Ảnh minh họa.
Chi phí xây dựng một sân bay có thể tiếp cận bằng máy bay A320 hoặc tương đương với công suất 2-3 triệu hành khách mỗi năm lên tới khoảng 4-5 nghìn tỷ đồng (173,9-217,4 triệu USD)
Cảng hàng không Hà Giang được đề xuất sử dụng kép (quân sự và dân dụng), đặt tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn sân bay quân sự cấp II và sân bay dân dụng cấp 4C.
Sân bay sẽ trải dài khoảng 388 ha không gian, 70 ha trong số đó sẽ dành cho mục đích quân sự.
Trong tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 30 sân bay, trong đó có 15 sân bay quốc tế và 15 sân bay địa phương, với sân bay thứ hai cho khu vực Hà Nội sẽ được xem xét vào khoảng năm 2040.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Giang sẽ tiến hành lập quy hoạch, công bố quy hoạch, cũng như các hoạt động quản lý để chuẩn bị xây dựng sân bay.
UBND tỉnh Hà Giang coi việc đầu tư phát triển cảng hàng không là định hướng chính sách lớn nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Tại báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Cảng hàng không dân dụng đã đề xuất Việt Nam có 26 sân bay vào năm 2030, trong đó có 14 sân bay quốc tế và 12 sân bay địa phương.
Năm sân bay quốc tế lớn sẽ bao gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Long Thành.
So với Quy hoạch mạng lưới cảng hàng không quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 236 / QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ, số lượng cảng hàng không đã giảm từ 28 xuống còn 26, trong đó có hai cảng hàng không ở tỉnh Sơn La và Lai Châu ở tỉnh Lai Châu - được đề xuất xây dựng sau năm 2030.
Trong tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 30 sân bay, trong đó có 15 sân bay quốc tế và 15 sân bay địa phương, với sân bay thứ hai cho khu vực Hà Nội sẽ được xem xét vào khoảng năm 2040.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: