Giá kim loại cơ bản có cơ hội tăng mạnh

Tình trạng thiếu điện nghiêm trọng cộng với việc tăng giá điện kể từ 1/6 ở Trung Quốc sẽ khiến nguồn cung kim loại trở nên thắt chặt hơn, hỗ trợ giá tăng trong dài hạn.

Tình trạng thiếu điện nghiêm trọng cộng với việc tăng giá điện kể từ 1/6 ở Trung Quốc sẽ khiến nguồn cung kim loại trở nên thắt chặt hơn, hỗ trợ giá tăng trong dài hạn.

Nỗ lực chống lại tình trạng thiếu điện kỷ lục ở Trung Quốc trong mùa hè năm nay có thể đẩy tăng giá kim loại cơ bản vì Bắc Kinh sẽ buộc các nhà máy luyện kim tiêu tốn năng lượng phải hạn chế sản xuất, dẫn đến khả năng nhập khẩu nhiều hơn.

Theo giới phân tích, hoạt động sản xuất của ngành công nghiệp Trung Quốc đã bị ảnh hưởng kể từ đầu năm bởi chính sách thắt chặt tín dụng. Tình trạng thiếu điện nghiêm trọng cộng với việc tăng giá điện kể từ hôm nay 1/6 đối với 15 tỉnh sản xuất công nghiệp nặng chủ chốt của đất nước sẽ càng khiến nguồn cung kim loại trở nên thắt chặt hơn, hỗ trợ giá tăng trong dài hạn.

Li Lijuan, nhà phân tích của COFCO Futures ở Bắc Kinh cho rằng, toàn bộ lĩnh vực kim loại cơ bản sẽ bị tác động, trong đó nặng nhất là nhôm vì kim loại này dùng nhiều điện hơn cả.

Tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc hiện đã lan sang 26 tỉnh và có thể thiếu hụt tới 40 GW trong mùa hè này do dự trữ than thấp kết hợp với hạn hán nghiêm trọng nhất 50 năm làm giảm lượng nước ở các đập.

Barclays Capital cũng nhận định, thiếu điện tại Trung Quốc có thể tích cực cho giá kim loại bởi việc cắt điện ảnh hưởng tới sản xuất lớn hơn so với nhu cầu tiêu dùng và như vậy lần tăng giá tiếp theo sẽ làm căng thẳng cán cân thị trường.

Nhôm, đồng

Các nhà máy luyện kim ở Trung Quốc đã bắt đầu chịu tác động vì thiếu điện, các nhà máy nhỏ phải đóng cửa luân phiên kể từ 2 tuần trước.

Các chuyên gia trong ngành dự báo Trung Quốc khả năng chỉ sản xuất 19,3 triệu tấn nhôm trong năm nay, thấp hơn 200 nghìn tấn so với dự kiến ban đầu. Các kế hoạch mở rộng công suất cũng có thể phải dừng lại vì không đủ điện.

Nhà sản xuất nhôm lớn nhất nước là Chalco tại tỉnh Hà Nam, chiếm trên 15% công suất luyện kim của Trung Quốc, khả năng phải cắt giảm khoảng 100 nghìn tấn trong năm nay, tương đương khoảng 2,5% công suất.

Các nhà máy đồng trong khi đó cũng sẵn sàng cắt giảm nguồn cung, một phần vì giá thấp.

Thép, niken, chì

Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc cho biết sản lượng thép chắc chắn bị ảnh hưởng bởi các tỉnh sản xuất thép chủ lực nằm trong khu vực thiếu điện và tăng giá kể từ 1/6. Giá thép vì thế có triển vọng tăng cao.

Ngành sản xuất tốn nhiều năng lượng là niken, dùng để sản xuất thép không gỉ, cũng dự kiến giảm. Khoảng 2/3 các nhà máy sản xuất niken tại Trung Quốc là các công ty nhỏ dùng lò điện và dễ dàng là mục tiêu để chính quyền địa phương cắt giảm điện.

Công ty phân tích Antaike cho rằng, một số nhà máy luyện chì cũng cắt giảm sản xuất và đang bán nguồn dự trữ do cả thiếu điện và giá giao ngay thấp. Việc đóng cửa hàng trăm nhà máy sản xuất pin axit chì trong chiến dịch nhằm giảm ô nhiễm cho bờ biển miền đông Chiết Giang và miền namtỉnh Quảng Đông đã làm giảm sản lượng rất nhiều. Giá chì triển vọng tăng cao trong năm nay.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24