Làm nhà trên đất ở có cần phải xin giấy phép xây dựng hay không? - Xây dựng nhà ở là nhu cầu cần thiết của các cá nhân, hộ gia đình ở bất kỳ quốc gia, xã hội nào. Ở nước ta, hầu hết mọi gia đình đều có một ngôi nhà riêng để thực hiện các hoạt động sinh hoạt gia đình. Một vấn đề chung của người dân là khi xây nhà ở nông thôn thì phải xin giấy phép xây dựng. Bài viết dưới đây sẽ tư vấn và giải đáp mọi vấn đề pháp lý liên quan đến thuế xây dựng nhà hay hoạt động xây dựng nhà ở BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS mời mọi người đón đọc.

Những trường hợp nào được miễn giấy phép xây dựng?

Làm nhà trên đất ở có cần phải xin giấy phép xây dựng hay không?

Làm nhà trên đất ở có cần phải xin giấy phép xây dựng hay không?

Trước khi tìm hiểu về việc làm nhà trên đất ở có phải xin giấy phép không, mọi người cũng cần hiểu thêm về một số trường hợp có thể miễn được giấy phép xây dựng. Cụ thể, nếu bạn đang có ý định xây nhà ở và rơi vào 3 trường hợp dưới đây sẽ được miễn như sau:

Trường hợp 1 được miễn giấy phép xây dựng

Theo Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, có ba trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Đầu tiên là xây dựng nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, quy hoạch chi tiết 1/500 dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp này, chủ đầu tư xây dựng công trình có trách nhiệm gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng và hồ sơ thiết kế xây dựng công trình đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương theo quy định.

- Nhà ở riêng lẻ 1/500 dưới tầng 7 thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã có quy hoạch chi tiết được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Giải đáp câu hỏi: Làm nhà trên đất ở có cần phải xin giấy phép xây dựng hay không?

Giải đáp câu hỏi: Làm nhà trên đất ở có cần phải xin giấy phép xây dựng hay không?

- Nhà ở riêng lẻ tại nông thôn dưới tầng 7, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Cơ quan phê duyệt

- Tách biệt khu vực miền núi, hải đảo ở những nơi chưa có quy hoạch thành phố hoặc quy hoạch xây dựng khu chức năng. Dựa theo Luật xây dựng sửa đổi năm 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021,

Trường hợp 2 được miễn giấy phép xây dựng

Trường hợp 2 là xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn với quy mô dưới 7 tầng tại khu vực chưa có quy hoạch thành phố, quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và chấp thuận.

Trường hợp 3 được miễn giấy phép xây dựng

Trường hợp 3 là xây dựng nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo nơi chưa có thành phố hoặc quy hoạch xây dựng các khu chức năng. Di tích lịch sử - văn hóa, trừ trường hợp được xây dựng trong khu bảo tồn.

Thủ tục xin giấy phép xây dựng

Thủ tục xin giấy phép xây dựng

Công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ không thuộc các trường hợp nêu trên phải có giấy phép xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 1 Khoản b Điều 36 Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải cấp giấy phép xây dựng. Bao gồm giấy phép xây dựng có thời hạn, điều chỉnh giấy phép xây dựng, giấy phép di dời (rút ngắn 10 ngày so với quy định của Luật Xây dựng 2014). Thời gian xem xét hồ sơ là trong vòng 20 ngày.

Nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có phải xin cấp giấy phép xây dựng không ?

Vậy nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có cần xin giấy phép xây dựng không? Theo quy định tại Điều 89 Khoản 2 Luật Xây dựng năm 2014, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 quy định về công trình xây dựng không phải cấp giấy phép xây dựng dựa theo Điều 89 Mục tiêu và loại giấy phép xây dựng như sau:

- Chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Đạo luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, trước khi khởi công xây dựng.

Công trình được miễn giấy phép xây dựng bao gồm:

- Công trình thuộc bí mật nhà nước, công trình được xây dựng theo lệnh khẩn cấp, công trình thuộc địa phận của hai đơn vị hành chính cấp nhà nước trở lên;

- Làm dự án đầu tư xây dựng do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư.

- Công trình tạm thời có ích cho việc xây dựng các công trình chính.

Vậy nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có cần xin giấy phép xây dựng không?

Vậy nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có cần xin giấy phép xây dựng không?

- Công trình xây dựng theo tuyến ngoài thành phố nhưng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc theo quy hoạch xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để phối hợp công tác.

- Xây dựng công trình theo dự án trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và thẩm định thiết kế xây dựng theo quy phạm thiết kế xây dựng. Các quy định của luật này.

- Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng dưới 500 m2 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

- Công việc sửa chữa, tân trang, lắp đặt thiết bị vào công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không ảnh hưởng đến môi trường và an toàn lao động.

- Công việc sửa chữa, tân trang làm thay đổi các công trình bên ngoài không tiếp giáp với đường đô thị và yêu cầu ban quản lý tòa nhà.

Vậy khi xây dựng nhà ở TP.HCM vẫn phải xin phép như bình thường?

Xin giấy phép xây dựng

Xin giấy phép xây dựng

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều vấn đề bất cập xung quanh việc xin giấy phép xây nhà. Điển hình là tại khu vực TP HCM. Mọi người có thể theo dõi thực trạng cũng như kết quả chi tiết:

Thực trạng xây nhà ở TP HCM

Theo ông Hoàng Nam đã từng là nhân viên của Sở Xây dựng TP.HCM nhận xét về một tình trạng không đông dân cư, không có quy hoạch chi tiết 1/500, và không có thành phố. Đặc biệt là quy hoạch chung về sự thi công đều không có. Về xây dựng, đây là quy định công khai và minh bạch. Ở các thành phố lớn đã có quy hoạch 1/500, việc miễn giấy phép xây dựng là điều khó tránh khỏi đối với các dự án 1/500 do quy định rất chi tiết và rõ ràng về chiều cao, khoảng lùi, kiến ​​trúc, tre, nứa.

Theo lãnh đạo UBND quận / huyện, các đô thị đặc biệt như TP.HCM, Hà Nội cần có quy định riêng về vấn đề cấp phép xây dựng hoặc hướng dẫn để thống nhất thực hiện. Bây giờ, theo luật thì các quận, huyện của TP.HCM làm là sai.

Tuy nhiên, tại các bang có tốc độ đô thị hóa nhanh và đông dân cư, việc miễn giấy phép xây dựng đã gây ra nhiều hệ lụy trong bối cảnh các quan chức về đất đai, xây dựng và quy hoạch. Còn rất nhiều “vấn đề”, nhất là khâu hậu kiểm.

Có cần phải xin giấy phép xây dựng không?

Có cần phải xin giấy phép xây dựng không?

Ví dụ, ở Bình Dương và Đồng Nai, nơi có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất và có mặt ở khắp nơi để kinh doanh, sinh sống và định cư, việc miễn giấy phép xây dựng có thể gây ra nhiều vấn đề. Chẳng hạn, Bình Dương thường được miễn giấy phép xây dựng nên người dân chỉ cần báo với chính quyền địa phương là có thể xây nhà ngay trong ngày hôm đó.

Hơn nữa, đã từng có tuyên bố rằng sẽ xây dựng các khu nhà riêng lẻ, nhưng trong quá trình thực hiện họ tự động chia thành nhiều phòng, tạo ra các khu nhà trọ cho thuê. Thậm chí còn có “trào lưu” biến nhà riêng lẻ thành chung cư mini (25-30m2 kể cả gác lửng) bán theo hình thức căn hộ hoặc đồng sở hữu.

Thực hư việc có phải xin giấy phép hay không?

Qua sự biến tướng này đã hình thành các khu ổ chuột, làm tăng mật độ dân số và gây áp lực lên hạ tầng đô thị. Việc chỉnh trang lại đô thị trong tương lai ở những khu vực như vậy rất khó khăn do gần nhà và rất khó để bù đắp.

Thủ tục xin giấy phép xây dựng có khó khộng?

Thủ tục xin giấy phép xây dựng có khó khộng?

“Trong tương lai, chính quyền và doanh nghiệp muốn đầu tư, trang trí sẽ rất khó vì nhà quá nhiều, chi phí cao thì khó dọn dẹp mặt bằng, người dân xin phép. Để khởi công. Việc xây dựng ngay lập tức, những ngôi nhà dành cho 3 hộ gia đình của chính phủ và những căn hộ chung cư mini bị sập cần phải được giám sát chặt chẽ để tránh chúng xảy ra ", theo ông Hoàng Nam nói.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND quận, huyện, TP.HCM đã quy định, việc sửa đổi luật xây dựng năm 2020 không phải xin phép xây dựng nhà ở tư nhân 7 tầng trên đất nông thôn, nhưng thực tế TP.HCM lại cho rằng khác như vậy.

Một luật bất thành văn bắt buộc tất cả các nhà riêng lớn nhỏ đều phải xin giấy phép xây dựng. Cũng theo vị này, mặc dù là vùng quê xã phường nhưng TP.HCM không phải là quê mà là đất của thành phố vì nó có những đặc điểm riêng biệt không giống với các bang khác mà TP.HCM là đô thị đặc biệt phải có.

Xây dựng nhà trên đất ở

Xây dựng nhà trên đất ở

Ngoài ra, dân số thành phố Hồ Chí Minh quá lớn và tăng nhanh nên có thể rất hỗn loạn nếu không được quản lý bằng giấy phép xây dựng. Hồ Chí Minh, chúng tôi hiểu nông thôn là “khu dân cư nông thôn” còn TPHCM là đô thị nên khái niệm đất ở nông thôn cũng được bàn đến và phải có giấy phép xây dựng.

Nhìn chung, việc xin giấy phép xây dựng vẫn là việc phải làm đối với các công trình xây dựng hiện nay. Nếu như không có sự nghiêm túc ngay từ đầu, thực sự khó có thể kiểm soát sau khi bị biến tướng. Ngay cả trong thành thị và cả nông thôn.

Với những thông tin chi tiết trên, Bất Động Sản Express hi vọng mọi người có thể nắm rõ một số điều trong xin giấy phép xây dựng và những trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Tùy vào trường hợp trên, chủ sở hữu có thể được miễn xin giấy phép xây dựng. Mọi người hãy chú ý để tránh mất thời gian, công sức và tiền bạc nhé.