Thời gian qua, rất nhiều loại hình bất động sản ở nước ta đều rơi vào trạng thái “đóng băng” do đại dịch Covid - 19. Tuy nhiên, hoạt động mua bán đất thổ cư ODT lại diễn ra khá nhộn nhịp và được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn. Vậy, đất thổ cư ODT là gì? Đặc điểm của loại đất này như thế nào? Hãy cùng BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Đất thổ cư ODT là gì?

Đất thổ cư ODT là gì? Theo bộ Luật đất đai năm 2013, đất thổ cư ODT chính là đất thổ cư tại đô thị, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Khu đô thị bao gồm khu vực nội và ngoại thành thành phố, nội và ngoại thị của thị trấn, thị xã.

Đất thổ cư ODT là gì?

Đất thổ cư ODT là gì?

Đất thổ cư tại đô thị được sử dụng với mục đích để xây nhà ở, các công trình phục vụ đời sống của người dân đô thị. Hoặc vườn, ao trong cùng một lô đất thuộc khu dân cư đô thị. (Theo Khoản 1 Điều 144 bộ Luật đất đai năm 2013). Tuy nhiên, việc xây dựng cần phải đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị. Và có sự cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Một số quy định về đất thổ cư ODT là gì?

Hạn mức giao đất thổ cư ODT

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định hạn mức giao đất ở cho từng cá nhân, hộ gia đình. Dựa trên cơ sở quy hoạch đất, xây dựng đô thị và quỹ đất hiện có của địa phương. Chỉ giao đất với các trường hợp chưa đủ điều kiện giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Diện tích tối thiểu để tách thửa đất ODT phải phù hợp với điều kiện, tập quán của địa phương.

Hạn mức giao đất thổ cư ODT

Hạn mức giao đất thổ cư ODT

Thời hạn sử dụng đất thổ cư ODT

Đất thổ cư ODT thuộc phân nhóm đất thổ cư dùng để ở. Do đó, thường có thời hạn sử dụng rất lâu, tùy thuộc theo quy định và định hướng của mỗi tỉnh, thành phố.

Theo quy định tại điều 125 Luật đất đai 2013, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây thì cá nhân, hộ gia đình sẽ được sử dụng đất ổn định, lâu dài:

Cá nhân, hộ gia đình sẽ được sử dụng đất lâu dài nếu thuộc một trong các trường hợp trên

Cá nhân, hộ gia đình sẽ được sử dụng đất lâu dài nếu thuộc một trong các trường hợp trên

Chuyển đổi đất thổ cư ODT sang đất sản xuất

Việc chuyển đất thổ cư tại đô thị sang đất sản xuất kinh doanh phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Và quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về trật tự, an toàn và bảo vệ môi trường.

>>> Xem thêm: Tin tức căn hộ chung cư tại đây.

Đặc điểm quy hoạch đất thổ cư ODT là gì?

Đặc điểm quy hoạch đất thổ cư ODT như sau:

  • Đất thổ cư ODT được bố trí phù hợp với đất xây dựng các công trình công cộng, sự nghiệp. Đồng thời phải đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.
  • Đất thổ cư ODT thường tập trung ở khu vực có mật độ dân số cao. Dân cư đa số hoạt động trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp. Đây là nơi tập trung các cơ quan chủ chốt của trung ương. Như là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa hay chuyên ngành.
  • Có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của một quốc gia hoặc một địa phương.
  • Do nhu cầu mua cao, sở hữu lâu dài và cho thuê tốt. Nên loại đất này có giá trị cao hơn nhiều so với các loại đất khác.

Đặc điểm quy hoạch đất thổ cư ODT

Đặc điểm quy hoạch đất thổ cư ODT

Những lợi thế của đất thổ cư ODT

Đất thổ cư ODT được đánh giá là cực kỳ tiềm năng và dự đoán khả năng phát triển sẽ còn tăng cao hơn nữa. Dưới đây là một số lợi thế mà đất ODT đem tới.

  • Đất thổ cư ODT có thời hạn sử dụng lâu dài, lợi thế cạnh tranh cao. Vậy nên khá hấp dẫn hơn so với các loại đất khác.
  • Đây là đất ở đô thị nên nhu cầu mua loại đất này ngày càng tăng cao. Bởi thế, loại đất này thường có giá trị cao hơn so với các loại đất khác.
  • Đất thổ cư ODT thường tập trung đông dân cư sinh sống hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực phi nông nghiệp. Ngoài ra, những trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, … đều tập trung ở đây. Nhờ vậy, đất thổ cư ODT góp phần lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đô thị đó.
  • Trong những năm gần đây, giá trị đất thổ cư ODT tăng đều từ 5 - 20% hàng năm.

Đất thổ cư ODT sở hữu tiềm năng lớn

Đất thổ cư ODT sở hữu tiềm năng lớn

Một số lưu ý khi mua và sử dụng đất thổ cư ODT

Đất thổ cư tại đô thị có tiềm năng rất lớn và trở thành loại đất nhiều người mong muốn sở hữu. Bởi thế, khi bạn quyết định mua hoặc đang trong quá trình sử dụng đất thì cần lưu ý những vấn đề sau:

Khi mua đất

Để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, khi mua đất thổ cư ODT thì bạn cần lưu ý 3 vấn đề dưới đây:

  • Kiểm tra kỹ thông tin pháp lý của mảnh đất. Đất đã có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hay chưa. Bởi mảnh đất có tính pháp lý rõ ràng sẽ dễ dàng hơn khi thực hiện các thủ tục. Như là thủ tục tách thửa, chuyển nhượng, cấp sổ đỏ, …
  • Cần phải xác định đất có nằm trong diện tranh chấp, kiện tụng, kê biên để thi hành án hay không. Nếu đất thuộc diện trên thì hợp đồng mua bán chắc chắn không được pháp luật công nhận.
  • Nếu mua đất với mục đích xây nhà và cư trú lâu dài. Bạn cần quan tâm và chú ý đến thông tin quy hoạch thời gian tới của khu vực đó.

Khi sử dụng đất

Chủ sở hữu đất có quyền sử dụng và khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Nếu chủ sở hữu đất có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì cần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền.

Cần tìm hiểu kỹ các vấn đề trên khi mua hoặc sử dụng đất ODT

Cần tìm hiểu kỹ các vấn đề trên khi mua hoặc sử dụng đất ODT

Trên đây là những thông tin quan trọng về đến đất thổ cư ODT mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần nắm rõ. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc liên quan đến đất thổ cư ODT là gì. Để biết thêm về tin tức nhà đất mới nhất, hãy ghé ngay website: https://xaydungxhome.vn/ nhé.