Hiện nay, thị trường bất động sản được xem là một trong những cây hái ra tiền. Thị trường này đang ngày càng trở nên náo nhiệt. Kéo theo đó là nhu cầu mua bán đất, nhu cầu cùng với nhau bắt tay hợp tác để kinh doanh bất động sản, cùng nhau góp vốn mua đất cũng rất phổ biến. Như vậy đòi hỏi cần phải có hợp đồng góp vốn mua đất. Vậy hợp đồng này là gì? Cần lưu ý những gì khi ký hợp đồng? Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu.

Hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

hợp đồng góp vốn mua đất là sự thỏa thuận trên văn bản đã được các bên tiến hành thỏa thuận đi đến ký kết nhằm vào mục đích cùng góp vốn để bắt tay hợp tác kinh doanh. Hợp đồng này còn nhằm mục đích để sinh lợi nhuận theo như thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng hoặc là dựa trên quy định pháp luật.

Khi tiến hành soạn thảo ra hợp đồng góp vốn, các bên cần phải lập thành một văn bản có công chứng tại các đơn vị hành nghề công chứng. Nội dung của hợp đồng góp vốn này sẽ do các bên tự thỏa thuận. Tuy nhiên nội dung hợp đồng góp vốn không được trái với quy định của pháp luật.

Tại sao phải kí kết hợp đồng góp vốn mua đất?

Hiện nay, thị trường bất động sản được xem là một trong những cây hái ra tiền. Thị trường này đang ngày càng trở nên náo nhiệt. Kéo theo đó là nhu cầu mua bán đất, nhu cầu cùng với nhau bắt tay hợp tác để kinh doanh bất động sản, cùng nhau góp vốn mua đất cũng rất phổ biến. Khi góp vốn cùng nhau để mua đất sẽ có rất nhiều ưu điểm như có nguồn vốn, cùng nhau hưởng lợi nhuận,...

Tuy nhiên, phải hiểu rằng, ngoài những lợi ích đạt được khi hợp tác cùng nhau mua đất thì cũng sẽ có khá nhiều rủi ro gây ra những thiệt hại. Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi khi các bên không thể thỏa thuận, không thể thương lượng có kết quả.

Lý do có thể là do trong hợp đồng góp vốn đã không có những quy định cụ thể rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của các bên. Bởi vậy mà tranh chấp giải quyết rất phức tạp. Vì vậy, hợp đồng góp vốn sẽ có vai trò là cơ sở ràng buộc về mặt pháp lý cho các bên giải quyết để bảo vệ những quyền và những lợi ích hợp pháp của phía mình trước pháp luật.

Tại sao nên ký hợp đồng góp vốn mua đất?

Tại sao nên ký hợp đồng góp vốn mua đất?

Những rủi ro khi góp vốn mua đất bạn nên biết

Về mặt pháp lý có quy định rằng phía các chủ đầu tư không được phép tiến hành phân lô, bán nền khi công trình chưa hoàn thành xong việc đầu tư xây dựng phần kết cấu hạ tầng. Bởi vì lý do đó, phía các chủ đầu tư này tìm được một cách lách luật.

Đó là cách tiến hành ký kết một bản hợp đồng với tên gọi là hợp đồng góp vốn mua đất hoặc là hợp đồng hợp tác với khách nhằm mục đích huy động thêm nguồn vốn từ các nhà đầu tư khác nhưng bản chất thật sự lại chính là hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất nền.

Hình thức này là một hình thức mua bán nhà đất trái với pháp luật. Lý do là bởi vì bản chất của hợp đồng là góp vốn để thành lập doanh nghiệp tuy nhiên lại được sử dụng để giao dịch mua bán nhà đất. Vì vậy, khi tiến hành việc mua bán đất bằng cách ký hợp đồng góp vốn có rất nhiều rủi ro, trong đó cụ thể có một số rủi ro như sau:

Rủi ro có thể gặp phải

Rủi ro có thể gặp phải

  • Dùng hợp đồng góp vốn với mục đích “Lách luật chiếm dụng vốn”. Đây chính là phương thức sử dụng phổ biến của rất nhiều chủ đầu tư ảo. Họ tự vẽ ra các dự án giả để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của những khách có nhu cầu mua nhà đất bằng cách ký hợp đồng góp vốn.
  • Dự án công trình không hoàn thành đúng tiến độ, đôi khi thậm chí là dự án không thể hoàn thành. Trong các trường hợp kiểu này thì việc được hoàn lại vốn trước đây đã góp là rất khó, phải phụ thuộc vào chủ đầu tư có tự và khả năng tài chính của phía chủ đầu tư. Người góp vốn mua đất có thể mất hoàn toàn số vốn đã đầu tư góp vào mà lại không được bàn giao đất nền.

Bản chất không phải hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên quyền và lợi ích của bên mua hạn chế về mặt pháp lý.

Nội dung hợp đồng góp vốn mua đất

Khi tiến hành lập ra và soạn thảo một bản hợp đồng góp vốn mua đất thì các bên có thể tự do thỏa thuận về các nội dung có trong hợp đồng, sự thỏa thuận này hoàn toàn phụ thuộc vào các bên liên quan. Tuy nhiên, nội dung trong hợp đồng không được trái pháp luật và thường sẽ bao gồm những thông tin nội dung cơ bản và chủ yếu như dưới đây:

Nội dung cần có trong hợp đồng

Nội dung cần có trong hợp đồng

  • Các bên liên quan có trong hợp đồng góp vốn có vai trò có thể là giữa cá nhân tiến hành việc ký kết với cá nhân khác hoặc có thể là tổ chức ký kết hợp đồng với tổ chức. Hợp đồng góp vốn cần phải xác định được rõ thông tin của các chủ thể, đối tượng có trong hợp đồng.
  • Khi các bên tiến hành việc thỏa thuận các nội dung có trong hợp đồng góp vốn này thì cần phải quy định cụ thể và rõ ràng về số lượng vốn và chất lượng của vốn trong nội dung của hợp đồng.
  • Các bên tham gia trong hợp đồng góp vốn này cần phải ghi rõ ràng cụ thể trong bản hợp đồng đó về những phương thức cách thức thanh toán là gì? Ví dụ như tiền mặt hoặc chuyển khoản,… và cần phải thỏa thuận về giá một cách rõ ràng. Như vậy là nhằm để tránh được tranh chấp, mâu thuẫn không đáng có về sau.
  • Các bên cần phải tiến hành thỏa thuận. Việc thỏa thuận này cần ghi rõ ràng trong nội dung của hợp đồng về thời hạn hợp đồng, địa điểm cụ thể tiến hành ký kết hợp đồng và đặc biệt là các phương thức thực hiện trong hợp đồng góp vốn phải thật sự chi tiết và rõ ràng.
  • Cần phải thỏa thuận rõ ràng về các quyền và các nghĩa vụ mà mỗi bên cần phải có trong nội dung của bản hợp đồng.

Các thỏa thuận cần có

Các thỏa thuận cần có

  • Nội dung hợp đồng góp vốn cần phải quy định rõ ràng những trách nhiệm của từng bên phải có trong nội dung của hợp đồng góp vốn.
  • Các bên nên có những thỏa thuận thêm về những cách thức, phương thức giải quyết các tranh chấp phát sinh trong trường hợp nếu như các bên không thể thỏa thuận được với nhau trong khi thực hiện hợp đồng.

Các lưu ý khi ký hợp đồng góp vốn mua đất

Trước khi tiến hành việc ký kết hợp đồng các bên cần phải tìm hiểu kỹ các điều khoản trong đó. Điều này giúp các bên có thể yên tâm về nhau trong quá trình hợp tác cùng nhau. Giúp giảm thiểu các rủi ro.

Ngoài ra còn để các bên có thể thực hiện được đúng đối tượng trong hợp đồng, đúng thỏa thuận của hợp đồng, đúng cam kết đã ký trong hợp đồng. Nhờ đó về sau nếu phát sinh ra tranh chấp thì các bên liên quan có thể có căn cứ rõ ràng để giải quyết những tranh chấp có thể xảy ra.

Khi tiến hành ký kết bản hợp đồng góp vốn mua đất các bên liên quan cần phải quan tâm sát sao đến vấn đề pháp lý đầy đủ và hợp lệ của hợp đồng. Như vậy để tránh đi những tranh chấp, mâu thuẫn không đáng có sau này.

Lưu ý trước khi ký hợp đồng

Lưu ý trước khi ký hợp đồng

Như vậy nội dung bài viết đã hướng dẫn bạn cách làm hợp đồng góp vốn mua đất. Những rủi ro có thể gặp phải khi góp vốn mua đất và những lưu ý khi ký hợp đồng. Mong rằng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin thú vị và bổ ích.