Dự án đầu tư nông nghiệp: Chậm tiến độ do ách tắc mặt bằng

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT phải hoàn thành 4 dự án chuyển tiếp, đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả sau đầu tư. Tuy nhiên, hiện tại các dự án trên đang gặp khó khăn về mặt bằng xây dựng, nên tiến độ thi công các hạng mục chậm hơn so với kế hoạch đề ra.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT phải hoàn thành 4 dự án chuyển tiếp, đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả sau đầu tư. Tuy nhiên, hiện tại các dự án trên đang gặp khó khăn về mặt bằng xây dựng, nên tiến độ thi công các hạng mục chậm hơn so với kế hoạch đề ra.

4 dự án được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện là: Khu neo đậu, tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại 1 tại Vân Đồn; tràn dự phòng và hệ thống thoát lũ sau tràn hồ chứa nước Khe Cát tại Tiên Yên; hồ Khe Giữa tại TP Cẩm Phả; dự án cải tạo, nâng cấp các kênh tiêu chính, xử lý môi trường khu vực Hà Bắc tại TX Quảng Yên.

Ông Phạm Phúc Quảng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, cho biết: Do đang gặp khó khăn về mặt bằng xây dựng, nên tiến độ thi công nhiều hạng mục của các dự án hiện tại chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Trước thực trạng đó, bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua đơn vị đã làm việc với các địa phương nơi có dự án đề nghị được hỗ trợ GPMB. Tuy nhiên, đến nay 2/4 dự án chưa thể giải quyết dứt điểm về mặt bằng, dẫn đến khó khăn cho chủ đầu tư.

Liên danh nhà thầu thi công Hồ Khe Giữa (TP Cẩm Phả).

Điển hình như tại dự án hồ Khe Giữa, là dự án có ý nghĩa quan trọng, được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 4373/QĐ-UBND ngày 30/10/2018, với tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng. Hồ có dung tích thiết kế đạt khoảng 7,6 triệu m3 nước, sau khi hoàn thành, sẽ kết hợp với hồ Cao Vân khai thác hiệu quả nguồn nước mặt trong khu vực, đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ các hoạt động KT-XH trên địa bàn TP Cẩm Phả và TP Hạ Long. Với tầm quan trọng đó và trước yêu cầu phải hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2021, hiện tại liên danh nhà thầu đang tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức thi công liên tục những hạng mục trong diện tích 60,5ha đã được bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Hồng Phong, cán bộ quản lý dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT), cho biết: Hiện nay dự án còn vướng mắc khoảng 25ha của phần mỏ đất đắp thân đập chính, diện tích này nằm trong lòng hồ. Do chưa giải phóng được mặt bằng, nên không có đất đắp thân đập. Đây là hạng mục quan trọng nhất của dự án, nếu không sớm giải quyết được diện tích này thì công trình gần như không thể hoàn thành trong năm 2021 vì khối lượng thi công đập chính rất lớn. Rất mong chính quyền địa phương vào cuộc tích cực, có biện pháp GPMB để các đơn vị nhà thầu triển khai đầu tư.

Hiện nay dự án hồ Khe Giữa đang còn vướng mắc khoảng 25ha mặt bằng, liên quan đến 12 hộ dân nhận đất rừng sau khi được giao khoán từ Lâm trường Cẩm Phả từ năm 1994 trở về đây. Qua 6 lần tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền địa phương cùng các phòng, ban, đơn vị liên quan, 12 hộ dân này vẫn chưa đồng thuận với phương án hỗ trợ đền bù của Nhà nước, gây rất nhiều khó khăn cho chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu.

Ông Trần Duy Xứng, đại diện liên danh nhà thầu, cho biết: Việc không có mặt bằng sạch để thi công đã gây nhiều khó khăn, tạo áp lực, làm thâm hụt nguồn vốn đầu tư của liên danh nhà thầu. Đơn cử như giá sắt thép thi công thời điểm trong năm 2020 chỉ dao động trong khoảng 12,8 triệu đồng/tấn, nay tăng lên trên 18 triệu đồng/tấn. Như vậy, cứ 100 tấn sắt thép, đơn vị mất thêm 600 triệu đồng.

25ha diện tích đất rừng của người dân tại dự án hồ Khe Giữa chưa được GPMB, gây khó khăn cho công tác thi công.

Theo ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, trên cơ sở ý kiến của các hộ dân và sau khi xem xét lại hồ sơ các thửa đất, địa phương đã có văn bản báo cáo các sở, ngành liên quan để có phương án xử lý. Sau khi có ý kiến đóng góp, địa phương sẽ thực hiện dứt điểm GPMB, hỗ trợ đền bù phù hợp hơn cho người dân.

Tương tự như vậy, dự án cải tạo, nâng cấp các kênh tiêu chính, xử lý môi trường khu vực Hà Bắc (TX Quảng Yên) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ năm 2018, với tổng vốn đầu tư 190 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc về mặt bằng xây dựng của hơn 20 hộ dân thuộc các xã Sông Khoai, Tiền An, Hà An, dẫn đến thi công cầm chừng, chưa thể hoàn thành theo tiến độ. Nguyên nhân được các hộ dân đưa ra là phương án hỗ trợ đền bù chưa phù hợp.

Từ thực tế 2 dự án nêu trên, việc chậm GPMB cũng đồng nghĩa với việc chủ đầu tư không hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 theo kế hoạch, gây lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước và tổn thất cho các nhà thầu khi giá trị vật liệu xây dựng không ngừng tăng. Bởi vậy, rất cần sự chung tay vào cuộc tích cực của các đơn vị liên quan và sự đồng thuận từ phía người dân, để các công trình sớm được hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh phúc lợi trên địa bàn.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24