hình đất phi nông nghiệp, chúng ta có rất nhiều loại đất được tính trong đó. Tất cả các hạng mục đất trong đó đều phải có sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới được chuyển đổi.

Chủ đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải nộp đầy đủ lệ phí theo quy định pháp luật

Chủ đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải nộp đầy đủ lệ phí theo quy định pháp luật

Trường hợp bạn được Nhà nước giao đất nông nghiệp sử dụng nhưng không hề thu tiền sử dụng đất nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được sự cho phép của Nhà nước. Trong trường hợp này, các loại đất được sự cấp phép của Nhà nước khi thực hiện chuyển đổi đó là đất do Nhà nước giao cho các doanh nghiệp chưa có khả năng tự chủ tài chính. Đất được Nhà nước giao cho các nhà đầu tư về các dự án quy hoạch tái định cư, các cơ sở tôn giáo,….

Đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào thì nó vẫn mang giá trị cao hơn trong các loại đất. Đây là loại hình bất động sản được nhiều người, nhiều nhà đầu tư tìm đến vì có khả năng sinh lợi nhuận cao, hấp dẫn và an toàn. Các bạn muốn chuyển đổi từ đất khác sang đất ở hay đất thổ cư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp các lệ phí theo đúng quy định của pháp luật.

Các bạn có biết giữa đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào?

Các bạn có biết giữa đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào?

Lệ phí, thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất được tính bằng tiền tính theo giá đất thổ cư trên một m2 ở địa phương trừ cho tiền tính theo giá đất nông nghiệp trên một m2. Người sử dụng đất muốn đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất ở hay đất thổ cư có thể tham khảo và tính trước số tiền cần nộp để có sự chuẩn bị trước. Các bạn dựa vào diện tích đất nông nghiệp muốn chuyển đổi và xem bảng giá đất nông nghiệp và đất ở tại địa phương mình quy định bao nhiêu có thể ra kết quả.

Vậy là các bạn đã biết được đất ở và đất thổ cư khác nhau như thế nào qua bài viết ở trên. Hy vọng với những thông tin chia sẻ hữu ích này sẽ giúp bạn nắm thêm một số kiến thức hay về đất ở hay đất thổ cư. Để biết thêm các tin tức thị trường nhà đất mới nhất, các bạn có thể truy cập vào trên trang web xaydungxhome.vn.