Mới đây, ACV đã đề xuất xây dựng nhà ga T2 của sân bay Đồng Hới với tổng diện tích hơn 20ha, tổng mức đầu từ là 1.222 tỷ đồng, bằng vốn của ACV.
Trong đó, diện tích thực tế của nhà ga T2 là 1,136ha, sân đỗ ô tô trước nhà ga và các công trình phụ trợ có diện tích 19,784ha. Công suất khai thác của nhà ga là 3 triệu hành khách/năm.
Theo ACV, việc đầu tư xây dựng nhà ga T2 sân bay Đồng Hới là cần thiết. Bởi, theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN), nhà ga hành khách của CHK Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 khách/năm và hiện tại đang khai thác vượt công suất thiết kế (năm 2018 là 534.856 khách/năm, năm 2019 là 539.908 khách/năm). Năm 2020, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng sản lượng hành khách thông qua cảng vẫn đạt 487.746 khách/năm.
Sân bay Đồng Hới
Ngoài ra, đại diện CHKVN cũng lưu ý đến việc cần làm rõ một số vấn đề liên quan diện tích sử dụng đất, dù khẳng định vị trí xây dựng ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới là “phù hợp với quy hoạch CHK Đồng Hới đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1491”.
Cụ thể, đại diện CHKVN cho rằng, cần làm rõ ranh giới sử dụng đất đối với các hạng mục dự kiến đầu tư (bao gồm cả đất do cảng vụ hàng không miền Bắc quản lý và đất quân sự chuyển đổi sang đất hàng không dân dụng) cũng như làm rõ nội dung tại đề xuất dự án đầu tư: sử dụng 10.6ha đất trống do Bộ Quốc phòng quản lý để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cho cảng hàng không.
Đề xuất xây dựng ga hành khách T2, sân bay Đồng Hới thuộc thẩm quyền chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Quảng Bình, do sân bay này là sân bay nội địa.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: