UBND tỉnh Đăk Lăk đã kiến nghị Bộ GTVT bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2050. Đây là tuyến cao tốc giúp kết nối giao thông, vận chuyển hàng hoá giữa các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh ven biển miền Trung.
Dự kiến, dự án có chiều dài 113 km, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.500 tỉ đồng. Đắk Lắk kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn ngân sách khoảng 10.000 tỉ đồng, số còn lại Đắk Lắk và Khánh Hoà sẽ dùng ngân sách địa phương và kêu gọi đâu tư theo hình thức PPP.
Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hoà đã có nhiều buổi làm việc để nghiên cứu đề xuất phương hướng xây dựng dự án.
Theo Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) – đơn vị tư vấn dự án cho biết, có 3 phương án xây dựng tuyến gồm:
Phương án 1 (phương án 1A có chiều dài 105 km; phương án 1C có chiều dài 113 km); Phương án 2 có chiều dài 110 km và phương án 3 có chiều dài 150 km.
Về quy mô dự án giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4-6 làn xe, bề rộng nền đường từ 24,75 – 32,25 m. Vận tốc trung bình 98km/giờ, thời gian lưu thông thực tế khoảng 1,5 giờ. Dự kiến tổng mức đầu tư là 27.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, tổng vốn đầu tư là 19.764 tỉ đồng.
Tỉnh Đắk Lắk lựa chọn phương án 1A. Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa lại ưu tiên chọn phương án 1C với chiều dài tuyến 113 km, tổng mức đầu tư 28.800 tỉ đồng.
Theo tỉnh Khánh Hòa, phương án này có chiều dài toàn tuyến hơn phương án 1A là 8 km, tổng mức đầu tư cao hơn 1.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, chiều dài từ cảng Nam Vân Phong lên Buôn Ma Thuột và ngược lại ngắn hơn 10 km nên sẽ tiết giảm được chi phí vận tải, thời gian lưu thông ngắn hơn và khối lượng hàng hóa thông qua cảng nhiều hơn.
Do đó, hai địa phương này quyết định chọn 2 phương án là 1A và 1C để trình Bộ GTVT xem xét đầu tư.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: