Thị trường Đà Nẵng đa dạng các phân khúc BĐS.

Trong cơ cấu thị trường BĐS Đà Nẵng hiện nay có bao nhiêu phân khúc thị phần? Và nếu có nhu cầu sở hữu nhà đất ở đây thì nên nhìn vào phân khúc nào để đầu tư cho hợp lý? Câu hỏi này là những câu hỏi chung mà chưa có đáp án của rất nhiều người.

Một số chuyên gia BĐS đánh giá thẳng thắn: Thực trạng đóng băng nhà đất ở Đà Nẵng là hiện tượng khó tránh khỏi. Vì giới đầu tư nơi đây luôn nhìn nhận và kinh doanh với tâm lý liên hệ với 2 đầu đất nước. Khi bất động sản Hà Nội và TP.HCM suy thoái, Đà Nẵng đương nhiên sẽ không thể phát triển được.

Một dự án tiêu đô thị vệ tinh – Hướng đi mới có tại Đà Nẵng và hứa hẹn là hướng đi của tương lai

Đất nền chưa bao giờ mất đi lợi thế vốn có của nó.

Khi đi sâu vào tìm hiểu thực trạng của địa phương, người ta có thể phân định được ở Đà Nẵng hiện đang có 3 phân khúc đầu tư nhà đất chính.

Ba phân khúc BĐS này gồm có: mảng quy hoạch đất nền nhỏ lẻ, mảng quy hoạch các dự án quy mô và mảng đầu tư các tiểu đô thị vệ tinh.

Thứ nhất, mảng đất nền, các dự án ở mảng này chủ yếu là do nhà nước phát triển. Được đơn vị nhà nước quản lý, hầu hết nằm ở vùng ngoại thành Đà Nẵng.

Tuy vẫn có 1 số dự án hạ tầng được giao cho nhà đầu tư, các tập đoàn bất động sản. Nhưng về mặt cơ bản, đất nền khai thác vẫn do nhà nước quản lý. Trực tiếp là các ban quản lý dự án hạ tầng đô thị tại Đà Nẵng.

Do ưu tiên cho nhu cầu tái bố trí và tái định cư cho hộ nghèo, hộ đền bù giải tỏa, cho nên giá trị đất nền ở Đà Nẵng vẫn đang ở mức rất thấp. Kéo theo đó là khả năng khai thác ở mức rất cao.

Một điểm thuận lơi nữa ở Đà Nẵng, là quá trình giải quyết giấy tờ liên quan dến đất nền luôn được chính quyền ưu tiên làm với tốc độ nhanh. Nên khi người dân muốn giao dịch sở hữu, thì họ sẽ rất nhanh chóng có được giấy tờ trong tay. Nhanh nhất có những dự án chỉ mất khoảng một tuần là đã có sổ đỏ cho giao dịch.

Nhóm nhà chung cư xã hội ở Đà Nẵng cũng nằm trong phân khúc này.Gía thành của phân khúc này ở Đà Nẵng cũng khá rẻ. Mỗi căn hộ chung cư ở các dự án nhà ở xã hội chỉ có giá từ 250 – 300 triệu đồng.

Đất nền như thế nhưng nhà ở thương mại lại không khởi sắc.

Trái ngược với phân khúc thứ nhất, phân khúc thứ hai là nhà ở thuộc trong các dự án quy hoạch lớn tại Đà Nẵng. Suốt một thời gian dài đã qua cho đến hiện nay, vẫn chủ yếu đang trong chế độ “nằm chờ”.

Những dự án nhà ở thương mại chủ yếu đang trong tình trạng “nằm chờ”

Giới kinh doanh nơi đây nhận định, nhóm dự án lớn tại Đà Nẵng hiện nay đa phần đều xác định “đã có chủ”. Gồm nhiều dạng khác nhau nhưng phổ biến nhất là nhóm biệt thự, khu nghỉ dưỡng ven biển, nhà ở thương mại trong các cao ốc… Những dự án này đều có một tập đoàn đứng ra xây dựng, kinh doanh và quản lý khai thác. Gía thành của những dự án này cao hơn so với đất nền rất nhiều.

Trước đây, vào giai đoạn thị trường “sốt nóng”, nhóm nhà ở này thu hút được rất nhiều nhà đầu tư cá nhân. Chủ yếu đến từ Hà Nội và TP.HCM. Song đây chỉ là những nhà đầu tư cơ hội. Khi cơn sốt giảm thì các chủ đầu tư lại hướng về cư dân bản địa và nhu cầu sở hữu nhà ở thật. Thì đây lại là phân khúc mà người dân lại không mất mặn mà.

Những người có chuyên môn đều đưa ra một nguyên nhận chung là vì tập quán người dân phương Đông chưa quen với tâm lý nhà ở liền kề, phố thương mại hay cao ốc thương mại,…

Họ vẫn muốn sở hữu cho mình những mảnh đất hoặc căn nhà riêng. Dù nó có chưa đầy đủ tiện nghi hay chất lượng cuộc sống chưa được tốt.

Do đó, đa số các dự án ở phân khúc này đều đang phải nằm chờ. Thậm chí còn phải chuyển qua dạng cho thuê ngắn hạn thì mới có khách hàng quan tâm.

Tiểu đô thị. Có lẽ là hướng đi mới trong tương lai.

Phân khúc thứ ba đang dần hình thành ở Đà Nẵng là hướng khai thác gắn với mô hình cụm đô thị. Những đô thị này được xây dựng và phát triển tập trung theo từng nhóm chủ đề. Đây là phân khúc đang được nhiều người quan tâm và đang được triển khai tiên phong ở Đà Nẵng. Những dự án này có tính tương hỗ với phát triển hạ tầng đô thị của địa phương.

Tiêu biểu và đi tiên phong ở Đà Nẵng hiện nay là dự án FPT City do tập đoàn FPT triển khai. Với mô hình đầu tư theo hướng nhà ở khép kín. Được thiết kế theo kiến trúc khoa học và quy hoạch chặt chẽ theo định hướng tổng quan hình thành của một tiểu đô thị “xanh, hiện đại”.

Dự án FPT City: Tiểu đô thị tiêu biểu và đi tiên phong do tập đoàn FPT triển khai

Theo lãnh đạo của tập đoàn FPT, việc đầu tư dư án đô thị này hướng đến một sự đồng bộ giữa các hạng mục trong quy hoạch. Từ nhà ở, khối văn phòng, trường học cho đến công viên và các tiểu cảnh,… Cư dân trong khu đô thị này sẽ được bảo đảm đáp ứng đẩy đủ tiên nghi của cuộc sống, sinh hoạt mà không phải tham gia bất cứ dịch vụ nào ở bên ngoài cung cấp.

Hướng đi của dự án này khá giống với một số dự án đô thị khác đã triển khai ở Hà Nội hay TP.HCM. Nhưng với dự án này ở Đà Nẵng, nét khác biệt đến từ các tính chất chủ đề phải minh bạch hơn.

Tập đoàn FPT đã manh nha ý tưởng tạo ra các “đảo ốc” đô thị theo chủ đề hấp dẫn với các đối tượng cư dân. Như nhà ở gắn với tiểu trang trại, nhà ở “bên hồ” mang đậm màu sắc thiên nhiên, nhà ở mini hòa cùng thiên nhiên giữa lòng đô thị lớn…

Đây hứa hẹn sẽ là hướng đi mới cho BĐS Đà Nẵng trong tương lai. Tuy nhiên, hướng đi này có thực sự thành công hay không thì lại phải chờ đánh giá qua thời gian trải nghiệm thực tế.