Hiện nay việc quy hoạch và thu hồi đất được nhiều người quan tâm vì diện tích quy hoạch diễn ra rộng và ảnh hưởng đến nơi ở lâu dài của người dân. Và có một câu hỏi đặt ra khi người dân được đền bù đất nhưng đất thổ cư được đền bù như thế nào? Cùng BATDONGSAN EXPRESS giải đáp thắc mắc này ở bài viết dưới đây nhé !

Đất thổ cư được đền bù như thế nào?

Việc thu hồi và đền bù đất thổ cư hiện nay được diễn ra thường xuyên, nhưng vẫn còn nhiều người chưa biết đến cách làm việc và giá trị đền bù của đất thổ cư theo từng vị trí. Vậy đất thổ cư được đền bù như thế nào? Giá trị đền bù được tính ra sao?

Đất thổ cư được đền bù như thế nào?

Đất thổ cư được đền bù như thế nào?

Đất thổ cư được đền bù như thế nào trong luật pháp? Theo luật đất đai được ban hành vào năm 2013 của nhà nước. Theo khoản 2 điều luật 74 và điều luật 75 đã quy định rõ về việc đền bù đất thổ cư khi bị thu hồi cho người dân. Cụ thể khu vực đất thổ cư đáp ứng được những điều kiện đề ra, nhà nước sẽ xét duyệt, đánh giá và bồi thường đất cũng như giá trị tài sản đi kèm.

Tùy theo từng mức độ đánh giá và dự án quy hoạch mà đưa ra giá trị đền bù thỏa đáng. Hầu hết nếu đạt đủ điều kiện sẽ được bồi thường theo mức giá đất hiện tại của khu vực. Đất thổ cư được đền bù như thế nào khi thu hồi người dân không có nhà ở?

Quy định về đền bù đất khi thu hồi đất thổ cư

Quy định về đền bù đất khi thu hồi đất thổ cư

Đối với đất thổ cư, theo khu vực và nguyện vọng của người dân, khi thu hồi đất nếu không có đất ở, nhà ở nào khác trong khu vực sẽ được bồi thường theo đất đúng với giá trị đất thu hồi. Hoặc nếu chủ hộ đã có nhà ở và nguyện vọng được bồi thường tiền, nhà nước sẽ bồi thường bằng tiền theo giá trị tài sản. Đất thổ cư được đền bù như thế nào và cần những điều kiện gì để được đền bù?

Những điều kiện được đền bù khi thu hồi

Có rất nhiều khía cạnh và điều kiện để đền bù đất cho người dân khi đất ở nằm trong vùng quy hoạch của nhà nước. Để công bằng, chính xác và an toàn, những điều kiện để được bồi thường đều được ghi rõ trong Luật đất đai được ban hành năm 2013 ở điều luật 75. Vậy đất thổ cư được để bù như thế nào với điều kiện là gì?

Điều kiện nào được đền bù khi thu hồi đất

Điều kiện nào được đền bù khi thu hồi đất

Đất thổ cư được đền bù khi chủ sở hữu có các giấy tờ xác minh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của nhà nước. Đất hiện tại không phải là đất thuê của nhà nước. Những giấy tờ liên quan đến tài sản gắn liền đất hiện tại và sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Đối với người định cư ở nước ngoài có tài sản ở Việt Nam khi thu hồi đất thổ cư được đền bù như thế nào?

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, có đóng tiền sử dụng đất, thuê đất để làm nhà máy, xí nghiệp, phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ có liên quan được nhà nước cấp phép. Ngoài ra còn các giấy tờ minh chứng tài sản đi kèm để được đền bù đúng với giá trị hiện có của lô đất đang sử dụng.

Cần lưu ý những gì khi đất thuộc diện được đền bù ?

Trước khi tiến hành dự án thu hồi đất đều được thông báo trực tiếp đến từng hộ gia để hộ gia đình chuẩn bị tinh thần. Trong thời gian đó, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ minh chứng về đất đai và tài sản đi kèm với đất.

Bên cạnh việc cần phải thực hiện đàm phán với giá trị đất cụ thể, cũng như nắm rõ những quy định và yêu cầu của 2 bên, tránh ảnh hưởng đến lợi ích sau này. Khi có đầy đủ các giấy tờ thì đất thổ cư được đền bù như thế nào? Cần nắm rõ những gì tiếp theo?

Cần lưu ý gì khi đất bị thu hồi

Cần lưu ý gì khi đất bị thu hồi

Cần nắm rõ các quy định và luật đất đai về mảng thu hồi đất và bồi thường để giảm thiểu thiệt thòi với giá trị tài sản hiện có. Nếu bạn có căn hộ đã xây dựng hoặc các quy trình thi công dang dở thì sẽ được bồi thường, chính vì thế ngoài việc cần giấy mình chứng quyền sử dụng đất còn cần đến các giấy tờ minh chứng về tài sản gắn liền.

Những trường hợp không được nhà nước đền bù theo quy định

Có nhiều trường hợp đất nằm trong dự án quy hoạch hiện có không được đền bù và thuộc vào nhiều trường hợp khác nhau. Có nhiều trường hợp đất bị thu hồi và không cần bồi thường cho người dân như:

  • Đất sử dụng cho nông nghiệp, được cộng động dân cư sử dụng.
  • Đất của rừng phòng hộ hay đất dùng để xây trường học, cơ sở ý tế,..
  • Đất thuê từ nhà nước, người thuê đất phải trả tiền thuê cho nhà nước hàng năm.

Mọi trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thu hồi đều không được đền bù. Vậy nếu như diện tích thửa đất không đúng trong giấy chứng nhận thì đất thổ cư được đền bù như thế nào?

Rất nhiều trường hợp không được bồi thường như trên thực tế là do diện tích đất thực tế không đúng với diện tích được ghi trên sổ. Với trường hợp này, địa chính sẽ thực hiện đo lại diện tích đất và sử dụng diện tích thực để tính ra số tiền cần bồi thường.

Hầu hết đất thổ cư khi thu hồi đều được bồi thường, trừ các trường hợp không đáp ứng điều kiện trong luật đất đai ban hành. Đất thổ cư được đền bù như thế nào khi tài sản gắn liền không được đền bù theo quy định?

Trường hợp nào không được đền bù theo quy định

Trường hợp nào không được đền bù theo quy định

Đối với các tài sản gắn liền với quyền sở hữu đất, có nhiều trường hợp không được bồi thường. Với tài sản được xây dựng sau khi ra chỉ thị thu hồi đất cũng không được bồi thường. Tài sản gắn liền xây dựng trái với quy định sử dụng đất được ban hành đều không được đền bù theo quy định của nhà nước.

Loại đất nào không được đền bù?

Loại đất nào không được đền bù?

Đất thổ cư được đền bù như thế nào? Là câu hỏi nhiều người thắc mắc và cần nhiều đến sự trợ giúp của luật sư. Có nhiều trường hợp quy định trong chính sách sẽ không được bồi thường, chính vì thế bạn nên tham khảo kỹ các luật về đất đai trước khi tiến hành trao đổi thu hồi đất. Ngoài ra, các bạn cũng có thể xem thêm tin tức thị trường bất động sản mới nhất tại xaydungxhome.vn