Đấu giá quyền sử dụng đất: Bỏ ngỏ… đất “vàng”

Nhiều dự án nằm ở vị trí đắc địa, mặc dù đã đủ điều kiện tổ chức đấu giá, đã tổ chức GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng vẫn… bỏ ngỏ.

Nhiều dự án nằm ở vị trí đắc địa, mặc dù đã đủ điều kiện tổ chức đấu giá, đã tổ chức GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng vẫn… bỏ ngỏ.
Là nguồn thu quan trọng của TP Hà Nội nhưng kết quả đấu giá đất 10 tháng của năm 2011 chỉ đạt 21%. Nhiều dự án nằm ở vị trí đắc địa, mặc dù đã đủ điều kiện tổ chức đấu giá, đã tổ chức GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng vẫn… bỏ ngỏ.

Triển khai ì ạch

Năm 2011, UBND TP giao chỉ tiêu đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) 30 dự án với diện tích 17.96ha, nhưng từ đầu năm đến nay, mới có 8 đơn vị tổ chức đấu giá 3ha đất, đạt 21% kế hoạch được giao. Bên cạnh các dự án vướng về thủ tục, chưa GPMB dẫn đến không thể triển khai ĐGQSDĐ theo kế hoạch, lại có các dự án dù đủ điều nhưng vẫn không triển khai. Ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, qua kiểm tra, có tới 17 dự án đủ điều kiện tổ chức đấu giá, đã tổ chức GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng vẫn không được các đơn vị tổ chức ĐGQSDĐ. Đặc biệt có những dự án tại vị trí đắc địa như dự án đấu giá đất ở tại phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy). Dự án nằm trong Khu ĐTM Cầu Giấy, có giá trị thương mại rất cao, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đã được đầu tư tương đối đồng bộ. Tuy nhiên đến thời điểm này, quận Cầu Giấy vẫn chưa tổ chức đấu giá?

Ngoài ra, còn có thể điểm danh thêm những dự án khác, như dự án đấu giá đất ở tại xã Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì), diện tích 3ha, dự kiến thu 300 tỷ đồng; 2 dự án đấu giá đất ở tại quận Long Biên, diện tích 0,91ha, thu 181 tỷ đồng theo kế hoạch; 4 dự án đấu giá đất ở tại quận Hà Đông, diện tích 0,79ha, thu 218 tỷ đồng; dự án đấu giá đất ở Bắc đường 23B huyện Đông Anh, diện tích 0,5ha, thu 100 tỷ đồng…

Cũng theo ông Đông, nhiều quận, huyện, thị xã mặc dù đã được giao chỉ tiêu cụ thể từ tháng 5/2011, song đến nay vẫn chưa đấu giá được phiên nào. Một số đơn vị còn lúng túng khi thực hiện Nghị định số 17/NĐ-CP của Chính phủ về bán đấu giá tài sản. Nghị định này đã được ban hành từ ngày 4/3/2010, nhưng hiện chưa có thông tư hướng dẫn thi hành. Dẫu Sở Tư pháp Hà Nội đã lựa chọn ra 22 đơn vị đủ điều kiện tham gia bán đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ), nhưng các quận, huyện vẫn chưa chủ động phối hợp để thực hiện đấu giá.

Đấu giá ngay các dự án đủ điều kiện

Để thực hiện kế hoạch, đảm bảo nguồn thu ngân sách được giao, Sở TN&MT đã đề nghị UBND TP Hà Nội thành lập Hội đồng bán ĐGQSDĐ trong trường hợp đặc biệt để tổ chức đấu giá một số dự án ngay trong tháng 12 tới, như dự án ĐGQSDĐ tại phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) và dự án ĐGQSDĐ ở tại xã Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì). Hai dự án này dự kiến thu về 700 tỷ đồng.

Bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Giám đốc Sở Tài chính đề nghị, UBND TP chỉ đạo các quận, huyện, thị xã định kỳ hàng quý phải có báo cáo kết quả đấu giá và tình hình thu nộp, nợ đọng, khó khăn, vướng mắc để Sở tổng hợp báo cáo TP kịp thời tháo gỡ, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Sở Tài chính cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát lại và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu các quận, huyện lựa chọn những đơn vị tổ chức bán đấu giá có kinh nghiệm, tập trung đẩy nhanh công tác ĐGQSDĐ. Đối với kiến nghị của Sở Kế hoạch & Đầu tư về việc cho phép chỉ định thầu khi có từ 2 đơn vị đấu giá chuyên nghiệp trở lên tham gia, TP khẳng định rõ là phải đấu thầu. Hà Nội chỉ có thể thực hiện chỉ định thầu khi có ý kiến cho phép của Bộ Tư pháp. TP quyết tâm, các sở, ngành, địa phương cũng phải quyết liệt hơn nữa để hoàn thành và phấn đấu vượt chỉ tiêu của TP giao. Trong đó tập trung đấu giá ngay đối với các dự án đã đủ điều kiện.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24