EU bắt đầu cuộc chiến thương mại với thép Trung Quốc

NoiThatXhome.vn - Ủy ban châu Âu dự định sẽ tiếp tục tăng cường phòng thủ thương mại đối với các sản phẩm thép nhập khẩu vào đầu tháng 10 tới. Quyết định này được đưa ra khi lượng thép nhập khẩu từ bên ngoài vẫn tiếp tục tràn vào các nước thành viên của EU, nhất là Trung Quốc.

NoiThatXhome.vn - Ủy ban châu Âu dự định sẽ tiếp tục tăng cường phòng thủ thương mại đối với các sản phẩm thép nhập khẩu vào đầu tháng 10 tới. Quyết định này được đưa ra khi lượng thép nhập khẩu từ bên ngoài vẫn tiếp tục tràn vào các nước thành viên của EU, nhất là Trung Quốc.

EU tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng hộ thương mại để bảo vệ ngành thép trong nước

“Một cuộc chiến tranh thương mại về thép đang diễn ra giữa EU và Trung Quốc", một quan chức EU nói về quyết định này của Liên minh châu Âu.

Trong năm qua, Ủy ban châu Âu đã áp thuế chống bán phá giá lên nhiều sản phẩm thép nhập khẩu như thép thanh, thép cacbon cán nguội và thép không gỉ cán nguội. Các sản phẩm này chủ yếu của Trung Quốc, với mức thuế dao động từ 18,4 - 25,3%.

Mặc dù vậy, trên thực tế, theo số liệu thống kê của EU, lượng thép cacbon nhập khẩu tính đến tháng 5/2016 vẫn tăng 21%. Trong đó, thép Trung Quốc chiếm 27% tổng lượng nhập khẩu. Còn thép không gỉ tăng 17% so với cùng kỳ.

Eder, Chủ tịch Hiệp hội thép thế giới, hy vọng các biện pháp này sẽ mang lại kết quả nhất định vào mùa thu này.

Đối với Trung Quốc, quốc gia sản xuất một nửa thép của thế giới với khoảng 1,6 tỷ tấn thép đã cố gắng nỗ lực để giảm khoảng 300 triệu tấn dư thừa trong thời gian gần đây do sức ép cáo buộc từ nhiều nước khác trên thế giới. Song còn nhiều ý kiến cho rằng chính quyền Bắc Kinh vẫn hỗ trợ cho các doanh nghiệp thép trong nước tiếp tục sản xuất để xuất khẩu ra nước ngoài.

Bắc Kinh phủ nhận các công ty nước này bán phá giá hoặc bán thép dưới giá thị trường. Bắc Kinh cho rằng sự dư thừa thép toàn cầu hiện nay là do cầu sụt giảm mạnh kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Lý do này khiến nhiều nước châu Á và Mỹ không đồng ý. Mới đây, Mỹ cũng đã áp thuế lên tới 450% đối với một số loại thép của Trung Quốc.

Việc tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại đối với thép nhập khẩu từ nước ngoài và chủ yếu là nhắm vào Trung Quốc cho thấy một cuộc chiến tranh thương mại thép đang diễn ra giữa Châu Âu và Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến ủng hộ quyết định này của EU.

"Đã có sự thay đổi trong sự quyết định của các thành viên EU mà chúng tôi hoan nghênh, nhưng chúng tôi sẽ kêu gọi họ làm nhiều hơn để có hiệu quả bảo vệ ngành công nghiệp", một phát ngôn viên của Hiệp hội thép châu Âu nói.

Dự kiến, EU ​​sẽ quyết định thuế chống bán phá giá sơ bộ với thép tấm và thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc trong tháng 11 tới.

Ủy ban châu Âu từ chối bình luận về các biện pháp phòng vệ thương mại trong tương lai.

Hiện, Ủy ban này có 37 biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp cho các sản phẩm thép nhập khẩu từ các nước, trong đó có 15 biện pháp liên quan đến Trung Quốc.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24