Nếu bạn đang có ý định thi công xây dựng nhà ở nhưng còn gặp nhiều vấn đề trong việc xác định được diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng thì hãy tham khảo bài viết này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin vô cùng bổ ích và sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi liên quan đến việc cấp phép xây dựng. Hãy cùng theo dõi nhé.
Các điều kiện được quy định rõ ràng trong luật

Các điều kiện được quy định rõ ràng trong luật

Giấy phép xây dựng nhà ở là gì?

Giấy phép xây dựng nhà ở là một loại văn bản giấy tờ hợp pháp được các chức năng có thẩm quyền cho phép cá nhân, tổ chức được quyền xây dựng nhà ở theo như nguyện vọng trong một phạm vi nội dung nhất định được cấp phép.
Diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng cho nhà mặt phố và nhà trong hẻm

Diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng cho nhà mặt phố và nhà trong hẻm

Đây chính là một trong các loại giấy tờ hiệu quả nhằm giúp các tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị đã được phê duyệt. Thông qua đó có thể giúp xác định liệu người dân có xây dựng được đúng theo quy hoạch hay không.

Các quy định về giấy phép xây dựng nhà ở sẽ được thiết lập sao cho phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương. Các ủy ban nhân dân cấp huyện đều sẽ có những quy định cụ thể về từng điểm dân cư tập trung trực thuộc địa bàn cần phải xin cấp giấy phép xây dựng.

Vì vậy, trước khi tiến hành thi công xây dựng một công trình nhà ở thì chủ thầu cần phải xin được giấy phép xây dựng được các bộ phận cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp pháp tại khoản 1 điều 89 Luật nhà ở đã quy định rõ. Trừ vài trường hợp sẽ được phép miễn khi xây dựng nhà ở theo quy định mà pháp luật đã ban hành.

Điều kiện được cấp giấy phép xây dựng nhà ở

Điều kiện chung để được cấp phép xây dựng đối với nhà ở tại đô thị gồm:

Phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo hồ sơ quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Đảm bảo an toàn cho công trình, kể cả các công trình lân cận và yêu cầu phải bảo vệ môi trường, phòng chống nổ cháy, đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm khoảng cách an toàn đến những công trình dễ nổ, cháy, độc hại và các công trình quan trọng có liên quan đến an ninh, quốc phòng.
Tuân thủ đúng các quy định để được cấp phép

Tuân thủ đúng các quy định để được cấp phép

Hồ sơ để được cấp phép xây dựng đối với nhà ở tại đô thị:

Hồ sơ đề nghị xin được cấp giấy phép xây dựng dựa theo quy định. Phù hợp với những quy hoạch chi tiết xây dựng, đối với dạng nhà ở riêng lẻ thuộc trong khu vực, tuyến phố đô thị đã ổn định nhưng chưa được quy hoạch chi tiết xây dựng thì cần phải phù hợp với các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc của đô thị hoặc các thiết kế của đô thị được ban hành bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng đối với nhà mặt phố

Dựa theo các quy định về diện tích xây dựng được soạn thảo trong quyết định số 04/2008/QĐ – BXD thì diện tích tối thiểu để có được giấy phép xây dựng sẽ được quy định cụ thể thành các trường hợp như sau:

Kích thước ô đất sẽ được xác định dựa vào từng đối tượng sử dụng. Kích thước cần phù hợp đối với những phương pháp tổ chức về không gian và cần phải được nhận sự quản lý theo các quy định của khu vực lập ra quy hoạch. Dựa trên các quy định của pháp luật, đối với các trường hợp xảy ra việc lô đất ấy nếu nằm trong khu quy hoạch xây dựng, sẽ được chia thành 2 trường hợp để xem xét tiếp.
Diện tích tối thiểu để cấp giấy phép cho nhà mặt phố

Diện tích tối thiểu để cấp giấy phép cho nhà mặt phố

Trường hợp đầu tiên đó là những lô đất có tiếp giáp với khu vực mặt đường có lộ giới>=20m. Đối với những trường hợp này sẽ sở hữu diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng phải >=45m2 và đạt bề sâu và rộng đều phải >=5m.

Trường hợp 2 là các lô đất tiếp giáp với mặt đường, lộ giới <=20m thì phải đạt diện tích bề mặt >=36m2, bề sâu và bề rộng phải đều .>=4m. Bên cạnh đó, chiều dài của dãy nhà liền kề nhau hay nhà riêng lẻ đều phải đáp ứng được dài 60 và giữa từng dãy phải có đường giao thông sao cho phù hợp. Bạn có thể thiết kế đường đi bộ với một khoảng rộng của đường đi phải >=4m.

Diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng nhà trong hẻm

Đối với việc xây nhà trong hẻm thì các quy định về diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng cũng được quy định cụ thể và rõ ràng. Cũng giống như việc xây dựng nhà ở ngoài phố, nó được chia làm các trường hợp như sau:

Đối với lô đất trong hẻm có diện tích dưới 15m2, nếu muốn thi công xây dựng nhà ở dưới 30m2 và được cấp phép thì theo quy định, lô đất trong hẻm ấy phải có chiều rộng mặt tiền lên tới 3m trở lên. Khi đạt được các điều kiện tiên quyết thì lúc này các bạn sẽ được cấp phép xây dựng. Quy mô nhà ở không quá 1 tầng và chiều cao tối đa phải đảm bảo là 8,8m. Còn nếu chiều rộng của mặt tiền nhỏ hơn 3m thì chỉ được cấp giấy phép cải tạo nhà ở.
Nhà trong hẻm cần những điều kiện tiên quyết để được cấp giấy phép xây dựng

Nhà trong hẻm cần những điều kiện tiên quyết để được cấp giấy phép xây dựng

Đối với lô đất trong hẻm có diện tích từ 15m2 đến dưới 36m2 thì theo quy định đối với việc diện tích xây dựng tối thiểu được cấp phép xây dựng, trường hợp này nếu như lô đất đó có chiều sâu hoặc rộng 2m thì chỉ được cho phép cải tạo dựa trên nguyên trạng và không được xây mới.

Đối với những trường hợp lô đất đạt chiều rộng từ 2 – 3m thì mới nhận được cấp phép xây dựng. Quy mô xây dựng cho trường hợp này tối đa là nhà 2 tầng và phải đảm bảo được chiều cao dưới 12.2m. Còn với trường hợp nếu lô đất đạt chiều rộng từ 3m trở lên thì cũng sẽ được xây dựng nhà với quy mô tối đa lên tới 3 tầng và đảm bảo chiều cao dưới 15,6m dựa trên quy định xây dựng nhà ở của khu đô thị.
Cần xem xét diện tích khu đất trước khi thi công

Cần xem xét diện tích khu đất trước khi thi công

Vậy bài viết trên đã cung cấp những thông tin vô cùng hữu ích có liên quan tới diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng. Vậy với những quy định trên thì bạn cần phải đo đặc và kiểm tra xem diện tích lô đất mà mình sắp xây dựng liệu có phù hợp với các quy định của pháp luật ban hành hay không sau đó mới tiến hành thi công. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này.