Quyết định 7371/QĐ-UBND 2013 đã duyệt đồ án quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Theo như đề án này, phường Hiệp Bình Chánh sẽ tiến hành quy hoạch theo các tiêu chí. Trong đó, tập trung vào việc quy hoạch các phân khu.

Tổng quan về quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh

Phường Hiệp Bình Chánh có vị trí nằm ở phía tây của thành phố Thủ Đức. Phía đông của phường tiếp giáp phường Linh Đông Phía tây và phía nam của phường giáp với quận Bình Thạnh có ranh giới là sông Sài Gòn. Phía bắc của phường Hiệp Bình Chánh giáp các với 2 phường Hiệp Bình Phước và Tam Phú.

Bản đồ phường Hiệp Bình Chánh

Bản đồ phường Hiệp Bình Chánh

Phường Hiệp Bình Chánh có tổng diện tích là 6,26 km², dân số thống kê năm 1999 là 25.943 người, mật độ dân số ở đây đạt 4.144 người/km².

Ngày 9/12/2020, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập thành phố Thủ Đức dựa trên cơ sở của việc sáp nhập toàn bộ phần diện tích và dân số của các Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức, do vậy phường Hiệp Bình Chánh hiện nay thuộc vào thành phố Thủ Đức.

Đề án quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh

Điều 1. Duyệt đồ án quy hoạch các phân khu (quy hoạch xây dựng đô thị chi tiết) với tỷ lệ 1/2000 khu dân cư của một phần thuộc phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức với những nội dung chính dưới đây:

Về vị trí, về phạm vi ranh giới, về diện tích, và về tính chất của khu vực quy hoạch

Vị trí của khu vực được tiến hành quy hoạch: thuộc một phần của phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Giới hạn phạm vi của khu vực quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh được xác định như sau:

  • Phía Đông và phía Đông - Nam: giáp với phần đường Bắc Ga Bình Triệu và phần rạch Cầu Làng.
  • Phía Tây: giáp với rạch Đĩa.
  • Phía Nam:giáp với khu dân cư.
  • Phía Bắc và phía Đông Bắc: giáp với khu quy hoạch công viên văn hóa Tam Phú và giáp sông Gò Dưa.

Tổng diện tích của khu vực được tiến hành quy hoạch là 78,39 héc ta.

Quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh

Quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh

Các giải pháp để giảm thiểu, khắc phục tác động không mong muốn của quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh

  • Tiến hành việc bố trí những diện tích trồng cây xanh nhằm tạo ra những không gian xanh phục vụ khu vực và giúp hạn chế đi ảnh hưởng của các hoạt động giao thông tác động vào môi trường không khí.
  • Quy hoạch một cách hợp lý những hệ thống hạ tầng, đặc biệt là đối với những loại quy hoạch san đắp nền và quy hoạch cấp thoát nước sẽ đều có tính toán kỹ lưỡng đến việc sẽ thích ứng được với biến đổi khí hậu.
  • Quản lý nước thải trong quá trình sinh hoạt sinh hoạt: Giai đoạn dài hạn nhằm mục đích đưa nước thải về trạm xử lý nước thải.
  • Quản lý chất thải rắn: chất thải rắn sẽ được đựng trong những thùng chứa nước thải có nắp đậy đảm bảo đặt trong các khu vực dân cư sau đó sẽ được tiến hành thu gom và tiến hành vận chuyển đến những khu xử lý tập trung của Thành phố.
  • Quản lý chất thải rắn mức độ nguy hại cao, quản lý chất thải rắn y tế sẽ theo như Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14/4/2011 của Bộ Tài nguyên Môi trường.

Các giải pháp quy hoạch

Các giải pháp quy hoạch

Một số tồn tại của đề án quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh

Đề án quy hoạch từ năm 2013. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một vài điểm cho đến hiện tại cần phải giải quyết.

Tồn tại trong việc quy hoạch công viên cây xanh ở khu phố 7 và khu phố 8

Bởi vì lý do hiện nay công viên cây xanh thuộc khu phố 7 và khu phố 8 phường Hiệp Bình Chánh còn vướng vào quy hoạch cây xanh nên những người dân có đất nằm trong khu vực quy hoạch mong muốn được tách thửa đất cho con cái hoặc muốn xin phép xây dựng nhà ở đều không được đồng ý gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân.

Theo như ông Phạm Văn Hòa cư dân phường Hiệp Bình Chánh đã có đề nghị để quận xem xét việc trả lời cho người dân được biết về vấn đề quy hoạch cây xanh, quy hoạch công viên cây xanh ở khu phố 7 và khu phố 8.

Công viên cây xanh vẫn chưa quy hoạch xong

Công viên cây xanh vẫn chưa quy hoạch xong

Điểm nóng về trật tự xây dựng trong quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh

Phường Hiệp Bình Chánh bao gồm 9 khu phố và có hơn 100 tổ dân phố. Trong thời gian gần đây thì tình trạng người dân xây dựng không phép đang vô cùng phức tạp.

Nhiều trường hợp xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, xây nhà ở trên đất quy hoạch làm công viên cây xanh hoàn toàn không được cấp giấy phép xây dựng. Ngoài ra còn nhiều công trình đã tồn tại nhiều năm nay nhưng đều không bị cưỡng chế để tháo dỡ.

Rất nhiều trường hợp người dân tiến hành xây dựng nhà ở, công trình không phép vẫn chưa bị xử lý cưỡng chế, yêu cầu tháo dỡ. Nhiều công trình xây dựng mà Chính quyền của phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức đã yêu cầu cưỡng chế từ lâu, tuy nhiên những công trình này vẫn còn tồn tại gây nhiều phức tạp.

Điểm nóng trong trật tự xây dựng

Điểm nóng trong trật tự xây dựng

Dự án ga Bình Triệu treo suốt 20 năm

Trong quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh, dự án ga bình triệu đã tồn tại từ lâu tuy nhiên đến nay vẫn còn dang dở gây ra rất nhiều rắc rối, khó khăn cho người dân trong quá trình sống và sinh hoạt. Dự án ga bình triệu này được đề xuất xây dựng từ năm 1998 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Người dân có đất nằm trong quy hoạch Dự án Ga Bình Triệu đã rất khốn khổ vì không được thực hiện quyền lợi trên tài sản của mình suốt 20 năm trời. quy hoạch Dự án đã khiến 3.257 hộ gia đình với hơn 15.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng.

Việc chậm trễ trong việc triển khai Dự án này đã gây nhiều ảnh hưởng lớn đến những quyền lợi chính đáng mà người dân đáng ra phải có như vấn đề cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở, cấp chứng nhận sở hữu nhà ở sau ngày công bố quy hoạch, không được cấp giấy phép xây dựng,... nhiều hộ dân vẫn chỉ được sống trong những căn nhà tạm bợ, rách nát mà không thể nào tu sửa xây dựng lại được.

Việc mua bán nhà ở đây chủ yếu được xác nhận giao dịch bằng hình thức giấy viết tay, do đó khi tiến hành giao dịch tại các ngân hàng rất khó khăn.

Việc mua bán không được đảm bảo. Phần lớn nhà đất của người dân nằm trong dự án treo này vẫn chưa được cấp chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng, cho nên người dân không thể chuyển mục đích sử dụng đất vào việc xây nhà, chỉ có thể xây sửa tạm bợ dưới sự xem xét của chính quyền và còn phải tùy từng trường hợp mới được xem xét.

Do quy hoạch vẫn trong tình trạng treo, nên hệ thống hạ tầng chưa được đầu tư. Cả khu vực có diện tích rộng hơn 40 héc ta nhưng lại chỉ có một số ít tuyến đường giao thông chính. Tuy nhiên những tuyến đường này cũng chỉ rộng 5m.

Các đường giao thông còn lại không có quy hoạch nên chỉ rộng 1m đến 3m, khó đi lại. Một số khu vực còn bị bỏ hoang, thành các ao tù gây tình trạng mất vệ sinh và mất mỹ quan đô thị. Hệ thống thoát nước ở khu vực này được thiết kế chủ yếu là thoát tràn qua các mương hở, gây ra tình trạng ngập úng cục bộ và ô nhiễm môi trường.

Dự án ga Bình triệu

Dự án ga Bình triệu

Như vậy, nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin về quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh. Những khó khăn, bất cập còn tồn tại trong quy hoạch phường Hiệp Bình Chánh gây cho người dân nhiều lo lắng, bức xúc. Mong rằng những bất cập sẽ sớm được giải quyết để người dân có cuộc sống thuận lợi và an toàn hơn.