Hà Nội: Nâng cao chất lượng quản lý đô thị, phát triển nhà ở XH

Đó là tâm điểm nội dung buổi làm việc chiều 17/11, giữa Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trình Đình Dũng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội đồng chủ trì buổi họp để bàn thảo về các vấn đề nóng trong quản lý xây dựng, triển khai quy hoạch, phát triển nhà ở xã hội của Thủ đô trong thời gian tới.

Đó là tâm điểm nội dung buổi làm việc chiều 17/11, giữa Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trình Đình Dũng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội đồng chủ trì buổi họp để bàn thảo về các vấn đề nóng trong quản lý xây dựng, triển khai quy hoạch, phát triển nhà ở xã hội của Thủ đô trong thời gian tới.
Triển khai quy hoạch Thủ đô, nâng cao chất lượng đô thị

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong suốt thời gian qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp hiệu quả với các địa phương trên toàn quốc và đặc biệt là Thủ đô Hà Nội trong lĩnh vực quản lý, phát triển đô thị, đem lại diện mạo mới cho thành phố. Một trong những thành công được ghi nhận là Đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội vừa được Chính phủ phê duyệt với tính đồng bộ cao, quy mô xứng tầm quốc tế và khu vực.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Xây dựng sẽ chủ động phối hợp với Hà Nội trong việc cụ thể hóa quy hoạch chung trên nguyên tắc vừa làm vừa điều chỉnh nhằm bảo đảm tính hiệu quả, cũng tháo gỡ các vấn đề khó khăn. Bộ trưởng sẽ trực tiếp cùng với Hà Nội triển khai xác lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị… là cơ sở để triển khai hàng loạt các dự án phát triển đô thị, nhà ở, nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng.


Đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu rõ: Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ phải triển khai số lượng quy hoạch rất lớn và yêu cầu đặt ra là nâng cao chất lượng quy hoạch; các công trình kiến trúc vừa phải tiên tiến, hiện đại nhưng vẫn giàu bản sắc dân tộc.


Hà Nội xác định cần huy động nguồn lực để hiện thực hóa quy hoạch, ưu tiên vào hạ tầng kỹ thuật và xã hội; từng bước hiện đại hóa và khắc phục các vấn đề bức xúc của đô thị như: ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải, quá tải tại các bệnh viện, thiếu trường học… Đặc biệt, sẽ phải nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô cho phù hợp hơn với thực tế, trong đó, vẫn xác định Hà Nội là hạt nhân.



Nhà ở xã hội ở Khu đô thị mới Việt Hưng, Hà Nội.

Tập trung tháo gỡ cơ chế phát triển nhà ở xã hội, cải tạo chung cư nội đô

Một trong những vấn đề được Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội quan tâm trong cuộc họp là phát triển nhà ở trong đó tiêu điểm ưu tiên là loại hình nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và cả người dân. Loại hình nhà ở phi hàng hóa (nhà ở xã hội) dành để bán, cho thuê, thuê mua sẽ nhằm đáp ứng cho đối tượng dân nghèo, không có điều kiện mua hoặc thuê nhà theo giá thị trường. Phát triển được loại hình nhà ở phi hàng hóa là con đường gần nhất để đi đến mục tiêu mọi người dân đều có quyền có chỗ ở. Dù không đặt ra các tiêu chí cao như nhà ở hàng hóa (thương mại) nhưng phải loại bỏ ngay tư tưởng nhà ở phi hàng hóa (nhà ở xã hội) là “cho nhiều hơn mua” nên không chú trọng đến chất lượng, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị và đời sống của người dân. Ngoài việc góp phần tăng diện mạo đô thị, cảnh quan kiến trúc, môi trường, những căn nhà này phải thực sự đem lại hạnh phúc cho người đến ở.


Bộ Xây dựng đã đề xuất lên Chính phủ 8 nhóm đối tượng cụ thể cần hỗ trợ, gồm người có công với cách mạng; hộ nghèo khu vực nông thôn; người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; cán bộ, công chức, viên chức, nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ; sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; công nhân lao động; học sinh-sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; đối tượng chính sách xã hội đặc biệt khó khăn (người tàn tật, người già cô đơn, người nhiễm chất độc da cam...).


Bộ trưởng đánh giá, từ nhiều năm nay Hà Nội là địa phương đã đặc biệt chú trọng đến chương trình phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.


Về chương trình phát triển nhà ở, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo lưu ý, chất lượng nhà tái định cư là một câu chuyện cần đặc biệt quan tâm. Không thể chấp nhận được việc quy chuẩn, tiêu chuẩn của nhà tái định cư lại thấp hơn nhà ở kinh doanh. Đây là vấn đề chính sách, cần có sự thay đổi.


Chủ tịch cũng đánh giá, các chung cư cũ mà Hà Nội đã cải tạo được đều thực hiện bằng chính sách đối với nhà nguy hiểm, phải cưỡng chế di dời. Để tiến hành cải tạo các chung cư cũ cần đưa ra cơ chế đầu tư mới, không thể cứ chồng tầng cho nhà cao lên như cải tạo khu Kim Liên hay Nhà nước phải bỏ ngân sách ra để bù đắp hàng nghìn tỷ như với dự án cải tạo khu Nguyễn Công Trứ.


Hiện Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có gần 2.000 chung cư cũ, ảnh hưởng đến chất lượng đô thị, bộ mặt kiến trúc và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân nên rất cần nâng cấp xây dựng lại. Mặc dù vậy, nếu không có cơ chế chính sách phù hợp thì rất khó triển khai.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Nghị định về cải tạo chung cư cũ, trong đó nêu lên quan điểm hoàn toàn mới về vấn đề này. Theo đó, Nhà nước sẽ là chủ đầu tư chứ không phải doanh nghiệp. Việc cải tạo chung cư cũ sẽ phải có quy trình, lộ trình cụ thể trong bao nhiêu năm, công trình nào phải di dời hàng năm. Nhà nước chịu trách nhiệm xây dựng quỹ nhà để người dân di dời đến ở với điều kiện nơi ở mới phải khang trang hơn, diện tích rộng hơn, hạ tầng tốt hơn. Nếu người dân ở lại vị trí cũ sẽ không được tăng diện tích như hiện nay đang làm. Vị trí đất vốn là chung cư cũ sẽ được đấu giá hoặc sử dụng vào việc xây dựng công trình công cộng.


Kết thúc buổi họp, UBND thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng đã thống nhất phải xác định rõ các chỉ tiêu, mục tiêu về quy hoạch, phát triển nhà ở xã hội cũng như nâng cao chất lượng công trình và có lộ trình thực hiện cụ thể cho từng vấn đề. Khi có quan điểm khác biệt, hai bên sẽ cùng bàn bạc, thống nhất, nhằm đạt một mục tiêu chung là hiệu quả của công tác quản lý, xây dựng đô thị trên địa bàn Thủ đô ngày càng hiệu quả, bền vững.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24