Loại hình nhà ở cấp 4 được nhiều người lựa chọn để xây dựng nhà bởi rất nhiều yếu tố. Vậy nhà cấp 4 là gì, đặc điểm của loại hình nhà ở này ra sao và ưu hay nhược điểm gì hay không thì cùng tìm hiểu qua bài viết dưới để biết thêm thông tin nhé.

Khái niệm nhà cấp 4

Nhà cấp 4 có rất nhiều định nghĩa về nó. Theo khái niệm truyền lại từ dân gian thì kiểu nhà này được hiểu đơn giản là nhà có kết cấu chịu lực bằng gỗ hoặc gạch có có thời gian sử dụng trong khoảng 30 năm. Bao quanh ngôi nhà được xây dựng tường bằng gạch để che lại hoặc có thể xây dựng hàng rào và trồng cây cối xung quanh. Mẫu nhà này có mái làm từ ngói hay các vật liệu xi măng tổng hợp. Vật liệu xây dựng nhà ở cấp 4 còn được làm bằng rơm rạ, lá, tre, gỗ,..

Nhà cấp 4 được hiểu theo nghĩa truyền thống là nhà xây dựng bằng gạch và gỗ chịu lực

Nhà cấp 4 được hiểu theo nghĩa truyền thống là nhà xây dựng bằng gạch và gỗ chịu lực

Còn theo văn bản quy định của Nhà nước về khái niệm nhà ở cấp 4 thì loại hình nhà ở này là nhà có diện tích không quá 1000m2 và được xây dựng với chiều cao không quá 3 tầng. Nếu theo quy định này thì chúng ta có thể thấy đa số các ngôi nhà ở Việt Nam đều là nhà theo mô hình cấp 4.

Theo nghị định mới 209/2004/NĐ-CP quy định ngày 16/12/2004 đã chỉ ra rõ ràng nhà ở cấp 4 là công trình xây dựng nhà ở có kết cấu chịu lực và được xây bằng gạch hoặc gỗ. Là loại nhà 1 tầng và xây dựng với diện tích không quá 1000m2, chiều cao tối đa là 6m.

Là loại nhà 1 tầng và được xây dựng với diện tích không quá 1000m2, chiều cao tối đa là 6m

Là loại nhà 1 tầng và được xây dựng với diện tích không quá 1000m2, chiều cao tối đa là 6m

Ưu điểm nổi bật của loại hình nhà cấp 4

Nhà cấp 4 được hầu hết các gia đình lựa chọn để xây dựng bởi loại hình nhà ở này có nhiều ưu điểm nổi bật.

Chi phí xây dựng nhà không quá cao

Trong xây dựng nhà ở thì kinh phí là yếu tố quyết định hàng đầu và trong đó mẫu nhà ở cấp 4 được xem là kiểu xây dựng có chi phí thấp so với các loại hình nhà ở khác. Tuy nhiên tùy vào mục đích sử dụng và điều kiện kinh tế của gia đình mà chọn kiểu nhà phù hợp.

Nếu xây dựng nhà ở cấp 4 bình thường, đơn giản thì chi phí bỏ ra được xem là khá thấp, dao động từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng và tùy theo cách thức xây dựng nhà. Chính vì lý do đó nên mẫu nhà này được nhiều gia đình lựa chọn nhất là ở vùng nông thôn, vì hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình ở đây.

Ưu điểm nổi bật của nhà ở cấp 4 là chi phí xây dựng thấp hợp với điều kiện nhiều gia đình

Ưu điểm nổi bật của nhà ở cấp 4 là chi phí xây dựng thấp hợp với điều kiện nhiều gia đình

Thời gian xây dựng nhà nhanh chóng.

Đây là đặc điểm nổi bật của loại hình nhà ở này. Đa số loại hình nhà cấp 4 không có yêu cầu cao về mặt kỹ thuật cũng như kiến trúc xây dựng, kiểu nhà được xây dựng với thiết kế đơn giản, không cầu kỳ phức tạp. Cho nên khi thiết kế xây dựng trong thời gian ngắn và hoàn thiện nhanh chóng, đảm bảo nơi sinh sống cho người sử dụng.

Mẫu nhà này không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật phức tạp trong xây dựng.

Như đã nói ở trên, nhà cấp 4 đa số đều được xây dựng bằng các loại vật liệu thông thường nên khi xây dựng nhà không có sự đòi hỏi cao về mặt kỹ thuật xây dựng.

Thời gian xây dựng nhanh đáp ứng vấn đề sinh sống của các thành viên trong gia đình.

Thời gian xây dựng nhanh đáp ứng vấn đề sinh sống của các thành viên trong gia đình.

Thiết kế nhà cấp 4 với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau

Tuy nói kiểu nhà cấp 4 có kiến trúc đơn giản, không quá phức tạp cầu kỹ nhưng cũng tùy thuộc vào phong cách mà người sử dụng lựa chọn. Có nhiều phong cách kiến trúc xây dựng nhà như phong cách kiến trúc cổ điển, phong cách kiến trúc tân cổ điển và phong cách kiến trúc hiện đại.

Mỗi loại kiến trúc lại có kiểu thiết kế đa dạng khác nhau, thiết kế tạo nên sự cân đối hài hòa cho tổng thế không gian trong ngôi nhà. Tùy thuộc vào sở thích của người sử dụng có thể lựa chọn cho gia đình mình một mẫu nhà ưng ý nhất. Với cách thiết kế theo sở thích và tạo ấn tượng tốt, thu hút người nhìn.

Nhà được thiết kế với nhiều kiểu phong cách khác nhau dễ dàng cho gia đình lựa chọn

Nhà được thiết kế với nhiều kiểu phong cách khác nhau dễ dàng cho gia đình lựa chọn

Nguyên vật liệu xây dựng nhà đơn giản.

Nhà cấp 4 đa số đều được xây dựng để đảm bảo độ chắc chắn cho ngôi nhà, có nhiều gia đình không chú trọng đến thấm mỹ nên chỉ cần chọn vật liệu xây dựng bình thường. Có thể đảm bảo chất lượng, an toàn cho ngôi nhà là được. Ngoài ra, đối với các kiểu nhà cấp như vậy thì đặc điểm nổi bật của nó là việc tận dụng các khối vật liệu đa dạng trong xây dựng.

Nhược điểm của loại hình nhà 1 tầng hay được gọi là cấp 4

Song song với những đặc điểm, ưu điểm nổi bật trên của loại hình nhà này thì vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhất định như.

  • Thời gian sử dụng nhà ngắn do đặc điểm của nó là sử dụng kết cấu xây dựng bằng gạch hay gỗ. Chính vì thế nên bạn chỉ được sử dụng nhà cấp 4 trong thời gian tối đa là 30 năm, nếu hết thời gian này thì cần phải tu sửa lại căn nhà hay đập hết đi và xây mới lại toàn bộ. Nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng khi công trình xây dựng nhà ở đã hết tuổi thọ của nó.
  • Nếu gia đình bạn có thành viên đông hay có nhiều thế hệ cùng sống trong căn nhà thì việc ở trong nhà loại này sẽ không đảm bảo đủ không gian sinh hoạt của các thành viên. Cảm giác chật chội và bí bách khiến người sử dụng không thoải mái do diện tích xây dựng nhỏ và không đủ không gian sinh sống. Thêm vào đó nếu phát sinh thêm thành viên thì việc bạn phải xây thêm tầng cho ngôi nhà hay chuyển chỗ ở mới có khả năng rất cao.

Bên cạnh ưu điểm thì nhà ở cấp 4 cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định cần khắc phục

Bên cạnh ưu điểm thì nhà ở cấp 4 cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định cần khắc phục

  • Nhược điểm được xem là lớn nhất cần được khắc phục cho loại hình nhà ở cấp 4 là chất lượng của ngôi nhà, bảo vệ tính mạng cho các thành viên trong gia đình. Vì thờng kiểu thiết kế xây dựng nhà này sẽ không có sự đòi hỏi cao về chất lượng, các vật liệu xây dựng thường được chọn bình thường, không chú ý đến vấn đề chất lượng. Đôi khi điều này lại làm phát sinh thêm chi phí tu sửa ngôi nhà sau này.

Nhược điểm là như thế nhưng hiện nay thì nhà cấp 4 đã được nâng cấp về chất lượng nguyên vật liệu cũng như công năng sử dụng ngôi nhà. Đảm bảo cho các thành viên trong gia đình sử dụng đầy đủ, tiện nghi. Qua đó có thể thấy mẫu hình nhà ở cấp 4 đã được các kiến trúc sư thiết kế thay đổi đáng kể, phù hợp với thời đại hiện nay. Cách thiết kế nhà với kiến trúc xây dựng đa dạng phù hợp với nhu cầu của gia đình, hạn chế tối đa nhược điểm của ngôi nhà. Và nhà ở cấp 4 vẫn đang là loại hình nhà ở được nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Chọn kiểu thiết kế nhà với chất lượng tốt và mang lại giá trí thẩm mỹ cao tạo sự ấn tượng

Chọn kiểu thiết kế nhà với chất lượng tốt và mang lại giá trí thẩm mỹ cao tạo sự ấn tượng

Qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ về khái niệm nhà cấp 4, ưu điểm và nhược điểm của loại hình nhà ở này. Hi vọng qua những thông tin cơ bản về nhược điểm của nhà ở xây dựng theo mô hình này bạn có thể nắm rõ và tìm được phương pháp hạn chế chúng. Biến những nhược điểm thành ưu điểm và mang lại cho gia đình một không gian sinh hoạt đầy lý tưởng. Thể hiện sự sang trọng trong cách thiết kế và tiết kiệm được chi phí xây dựng.