Giải thích và tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch là công việc mà những nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp như BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS cần phải làm. Các vấn đề liên quan đến thông tin pháp lý bất động sản là mối quan tâm lớn của nhiều nhà đầu tư. Nếu mọi thắc mắc được tháo gỡ kịp thời, các giao dịch bất động sản liên quan sẽ được diễn ra trôi chảy, nhanh chóng và an toàn hơn rất nhiều.

Vậy cụ thể những vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Tiến độ triển khai luật quy hoạch tại các dự án hiện nay


Quá trình triển khai luật còn chậm

Ban hành và sửa đổi Luật Quy Hoạch

Tuy đã được họp và đưa ra quyết định từ đầu năm 2018 nhưng quá trình triển khai Luật Quy Hoạch đến từng tỉnh, thành phố, huyện,... vẫn còn chậm chạp.

Cụ thể ngày 5/2/2018 Chính Phủ đã họp và ban hành Nghị quyết số 11 đồng thời Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 2 luật, 1 pháp lệnh sửa đổi và sửa đổi một số điều của 52 luật. Như vậy tổng số thay đổi, bổ sung Luật Quy Hoạch lên đến 73 luật.

Thêm vào đó, Chính Phủ còn ban hành Nghị định số 37 ngày 7/5/2019, nghị định 41, 53 và 56 hướng dẫn thi hành luật kết hợp với sửa đổi một số điều liên quan đến quy hoạch trong luật 37.

Quá trình thực thi chậm chạp

Ngay sau đó Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư đã ngay lập tức phối hợp với các bộ, ngành từ trung ương đến địa phương đã đồng thời cùng thực thi luật đến mọi vùng trên cả nước.

Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều bộ, ngành, địa phương là quá trình thực thi luật gặp rất nhiều khó khăn.

Đó là do có một số sửa đổi và luật mới được ban hành muộn nên các bộ ngành cũng không biết dựa vào cơ sở nào để thực thi luật. Thậm chí hiện nay vẫn còn 3 Nghị định chưa được phê duyệt.

Nhiều khó khăn trong tiến độ triển khai luật quy hoạch


Hơn nữa mỗi địa phương lại có cách hiểu về luật chưa được chính xác, đồng bộ nên đã khiến việc thi hành luật thêm rắc rối và nhiều bước dư thừa làm trì trệ quá trình.

Mặt khác, nhiều bộ, ngành, địa phương còn lúng túng về phạm vi thực thi luật nên gặp nhiều bất cập trong quá trình thi hành luật.

Thêm một vấn đề lớn nữa là quy định không cho phép điều chỉnh quy hoạch nên với nhiều mô hình quy hoạch phức tạp như nước, điện,... gặp nhiều vướng mắc cấp bách mà hiện nay vẫn chưa được giải quyết.

Những vấn đề còn tồn tại

Trong quá trình trao đổi, Quốc Hội cũng đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong tháo gỡ vướng mắc Luật Quy Hoạch. Tiêu biểu là một số vấn đề như sau.

Thứ nhất vấn đề bãi bỏ luật trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực mà chưa có luật bổ sung thay thế. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư bị hoang mang, gây ảnh hưởng xấu cho quá trình đầu tư và không thúc đẩy được nguồn lực phát triển.

Thứ hai là chủ trương cho vấn đề quy hoạch và một số nghị định tới các địa phương vẫn chưa được phê duyệt. Điều này là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề trong tài chính của nhiều dự án, đồng thời làm trì trệ quá trình báo cáo với Chính Phủ.

Thứ ba là vấn đề lập kế hoạch quy hoạch tỉnh hay thành phố còn phụ thuộc vào quy hoạch cao hơn. Thế nhưng hiện nay vẫn chưa ban hành chiến lược cấp quốc gia nên đã khiến nhiều dự án quy hoạch tỉnh/ thành phố rơi vào bế tắc, đình trệ.

Hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn


Cuối cùng là vấn đề phân bổ tài chính cho các dự án liên quan đến quy hoạch. Điều này chưa có một quy định cụ thể nào nên gây nhiều khó khăn cho quá trình quy hoạch hay nói đúng hơn công tác quy hoạch không có đủ kinh phí để thành lập.

Vì thế sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới quy hoạch diện rộng với quy mô lớn như trên cả nước.

Như vậy trên đây là 4 khó khăn tiêu biểu trong tháo gỡ vướng mắc Luật Quy Hoạch hiện vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để.

Phương hướng giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc trong phát triển Luật Quy Hoạch

Sau khi tiếp nhận những phản ánh thực tế thì Chính Phủ đã đưa ra những phương án giải quyết các vướng mắc trong phát triển Luật Quy Hoạch thông qua các văn bản cụ thể đồng thời có đề cập tới kế hoạch phát triển 10 năm 2021-2030.

Trong đó có những văn bản yêu cầu giúp đỡ và hướng dẫn triển khai Luật Quy Hoạch để việc thi hành luật nhanh chóng được thực thi ở các địa phương. Đa phần báo cáo đều sẽ được thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Cuối cùng đích thân phó thủ tướng cũng đã đề nghị rà soát lại kỹ càng Luật Quy Hoạch để bổ sung hoặc duy trì những quy định có tính tổng thể lâu dài.

Kết hợp với việc thi hành được thực hiện đúng các bước đầu tiên cần thi hành quy định 11 của Nghị quyết rồi đến các giải pháp, hướng dẫn lập quy hoạch. Nhờ đó, quá trình quy hoạch trên cả nước sẽ nhanh chóng được thực hiện.

Đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai luật quy hoạch


Trên đây là những thông tin mới nhất về giải thích và tháo gỡ vướng mắc trong triển khai luật quy hoạch bạn có thể tham khảo. Khách hàng có thể tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan trong luật để nắm vững và đảm bảo an toàn trong việc thực hiện giao dịch, đầu tư, mua bán các dự án. Các công ty môi giới cần cập nhật thường xuyên để việc triển khai dự án trở nên dễ dàng, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, vướng mắc trong khâu giải quyết thủ tục liên quan.