Đa số mọi người đều bối rối trước câu hỏi: “Diện tích thông thủy là gì?”. Mặc dù đây là một khái niệm không hề mới trong lĩnh vực địa ốc, bất động sản nhưng lại rất ít người hiểu rõ về nó. Tìm hiểu rõ được diện tích thông thủy là gì có thể giúp khách hàng mua nhà, căn hộ,... tránh được các rủi ro và bảo vệ quyền lợi của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Khái niệm – Diện tích thông thủy là gì?

Để có thể hiểu được chính xác khái niệm cũng như ý nghĩa của diện tích thông thủy là gì thì chúng ta sẽ đi phân tích và làm rõ những nội dung có liên quan tới diện tích thông thủy nhé!

Phân tích khái niệm diện tích thông thủy

Để hiểu một cách chính xác về diện tích thông thủy là gì, ta cần phân tích về hai từ “thông thủy”. Trong tiếng Hán – Việt, “thông” tức là thông suốt, không bị ngăn cản bởi vật khác, “thủy” tức là nước. Vậy ta có thể hiểu “diện tích thông thủy” tức là diện tích mà nước chảy không bị vật gì cản trở và liền mạch. Đây là một khái niệm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhà đất, bất động sản,...

Ngoài tên gọi “diện tích thông thủy” người ta còn biết tới khái niệm này với cái tên khác là “diện tích trải thảm” – Carpet Area hay “diện tích lọt lòng”. Mặc dù nhiều tên gọi nhưng đều có thể hiểu là diện tích mà có thể trải thảm.

Diện tích thông thủy là gì?

Như vậy, diện tích thông thủy là phần diện tích bên trong căn hộ và diện tích ban công gắn liền với căn hộ đó. Không bao gồm diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật hay tường bao, tường chia giữa các căn hộ với nhau. Ta cũng cần phân biệt giữa diện tích thông thủy và diện tích tim tường hay diện tích sàn xây dựng – Built-up Area. Diện tích sàn tim tường sẽ bao gồm thêm cả diện tích tường ngăn phòng.

 Sự khác nhau giữa diện tích thông thủy và diện tích tim tường

Sự khác nhau giữa diện tích thông thủy và diện tích tim tường

Hiểu rõ được diện tích thông thủy là gì sẽ giúp cho khách hàng đưa ra lựa chọn đúng đắn và chính xác để có thể tìm được căn hộ phù hợp với nhu cầu và khả năng của họ. Từ đó thảo luận các điều khoản trong hợp đồng mua bán để tránh các rủi ro không đáng có.

Mục đích của việc xác định diện tích thông thủy là gì?

Để hiểu rõ tầm quan trọng của diện tích thông thủy thì ta cần phải biết mục đích của diện tích thông thủy dùng để làm gì và có vai trò như thế nào đối với khách hàng mua nhà, căn hộ, chung cư.

Mục đích chính của việc hiểu rõ diện tích thông thủy

Trong nội dung thông tư 03/2014/TT-BXD quy định rõ diện tích sử dụng căn hộ được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua là diện tích thông thuỷ. Nhưng hiện nay , khách hàng mua nhà hay căn hộ, nhất là những khách hàng trẻ - họ thường sẽ không chú ý tới việc tính toán diện tích căn hộ một cách chính xác mà chỉ nhìn bản vẽ hay số liệu mà nhà đầu tư cung cấp.

Không hiểu kỹ vấn đề này chính là nguyên nhân dẫn tới những vụ kiện tụng giữa người mua và người bán vì không thống nhất quan điểm. Nhờ đó mà khi biết được mục đích của diện tích thông thủy là gì sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro, thiệt thòi không đáng có trong quá trình mua bán.

Rủi ro khi không nắm bắt rõ diện tích thông thủy là gì

Rủi ro khi không nắm bắt rõ diện tích thông thủy là gì

Mục đích về mặt phong thủy của diện tích thông thủy

Ngoài lợi ích về mặt tài chính, đo đạc được diện tích thông thủy còn được coi là một thuật ngữ dùng để nói tới chỉ số mang tới tài lộc cho gia chủ. Để đo đạc, hiện nay người ta thường dùng thước lỗ ban làm căn cứ . Nó là đúc kết kinh nghiệm trong xây dựng từ ngày xưa. Thước lỗ ban 43cm là cây thước thông dụng nhất dùng để đo chiều dài thiết kế nhà cửa và âm phần.

Phong thủy vốn là một phần không thể thiếu của người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng. Biết tính diện tích thông thủy cũng góp phần giúp bạn chọn một căn nhà mà mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ.

Biết rõ về diện tích thông thủy giúp tránh rủi ro trong quá trình mua bán nhà

Biết rõ về diện tích thông thủy giúp tránh rủi ro trong quá trình mua bán nhà

Cách tính chi tiết của diện tích thông thủy và áp dụng thực thế:

Biết cách tính chi tiết và chính xác của diện tích thông thủy sẽ giúp khách hàng bảo vệ quyền lợi của chính mình về diện tích thực tế sử dụng và cả các phí phụ thu khác trong quá trình mua bán và sinh hoạt.

Công thức của diện tích thông thủy là gì?

Công thức của diện tích thông thủy là gì?

Công thức cụ thể diện tích Thông thủy và áp dụng thực tế thủy được quy định theo thông tư 03/2014/TT-BXD:

Công thức tính diện tích thông thủy

Công thức tính diện tích thông thủy

Trên đây là những lưu ý quan trọng cho câu hỏi “Diện tích thông thủy là gì?”. Hy vọng những khái niệm, mục đích và cả cách tính của diện tích thông thủy sẽ giúp cho những khách hàng tối ưu hóa lợi ích của mình trong quá trình chọn và mua bán nhà ở với người bán, tránh những khúc mắc và chọn được căn nhà phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. Chúc các bạn chọn được một căn nhà ưng ý và phù hợp nhất.