Đất thổ cư có bị quy hoạch không? Đây đang là câu hỏi của rất nhiều người đặt ra khi có nhu cầu mua bán loại đất này. Có những lưu ý gì về loại đất này? Hay nếu thuộc vào đất quy hoạch có được bồi thường không? Câu trả lời sẽ được BATDONGSAN EXPRESS giải đáp trong bài viết dưới đây.

Đất thổ cư có bị quy hoạch không?

Đất thổ cư có bị quy hoạch không?

Đất thổ cư là gì? Có lưu ý gì khi mua đất thổ cư

Để hiểu rõ hơn về đất thổ cư có bị quy hoạch không, hãy theo dõi thêm thông tin được phân tích dưới đây:

Khái niệm đất thổ cư

Đất thổ cư là thường được nhắc đến nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu rõ về chúng là gì. Việc hiểu rõ các khái niệm và các đặc điểm liên quan sẽ giúp nhà đầu tư sử dụng và tối đa hóa lợi ích của bất động sản đó.

Đất này được gắn liền với việc xây dựng nhà ở, công trình để phục vụ đời sống hay đất ao, vườn gắn liền với nhà ở được cấp phép để xây dựng mà không phải theo một quy chuẩn nhất định nào.

Lưu ý khi mua đất thổ cư

Để mua được một mảnh đất, trước hết bạn phải hiểu rõ quyền lợi của bản thân trong quá trình mua bán và sử dụng, sau đó là phải đảm bảo sự thuận tiện.

Bạn cần xác định xem khu đất thổ cư có bị quy hoạch không hay dự án giải tỏa nào không. Bạn có thể liên hệ với cơ quan quản lý hồ sơ của địa phương và chủ đất để xác minh điều này. Bạn nên xem xét các công trình phụ trợ khác như giao thông thuận tiện, bệnh viện, khu dân cư văn minh, trường học và các tiện ích xã hội khác.

Có lưu ý gì khi mua đất thổ cư

Có lưu ý gì khi mua đất thổ cư

Sổ đỏ cũng là vấn đề quan trọng mà bạn cần chú ý. Xin lưu ý rằng giao dịch mua bán chỉ được thực hiện nếu đất có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về đất đai. Hãy tránh mua bán đất trong trường hợp chưa có sổ đỏ, sổ đỏ chưa chính chủ hoặc đang chờ sổ đỏ,… Đa phần là lừa đảo tiền đặt cọc hoặc tiền mua đất và dẫn đến tranh chấp đất đai.

Một trường hợp rất phổ biến khác mà bạn nên tránh là khi người bán nói rằng họ đã bán một nửa mảnh đất và mong bạn chờ hoàn thành sổ. Sau đó, họ sẽ viết tay giấy mua bán cho bạn. Trong trường hợp này, pháp luật không công nhận bạn là chủ sở hữu đối với mảnh đất và nếu xảy ra tranh chấp thì chắc chắn bạn sẽ là người mất trắng. Vậy đất thổ cư có bị quy hoạch không, hãy cùng theo dõi tiếp nội dung sau.

>>> Xem thêm: Click vào đường link để có thêm thông tin về các dự án căn hộ

Có nên mua đất thổ cư không?

Có nên mua đất thổ cư không?

Có nên mua đất thổ cư không?

Thông thường đất thổ cư sẽ có giá khá cao so với đất dự án trong cùng một khu vực và đơn vị diện tích bởi giá trị pháp lý cao cùng với việc giao dịch khá dễ dàng. Tiếp theo đó, đất thổ cư khi được cấp phép sẽ dễ dàng xây dựng hoàn thiện mà không phải chờ đợi. Đất thổ cư có sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sở hữu rõ ràng, nên việc mua bán cũng có thể diễn ra nhanh chóng.

Đất thổ cư được coi là kênh đầu tư khá an toàn. Chúng an toàn hơn bất động sản kinh doanh mặt bằng, cho thuê, nghỉ dưỡng. Vì đất thổ cư ít bị ảnh hưởng bởi các tác động diễn biến thị trường. Nếu bạn có số vốn nhàn rỗi thì bạn nên đầu tư vào đất thổ cư để sinh lời, vì giá đất hiện nay ngày càng tăng.

Đất thổ cư có được bồi thường không?

Đất thổ cư có được bồi thường không?

Đất thổ cư có bị quy hoạch không?

Đất thổ cư có bị quy hoạch không? thì câu trả lời là có. Do đó, bạn cần kiểm tra kỹ trước khi quy định mua đất thổ cư. Dưới đây sẽ là một số thông tin khi bị quy hoạch:

Mua đất thổ cư bị diện quy hoạch như thế nào?

Theo quy định Luật Đất đai 2013, chủ sở hữu vẫn tiếp tục sử dụng và được phép thực hiện các quyền của chủ đất theo quy định của Nhà Nước trong trường hợp khi đã thông báo quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có kế hoạch để sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.

Bạn sẽ phải chuyển mục đích sử dụng và thu hồi đất theo kế hoạch để tiếp tục được thực hiện các quyền lợi của mình trong trường hợp khi đã có kế hoạch để sử dụng mảnh đất của địa phương. Ngoài ra, bạn không được xây dựng nhà mới, các công trình, hay trồng cây lâu năm. Nếu chủ sở hữu đất có nhu cầu sửa chữa nhà ở, cải tạo những công trình hiện có, thì phải được sự cho phép của cơ quan Nhà Nước có thẩm quyền.

Khái niệm đất thổ cư

Khái niệm đất thổ cư

Do đó, khi mua đất thổ cư thuộc quy hoạch, bạn cần quan tâm đến đất đã có kế hoạch sử dụng hàng năm hay chưa. Nếu đã có kế hoạch sử dụng thì bạn cần thực hiện đúng nghĩa vụ, và quyền của mình theo quy định của Nhà Nước.

Về thời hạn thu hồi đất

Theo Luật Đất đai 2013 diện tích đất sẽ được công bố khi đã ghi trong kế hoạch sử dụng lô đất của cấp huyện thu hồi để thực hiện dự án. Nếu sau 3 năm không có quyết định thu hồi đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ phê duyệt về kế hoạch sử dụng đất cần phải điều chỉnh. Sau đó, tiếp tục hủy bỏ và công bố điều chỉnh về việc thu hồi đất đối với diện tích đất đã ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Trong trường hợp, kế hoạch sử dụng đất đã phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền mà không điều chỉnh, hủy bỏ. Hay cơ quan Nhà Nước đã điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không thông báo thì chủ sở hữu đất tiếp tục thực hiện các thủ tục quyền của chủ đất sẽ không bị hạn chế.

Đất thuộc quy hoạch thì có được đền bù không?

Đối với các gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là thuê đất hay trả tiền thuê đất hàng năm thì phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản có khác gắn liền với đất hoặc có đủ điều kiện được cấp sổ đỏ theo điều luật được quy định nhưng chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại điều 77 trong điều luật. Ngoài ra, các cư dân Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam đã được cấp Giấy chứng nhận hay thuộc đối tượng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng với tài sản được gắn liền theo đất được quy định của Luật nhưng vẫn chưa cấp. Nếu bạn thuộc một trong các trường hợp trên thì khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường.

Chủ sở hữu được bồi thường như thế nào?

Theo Luật Đất đai 2013 đã quy định về việc bồi thường theo phương án giao đất cùng mục đích dùng với đất bị thu hồi hoặc nếu không sẽ được đền bù theo giá đất bằng số tiền tương ứng. Đất thu hồi là đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Hộ gia đình, cá nhân sẽ được bồi thường theo diện tích bị thu hồi nhân với giá đất của loại đất bị thu hồi.

Nên kiểm tra quy hoạch khi mua đất thổ cư

Nên kiểm tra quy hoạch khi mua đất thổ cư

Hiện nay, đất thổ cư đang là vấn đề rất nhiều người quan tâm để lựa chọn xây dựng tổ ấm cho gia đình. Bạn cũng nên cẩn thận để tránh gặp phải những trường hợp lừa đảo và mất mát xảy ra. Bên cạnh đó, nếu đầu tư vào loại bất động sản này, bạn cũng nên chú ý đến các giấy tờ và vị trí của mảnh đất đó. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm thông tin về đất thổ cư có bị quy hoạch không? Hãy thường xuyên truy cập trang web xaydungxhome.vn để cập nhật tin tức bất động sản mới nhất.