Giám đốc điều hành SCE Project ASIA: Chỉ nên triển khai thành phố thông minh ở trung tâm Hà Nội và TP HCM

Chia sẻ với NoiThatXhome.vn, ông Luigi Campanale cho rằng, các nhà đầu tư nên tập trung nguồn lực vào việc tái sử dụng các tòa nhà hiện có ở trung tâm các thành phố đặc biệt là các địa điểm cho chủ đầu tư khả năng sinh lời nhưng cũng áp đặt cho họ một phần trách nhiệm công ích để hầu hết người dân cũng có thể hưởng lợi từ những di sản được cải tạo này.

Chia sẻ với NoiThatXhome.vn, ông Luigi Campanale cho rằng, các nhà đầu tư nên tập trung nguồn lực vào việc tái sử dụng các tòa nhà hiện có ở trung tâm các thành phố đặc biệt là các địa điểm cho chủ đầu tư khả năng sinh lời nhưng cũng áp đặt cho họ một phần trách nhiệm công ích để hầu hết người dân cũng có thể hưởng lợi từ những di sản được cải tạo này.

Ông Luigi Campanale - Giám đốc điều hành của SCE Project ASIA.

Hiện nay, ở Việt Nam, người ta đang nói đến khái niệm ‘thành phố thông minh’. Theo ông, tiêu chuẩn của thành phố thông minh là gì?

Ông Luigi Campanale: Theo như tôi biết thì vẫn chưa có một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận cho thành phố thông minh, mỗi quốc gia có ý tưởng riêng có thể khác nhau một cách đáng kể. Tôi chỉ có thể nói rằng “thành phố thông minh” thường chỉ là một khẩu hiệu tiếp thị hơn là một kế hoạch thực sự.

Từ Bắc chí Nam, vẫn còn nhiều thành phố ngập rác, khiến chất lượng cuộc sống của người dân giảm sút. Theo ông, làm sao có thể xây dựng thành phố thông minh khi chưa giải quyết được vấn đề rác thải, ô nhiễm?

Ông Luigi Campanale: Tôi cho rằng Việt Nam vẫn còn thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản (đặc biệt là vệ sinh, thoát nước, chất thải, v.v.) cần được triển khai trước khi có thành phố thông minh, đặc biệt là ở các khu vực ngoại ô mới mọc lên trên cả nước. Bản thân tôi và các tổ chức Ý ở ASEAN đang đề xuất “Khái niệm Thành phố Văn hóa & Thông minh” tập trung vào khu vực trung tâm thành phố, kết hợp giữa Bảo tồn Di sản và triển khai các công nghệ mới để nâng cấp khu vực trung tâm thành phố của các thành phố lớn.

Một quốc gia có thu nhập trung bình như Việt Nam nên các dự án thành phố thông minh được công bố còn xa rời thực tế cuộc sống. Không hề rẻ để xây dựng một thành phố thông minh. Một khi các nhu cầu tối thiểu như nước sạch và môi trường sống trong lành không thể được giải quyết đúng mức, rõ ràng khái niệm về thành phố thông minh còn xa vời với công chúng.

Vậy theo ông, làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

Ông Luigi Campanale: Tôi hoàn toàn đồng ý với tuyên bố của bạn và đó là lý do tại sao tôi tin rằng “Văn hóa & Thông minh” là một cách khả thi hơn để thực hiện khái niệm thành phố thông minh: các nhà đầu tư nên tập trung nguồn lực vào việc tái sử dụng các tòa nhà hiện có ở trung tâm thành phố (đặc biệt là các địa điểm) cho họ khả năng sử dụng nó vì lợi nhuận nhưng cũng áp đặt cho họ một phần công ích để hầu hết người dân cũng có thể hưởng lợi từ những tài sản được cải tạo này. Chính phủ nên sử dụng các nguồn lực do các dự án này tạo ra để tiếp tục cải thiện các điều kiện chung của người dân, đáp ứng càng sớm càng tốt các nhu cầu cơ bản hơn.

Theo ông, đối với một quốc gia có thu nhập trung bình như Việt Nam, con đường nào để người dân có thể nhanh chóng có cuộc sống lành mạnh như các dự án thành phố thông minh đang hướng tới?

Ông Luigi Campanale: Trước hết, điều quan trọng là phải có một chiến lược dài hạn và bắt đầu nghĩ rằng sự phát triển tốt sẽ đến với thời gian và kế hoạch tốt. Thành phố thông minh không gì khác hơn là một quy hoạch cũ tốt với việc triển khai công nghệ mới góp phần tích cực vào sự phát triển chung.

Trong thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam, theo ông, khu vực nào của Việt Nam có thể phù hợp để phát triển các dự án thành phố thông minh?

Ông Luigi Campanale: Tôi cho rằng ban đầu chỉ nên triển khai ở Hà Nội và TP HCM và quan trọng nhất là chỉ nên đặt ở trung tâm thành phố, nơi đã có cơ sở hạ tầng cơ bản. Ngoài ra, các thành phố nhỏ hơn nhưng quan trọng như Huế hay Hội An cũng có thể được coi là có một số di sản cần được duy trì, cải thiện hoặc chuyển đổi. Thành phố thông minh có thể là một cách tốt để tiếp tục cải thiện và hồi sinh trung tâm thành phố, thu hút đầu tư mới cho du lịch, cải thiện hoặc tạo ra các cơ sở văn hóa và trên hết là đóng góp vào sự phát triển văn hóa, kinh tế và xã hội của đất nước.

Xin cảm ơn ông!

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24