Đau đầu, tốn thêm tiền vì chọn mua nhà xây thô để tiết kiệm

Mua nhà xây thô có thể tiết kiệm cho khách hàng một khoản chi phí, nhưng có những câu chuyện và hệ lụy của loại hình nhà này khiến nhiều người "dở khóc dở cười".

Mua nhà xây thô có thể tiết kiệm cho khách hàng một khoản chi phí, nhưng có những câu chuyện và hệ lụy của loại hình nhà này khiến nhiều người "dở khóc dở cười".

Mất thời gian dài để hoàn thiện nhà xây thô

Năm 2019, gia đình anh Nguyễn Đức Đạt, dồn tiền mua một căn hộ 65m2 đang trong quá trình xây dựng tại khu vực Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Khi đó, nhà đầu tư giới thiệu cho anh khá nhiều gói, nhận nhà bàn giao thô, hoàn thiện cơ bản hay nội thất đầy đủ. Cùng căn hộ đấy, nếu nhận bàn giao thô, anh chỉ phải trả 2 tỷ đồng, trong khi nhận nhà hoàn thiện cơ bản là hơn 2,5 tỷ đồng.

Anh Đạt nhớ lại: "Lúc đó, tiền tiết kiệm của gia đình tôi có hai tỷ đồng, nhưng tôi lại đang dùng số tiền đó để đầu tư với người bạn và chưa rút ra được. Mua căn bàn giao thô, số tiền đóng là 30% giá trị căn nhà ban đầu.

Mua một căn hộ bàn giao thô có thể tiết kiệm được một khoản tiền, nhưng chủ nhà sẽ gặp khó khăn khi hoàn thiện. Ảnh M.K

Ngoài ra, tiền đóng theo tiến độ cũng đỡ nặng nề hơn, khi hai vợ chồng đều tính sẽ trích lương và sau này vay ngân hàng để đóng tiền mua nhà. Lý do nữa khiến tôi quyết định chọn loại bàn giao thô là tôi cũng thích tự thiết kế căn hộ theo ý mình hơn là bị áp đặt bởi người khác".

Giữa năm 2020, anh Đạt được bàn giao nhà mới chỉ có tường bao mặt ngoài, hệ thống cửa sổ, ban công là hoàn thiện để phù hợp với tổng thể của tòa nhà. Bên trong hoàn toàn chưa có sự phân tách giữa các phòng.

Sàn nhà vẫn là bê tông, trần nhà vẫn lộ bộ khung dẫn sàn. Tường mặt trong mới chỉ được trát vữa. Căn hộ chưa có bếp, nhà vệ sinh nhưng hệ thống kỹ thuật điện, nước với đường ống cố định nên anh cũng không thể tự thay đổi vị trí bếp cho hợp hướng tuổi như dự định.

Tuy nhiên, khó khăn xảy ra là anh phải tìm tới ba văn phòng kiến trúc sư mới có được bản thiết kế ưng ý. Sau đó là đi tìm người thi công, khá mất thời gian. Bên cạnh đó, vợ chồng anh đi làm, không có người giám sát nên thợ làm sai rồi sửa lại khiến nhiều chỗ như bị "phá nát".

Cuối cùng, mất 7 tháng, gia đình anh mới hoàn thiện xong, một khoảng thời gian dài hơn dự tính rất nhiều. Tổng số tiền anh Đạt phải bỏ thêm vào lên đến 600 triệu, cũng tốn kém hơn dự tính.

"Sau khi về nhà mới chưa được bao lâu, gia đình phát hiện sơn tường có dấu hiệu nứt do thợ làm ẩu. Mặc dù sau đó họ đến bảo hành nhưng đang trong thời kỳ Covid-19 giãn cách, phải làm việc tại nhà, mùi sơn, tiếng động cũng khiến chất lượng công việc và thư giãn của cả nhà bị ảnh hưởng", anh Đạt chia sẻ.

Phát sinh thêm chi phí ngoài

Cũng rất vất vả mới có thể tìm được một căn nhà 4 tầng, diện tích 40m2 tại một ngõ nhỏ ở khu vực Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) với giá 2,4 tỷ đồng nhưng một số vướng mắc khiến gia đình chị Ngô Lan (quê Hải Dương) đang thấy mệt mỏi.

Chị tâm sự, gia đình thích mua nhà liền đất vì tâm lý cầm chắc sổ đỏ. Sau khi xem xét nhiều khu vực, thấy ngôi nhà tại Trung Hòa đang xây dở dang, có giá bán vừa túi tiền, gia đình chị đã chốt mua ngay.

Kỳ vọng, khi hoàn thiện nốt các phần thô và thêm chi phí nội thất, gia đình chị sẽ có ngôi nhà ưng ý trong nội thành. Nhưng sau khi bàn giao với chủ đầu tư xong, gia đình chị Lan đã bị "bắt chẹt" khi hoàn thiện nhà thì phải mua vật liệu như cát, gạch, xi măng của một công ty con của chủ đầu tư.

Có nhiều khoản chi phí phát sinh khi người mua nhà tự hoàn thiện nhà xây thô. Ảnh M.K

Còn nếu tự mua bên ngoài thì khách hàng phải đối mặt với nhiều "nhiêu khê" phức tạp khác khi đem vào thi công. Chị Lan càng bức xúc hơn là giá vật liệu phải mua ở đơn vị thuộc chủ đầu tư lại có mức giá cao hơn giá bán ngoài thị trường.

"Mua căn nhà xây dở giúp gia đình tôi tiết kiệm được một khoản về chi phí tầm 150 triệu, còn phần nội thất có thể thiết kế theo ý muốn. Tuy nhiên, việc hoàn thiện tiếp căn nhà vừa mất thời gian vì phải tranh cãi với chủ đầu tư và tốn thêm các chi phí không mong muốn như phí nộp tiền làm vệ sinh do rơi vãi vật liệu xây dựng trong quá trình thi công, mức phí cũng vài triệu đồng", chị Lan cho hay.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Tất Thái, sàn giao dịch Cenhome cho hay, căn hộ giao thô hay nhà liền đất xây thô ra đời đánh vào tâm lý "mua giá rẻ" của nhiều người. Nhiều chủ đầu tư, hoặc nhà đầu tư có nhà đã thay đổi hình thức từ bàn giao đầy đủ nội thất sang bàn giao thô, để có thể giảm giá thành cũng như phù hợp đối tượng khách hàng muốn tự thiết kế nhà theo sở thích cá nhân.

Thực tế, người mua nhà chỉ phải đóng ít tiền hơn, nhưng nếu tính tổng giá trị đến khi đưa vào sử dụng thì mua nhà thô nhiều trường hợp không hề rẻ hơn so với mua nhà hoàn thiện. Mức giá giảm của chủ đầu tư thường thấp hơn với mức tiền mà người mua sẽ phải bỏ thêm vào, đó còn chưa kể mất thêm thời gian nhân lực trông coi thợ làm và thời gian đợi nhà hoàn thiện. Ngoài ra, những chi phí vụn vặt, đôi khi chỉ 50 ngàn – 100 ngàn đồng tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng khi cộng lại cũng khiến chi phí cả căn nhà tăng thêm.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24