Việc quy hoạch quận Hai Bà Trưng chắc hẳn là một phương án đúng đắn cho sự phát triển toàn diện của quốc gia. Công tác này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng và tỉ mỉ, do đó, toàn dân cùng các cơ quan chức năng phải cùng nhau hợp tác trong công việc. Hãy cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Một vài nét về quận Hai Bà Trưng

Trú ngụ tại phía Đông nội thành Hà Nội, với lịch sử dựng nước và giữ nước oai hùng của ông cha ta, lưu giữ những tinh hoa quý báu từ truyền thống vẻ vang ngàn năm trong thời đại xưa, quận Hai Bà Trưng đã trở thành một biểu tượng mang tầm vĩ mô cho cả Thủ đô Hà Nội.

Trải qua nhiều biến động trong lịch sử hình thành cũng như sự phát triển tổng quan, địa phận quận Hai Bà Trưng ngày càng được mở rộng hơn. Song, để khu vực này cải thiện và nâng cao hơn về các dịch vụ trong kinh tế, nâng cấp khu đô thị xanh,…các cơ quan có thẩm quyền cao đã quyết định quy hoạch quận Hai Bà Trưng.

Việc quy hoạch được xem như là sự phân bổ, khoanh vùng đất đai sử dụng nhằm mục đích phục vụ những mục tiêu trong phát triển kinh tế, an ninh và quốc phòng.

Quy hoạch quận hai Bà Trưng là quá trình lên kế hoạch với những phương án tối ưu để giải quyết các vấn đề cần thiết trong khu vực, đảm bảo cho sự đi lên toàn diện của thủ đô nói riêng và quốc gia Việt Nam nói chung. Việc này đòi hỏi phải được chuẩn bị kỹ càng và cụ thể trong từng bước.

Vài nét về quy hoạch quận Hai Bà Trưng

Vài nét về quy hoạch quận Hai Bà Trưng

Quy hoạch quận Hai Bà Trưng cần làm gì

Việc xây dựng các trung tâm công cộng, khu vực không gian mở,..kết hợp với các tuyến đường sắt, tuyến đi bộ cùng với sự phát triển mô hình kinh tế ban đêm là những phương án cần được triển khai rõ ràng. Vậy, cơ quan Nhà nước đã thực hiện quy hoạch quận Hai Bà Trưng ra sao?

Xây dựng các công trình công cộng

Đối với đất sử dụng cho xây trường học, nhà trẻ bởi tính chất quy mô nhỏ hẹp, do đó có thể triển khai nghiên cứu tăng tầng cao trong công trình so với quy định. Những tầng cao được bố trí thêm nhằm mục đích phục vụ cho công tác quản lý hành chính, hỗ trợ kinh tế cũng như các công việc khác và không bố trí lớp học,…

Các cơ sở trong sản xuất công nghiệp, trong giáo dục đào tạo nghề nghiệp hay các trường đại học, bệnh viện cùng những cơ quan cư trú tại địa bàn quận Hai Bà Trưng sẽ dần được di dời ra khỏi khu vực nội thành.

Các vùng đất sau khi được di dời đi sẽ được sử dụng để xây dựng các khu công trình công cộng, công viên xanh, bãi đỗ xe cùng các công trình hạ tầng xã hội,…Tuyệt đối không dùng đất trong mục đích thiết lập các khu chung cư cao tầng sai quy hoạch.

Tổ chức xây dựng các công trình công cộng

Tổ chức xây dựng các công trình công cộng

Các trường đại học trong sơ đồ quy hoạch quận Hai Bà Trưng được giữ nguyên để nhằm cải tạo, nâng cấp về thiết kế cũng như chất lượng giảng dạy, đảm bảo quy mô về giảng dạy đạt mục tiêu. Các bệnh viện từng bước chuyển đổi thành các cơ sở chuyên về nghiên cứu khám và chữa bệnh chất lượng cao, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Nghiên cứu về các mô hình đô thị thu nhỏ

Đối với những nhóm nhà ở mới, quy hoạch quận Hai Bà Trưng là xác định các kết quả nghiên cứu đồng bộ nhằm tạo tính thống nhất trong cơ cấu hạ tầng kỹ thuật, tổ chức không gian kiến trúc hòa hợp cùng với quy mô nhà ở hiện nay. Các căn hộ được xây dựng theo kiểu mới, phát triển đa dạng về loại hình (chung cư, biệt thự,..) để thích hợp với đặc trưng của khu vực.

Những khu chung cư cũ nằm riêng lẻ hay đan cài trong khu đô thị mới thì khi quy hoạch có thể nghiên cứu theo hướng giảm mật độ xây dựng, tăng cường trồng nhiều cây, tăng tầng cao để đảm bảo cho sự phát triển về kinh tế và con người (khuyến khích 2 con một gia đình).

Quy hoạch khu đô thị nén

Quy hoạch khu đô thị nén

Xây dựng tuyến phố đi bộ cùng sự gia tăng kinh tế ban đêm

Điểm nổi bật trong quy hoạch quận Hai Bà Trưng đó là phát triển khu đô thị dựa trên cảnh quan tự nhiên vốn có. Bên cạnh đó sẽ tăng cường khai thác tối đa giá trị tại các công viên lớn như công viên Thống Nhất, công viên Tuổi Trẻ,…

Liên kết hệ thống công viên trong các khu tái chiết, đơn vị nhà ở nhằm tạo nên đô thị mang tính chất “xanh”, đem lại không gian sống hài hòa và dễ chịu cho người sử dụng. Hơn nữa, các cơ quan chức trách cũng đã lên đồ án kết hơp tuyến đi bộ với các mô hình phát triển kinh tế ban đêm xung quanh hồ Thiền Quang và công viên Thống Nhất.

Kết hợp tuyến đi bộ cùng phát triển kinh tế ban đêm

Kết hợp tuyến đi bộ cùng phát triển kinh tế ban đêm

Ngoài ra, các công trình trên khu đô thị là công trình thấp tầng. Do đó, cần triển khai các công trình tầng cao bố trí dọc các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm,…nhằm tạo tính độc đáo cho kiểu kiến trúc trong đô thị mới.

Như vậy, xaydungxhome.vn đã giới thiệu đến bạn đọc những nét đặc trưng về quy hoạch quận Hai Bà Trưng. Dự án nghiên cứu này sẽ mang đến những sự đổi mới trong cuộc sống của người dân cũng như phát triển kinh tế toàn diện đối với khu vực nói riêng và quốc gia nói chúng. Hy vọng bài viết này sẽ đem lại những thông tin hữu ích cho bạn nhé.