Chắc hẳn những chủ đầu tư hoặc các thợ xây dựng sẽ rất quen thuộc với khoảng lùi xây dựng nhưng sẽ khá lạ đối với người dân. Hãy cùng đến với xaydungxhome.vn để có thêm những thông tin bổ ích nhé.

Khoảng lùi xây dựng là gì?

Khoảng lùi xây dựng bao gồm khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Chỉ giới đường đỏ thông thường sẽ rộng hơn chỉ giới xây dựng. Chỉ giới đường đỏ được hiểu là phần đất xây dựng công trình của bạn và phần đất dành cho đường giao thông hay những công trình hạ tầng khác cho công cộng.

Chỉ giới xây dựng là giới hạn cho phép công trình của bạn được xây trên đất đó, trường hợp chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ khi công trình được phép xây dựng xây sát làn đường ranh giới khu đất hoặc nếu công trình phải xây lùi vào thì khoảng lùi chính là khoảng cách giữa chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp như ở trên ban công, mái nhà nhô ra khỏi đường đỏ khi đó chỉ giới xây dựng phần trên của nhà sẽ rộng hơn chỉ giới đường đỏ.

Khoảng lùi xây dựng

Khoảng lùi xây dựng

Quy định trong khoảng lùi xây dựng

Quy định trong khoảng lùi xây dựng bao gồm quy định ở thành thị và quy định ở nông thôn, dựa vào Tổ chức quy hoạch không gian kiến trúc chiều cao và chiều rộng của công trình mà quy định khoảng lùi xây dựng sẽ khác nhau nhưng vẫn đảm bảo các quy định dưới đây và các quy định ấy được thể hiện rõ như sau:

Quy định ở thành thị:

  • Phải chừa khoảng lùi 3m tính từ vỉa hè đối với công trình cao 26m
  • Chừa khoảng lùi tối thiểu 6m đối với công trình cao 28m hoặc trở lên
  • Sẽ không chừa khoảng lùi xây dựng nếu lộ tuyến đường từ 22m trở lên và công trình xây dựng cao đến 25m
  • Sẽ không chừa khoảng lùi xây dựng nếu lộ tuyến đường từ 19m đến dưới 20m và công trình xây dựng có chiều cao không quá 22m

Quy định ở nông thôn:

Thi công khoảng lùi xây dựng ở nông thôn sẽ khá khác biệt đối với thi công xây dựng ở thành thị phụ thuộc chủ yếu vào vị trí ngôi nhà ở với các quy định như sau:

  • Chừa khoảng lùi tối thiểu 2m đối với công trình nhà ở kết hợp với hoạt động sản xuất nông nghiệp
  • Đối với các khu vực trực thuộc trung tâm âm của xã thì sẽ chừa với khoảng cách 1,5m
  • Khoảng lùi tối thiểu sẽ được chừa 2m đối với nhà thuộc khu vực đông dân cư

Quy định xây dựng và điều kiện cấp phép

Quy định trong khoảng lùi xây dựng và điều kiện để xây dựng là hai điều cần thiết nhất trong quá trình xây dựng công trình nhà ở vì nó phụ thuộc vào nhà nước và pháp luật.

Quy định xây dựng:

Hiện nay có rất nhiều các công trình xây dựng của người dân hoặc các cơ quan nhà nước không chấp hành nghiêm chỉnh về Luật sử dụng đất đai đặc biệt là về khoảng lùi giữa phần đất được phép sử dụng với phần đất xây dựng công trình công cộng như giao thông, mái hiên nhà…không thực hiện nghiêm chỉnh trong quy tắc khoảng lùi xây dựng .

  • Các công trình thi công và xây dựng trong khu đô thị hoặc nông thôn phải có giấy chứng nhận sử dụng đất và đảm bảo thực hiện các quy chế theo quy định của pháp luật. Người dân không được tự ý thay đổi phần chỉ giới giữa phần đất của mình với phần đất của các công trình công cộng.
  • Các công trình xây dựng phải có mục đích sử dụng phù hợp mà cơ quan thẩm quyền đã cấp phép. Ví dụ, đất dùng để xây nhà thì không thể xây dựng các công trình như khu công nghiệp hay kinh doanh và không được lấn chiếm phần đất công cộng.
  • Các công trình xây dựng phải đảm bảo an toàn cho những nhà ở của người dân xung quanh và môi trường, Được lấn chiếm lề đường không ảnh hưởng đến cây cối xung quanh và không được trục lợi cá nhân, không thải các chất độc ảnh hưởng đến môi trường ra bên ngoài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân

Việc thực hiện nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật sẽ đảm bảo an toàn cho người dân. Trong trường hợp nếu cố tình xây dựng ban công hoặc vỉa hè lấn chiếm lề đường sẽ được các cơ quan chức năng nhưng có thẩm quyền gỡ bỏ hoặc toàn hành chính theo quy định của nhà nước. Nếu không khắc phục sẽ bị phạt nặng với với những mức phạt tương ứng.

Quy định trong khoảng lùi xây dựng

Quy định trong khoảng lùi xây dựng

Điều kiện xây dựng

Để được nhà nước cấp phép xây dựng thì chủ đầu tư và người dân phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

  • Phải có giấy chứng nhận sử dụng đất phù hợp trong trường hợp nếu xin cấp phép xây dựng nhà nhưng lại xây dựng công trình thì sẽ bị ngừng công trình ngay lập tức tước giấy phép thi công
  • Trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn cho môi trường và người dân xung quanh, chống cháy nổ, độc hại đến các công trình xung quanh đặc biệt là cơ quan an ninh và các khu vực quốc phòng

Điều kiện trong xây dựng

Điều kiện trong xây dựng

Sau những thông tin trên bạn đã có được những điều cần thiết và chính xác. Ngoài ra, tránh các trường hợp ảnh hưởng đến môi trường và ảnh hưởng đến pháp luật.

Đầy đủ thông tin là cần thiết

Đầy đủ thông tin là cần thiết

Hy vọng rằng qua bài viết trên bạn đã có được những thông tin sơ bộ về khoảng lùi xây dựng, có được sự lựa chọn cho phù hợp. Để cập nhập thêm những thông tin cần thiết khác, các bạn có thể đến với xaydungxhome.vn để giải đáp những thắc mắc cho riêng mình nhé.