Hàng loạt dự án trì trệ ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhiều dự án ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thể khởi công theo kế hoạch đề ra

Nhiều dự án ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thể khởi công theo kế hoạch đề ra

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), năm 2021, tỉnh này đưa ra kế hoạch cụ thể để khởi công tổng cộng 60 dự án ở tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 25 dự án đã tiến hành khởi công, các dự án còn lại vẫn... chờ.

Không chỉ tại dịch bệnh

Với 35 dự án chưa khởi công, theo tìm hiểu của chúng tôi có 14 dự án đang trong giai đoạn hoàn chỉnh thủ tục để thực hiện đấu thầu, 21 dự án đang thực hiện đấu thầu. Trong 21 dự án đang đấu thầu, có 9 dự án đã đấu thầu, thương thảo, ký kết hợp đồng thi công, 6 dự án đang xét thầu và 6 dự án còn lại đang lập hồ sơ mời thầu.

Trong số các dự án nằm chờ đáng chú ý nhất là dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu (Tỉnh lộ 994) - đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào sự phát triển chung của BR-VT. Theo thiết kế, tuyến đường ven biển này có tổng chiều dài gần 78 km được đề xuất mở rộng quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư nâng cấp toàn tuyến khoảng 7.150 tỉ đồng. Dự án này dự tính sẽ được khởi công vào năm 2021, tuy nhiên đến nay mới chỉ dừng lại ở chỗ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, vẫn chưa thể khởi công theo kế hoạch. "Tuyến đường này là tuyến đường mà giới tài xế và doanh nghiệp rất mong chờ. Vậy mà tiến độ đang dừng ở mức lập báo cáo nghiên cứu khả thi là quá chậm, không thể đổ hết cho dịch bệnh làm gián đoạn được" - anh Nguyễn Trung Thành, một tài xế xe tải ở thị xã Phú Mỹ, nói. Qua đây, anh Thành đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.

Tương tự, dự án đường ĐT 992C (nay là tuyến đường Tỉnh lộ 997) được người dân, doanh nghiệp thuộc địa phận huyện Đất Đỏ và huyện Châu Đức mong chờ thì đến nay vẫn đang chờ họp dân để thu hồi đất và kiểm kê, khiến việc khởi công bị chậm tiến độ.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng kết nối giao thông, đồng thời tạo lập thêm cảnh quan cho đô thị Biên Hòa Ảnh: NGUYỄN TUẤN

Ở Đồng Nai, theo thống kê cũng có cả chục dự án chậm khởi công theo kế hoạch đề ra. Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án đầu tư xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai và dự án xây dựng 2 khu tái định cư (TĐC) ở phường Bình Đa và Thống Nhất - Tân Mai (TP Biên Hòa), cả 2 dự án này đều được giao cho UBND TP Biên Hòa làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai trên địa bàn TP Biên Hòa, với mục tiêu tăng cường khả năng kết nối giao thông, đồng thời tạo lập thêm cảnh quan cho đô thị Biên Hòa.

Theo quy hoạch, tuyến đường ven sông Đồng Nai có chiều dài toàn tuyến khoảng 5,2 km. Điểm đầu tại mố A cầu Hóa An và điểm cuối giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Tuyến kè dọc sông cũng được xây dựng song song với tuyến đường ven sông Đồng Nai. Theo dự kiến ban đầu mà địa phương đưa ra, cả 2 dự án sẽ được khởi công xây dựng trong quý II/2021. Sau đó, đã được điều chỉnh sang đầu tháng 9-2021 nhưng đến nay gần hết tháng 9, dự án vẫn chưa khởi công.

Gấp rút đấu thầu

Lý giải về sự chậm trễ của dự án đầu tư xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai, đại diện lãnh đạo UBND TP Biên Hòa cho rằng việc thực hiện giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, người dân cũng chưa thể di dời khỏi khu vực dự án để bàn giao mặt bằng.

Còn đối với dự án xây dựng 2 khu TĐC tại phường Bình Đa và Thống Nhất - Tân Mai, hiện nay diện tích mặt bằng sạch đã bảo đảm để thực hiện khởi công xây dựng. Tuy nhiên, do đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay, việc khởi công trong quý III không thể thực hiện được. "Để có thể khởi công trong thời gian sớm nhất khi các biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 được nới lỏng, hiện các cơ quan chức năng của TP Biên Hòa đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị" - lãnh đạo UBND TP Biên Hòa thông tin.

Cụ thể, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hòa đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Theo đó, đối với dự án đầu tư, xây dựng tuyến đường và kè ven sông Đồng Nai, ở phần diện tích đã được người dân bàn giao, TP Biên Hòa đang cho thực hiện san lấp, tháo dỡ các công trình kiến trúc trên đất để tạo mặt bằng phục vụ thi công. Đơn vị cũng tiếp tục thực hiện công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ và vận động người dân bàn giao mặt bằng đối với các khu vực còn lại thuộc dự án. Đối với các dự án xây dựng khu TĐC tại phường Bình Đa và Thống Nhất - Tân Mai, hiện nay TP Biên Hòa cũng đã thực hiện xong công tác áp giá, phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ.

Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, theo UBND TP Biên Hòa, các công tác khác liên quan đến nguồn vốn và lựa chọn nhà thầu thi công cũng đang được TP Biên Hòa triển khai thực hiện. Trong đó, đối với dự án đầu tư, xây dựng tuyến đường và kè ven sông Đồng Nai, hiện cơ cấu nguồn vốn thực hiện đã có sự thay đổi. Theo đó, mỗi dự án sẽ được hỗ trợ nguồn vốn 400 tỉ đồng từ ngân sách trung ương cộng với nguồn vốn ngân sách tỉnh để thực hiện. Do đó, TP Biên Hòa đang làm kế hoạch chuyển đổi vốn trình UBND tỉnh phê duyệt để có cơ sở thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công. Tương tự, đối với các dự án xây dựng 2 khu TĐC, UBND TP Biên Hòa cũng đã giao Ban Quản lý dự án của thành phố xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công.

Về nguyên nhân khiến 35 dự án chậm khởi công, theo tìm hiểu, ngoài nguyên nhân chính là dịch bệnh nên phải giãn cách xã hội thì còn có các nguyên nhân như vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, vướng mắc về thủ tục. Theo UBND tỉnh BR-VT, vốn bố trí cho các dự án dự kiến khởi công trong năm 2021 chiếm tỉ trọng khá lớn (bằng 33,62% tổng vốn kế hoạch), vì vậy, việc chậm khởi công đã kéo theo giải ngân vốn đầu tư công thấp.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, cho hay đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với các chủ đầu tư dự án để rà soát, đánh giá, báo cáo cụ thể về nguyên nhân khách quan, chủ quan việc chậm khởi công và giải ngân các công trình bố trí vốn trong năm 2021. "Trong đó, cần phân các dự án theo nguyên nhân vướng mắc để đề xuất giải pháp tháo gỡ cụ thể nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện theo kế hoạch đã đề ra" - Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT nhấn mạnh.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với 35 dự án chưa thể khởi công đúng tiến độ, hiện tỉnh này đang yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục để tổ chức đấu thầu 15 dự án trong tháng 9-2021”.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24