Nếu là một người mới tìm hiểu về bất động sản, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc khái niệm đất thổ cư shr là gì? Đây là một khái niệm khá phổ biến trong các giao dịch mua bán đất thổ cư. Để bạn có thể hiểu rõ hơn, dưới đây BATDONGSAN EXPRESS xin được chia sẻ đến bạn đọc thông tin về đất thổ cư SHR.

Giải đáp đất thổ cư SHR là gì?

Đất thổ cư shr là gì? Đây là khái niệm rất phổ biến trong các giao dịch bất động sản. Đất thổ cư SHR là loại đất thổ cư có sổ hồng và đang được rao bán. Như vậy, bên cạnh theo dõi tin tức thị trường bất động sản thì bạn cần nắm vững các khái niệm trong lĩnh vực bất động sản.

Đối với sổ hồng, đây là loại sổ thường được mọi người gọi là sổ đỏ với ý nghĩa là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi bạn mua một khu đất thổ cư nào đó, bên bán phải có nghĩa vụ chuyển nhượng sổ hồng và bạn thì có nghĩa vụ thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến sổ hồng.

Khi mua một khu đất thổ cư shr, bạn sẽ được cơ quan có ủy quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, hay còn gọi là sổ hồng cho khu đất này. Một khi có được sổ hồng bạn sẽ có quyền sử dụng đất, chuyển nhượng, tặng hay xây dựng các công trình được cấp phép trên phần đất của mình mà không cần sự cho phép của ai.

Quyền sử dụng đất

Quyền sử dụng đất

Khi giao dịch mua bán đất thổ cư, bạn cần biết được các loại sổ hồng. Hiện nay có 2 loại sổ hồng: sổ hồng chung và sổ hồng riêng. Việc nhận biết sổ hồng riêng hay chung khá đơn giản vì bạn chỉ cần nhìn các thông tin trên sổ là có thể nhận biết.

Ở phần mặt bìa của sổ hồng sẽ bao gồm các thông tin như:

  • Quyền sở hữu nhà trên khu đất có sổ hồng
  • Quyền sở hữu các tài sản liên quan đến đất
  • Với sổ hồng chung thì sẽ có dòng chữ: “cùng sử dụng đất với”

Như vậy, sổ hồng sẽ thể hiện các thông tin liên quan đến quyền sử dụng đất cũng như loại sổ hồng chung hoặc riêng.

Sẽ có trường hợp bên mua và bên bán sẽ thực hiện trao đổi với nhau qua tin nhắn qua các ứng dụng nhắn tin. Lúc này, có thể bên mua sẽ chỉ gửi hình ảnh nhưng không rõ cụ thể về sở hữu chung hay riêng. Do đó, người mua nên yêu cầu bên gửi gửi đến hình ảnh về thông tin sở hữu để tránh rủi ro về tranh chấp về sau.

Giải đáp đất thổ cư SHR là gì?

Giải đáp đất thổ cư SHR là gì?

Kinh nghiệm mua đất thổ cư an toàn

Nắm rõ thông tin về khu đất

Cho dù là mua đất thổ cư shr để đầu tư hay để ở thì cũng cần phải nắm rõ thông tin về khu đất. Thông tin ở đây bao gồm các thông tin về dân sinh, về cơ sở giao thông, hạ tầng, các tiện ích xung quanh bao gồm trường học, chợ, siêu thị.

Đặc biệt là với đầu tư thì cần biết thông tin về dự án bất động sản hay dự án căn hộ gần đó để đón đầu và dự đoán tương lai của thị trường.

Nắm rõ thông tin về khu đất

Nắm rõ thông tin về khu đất

Có đầy đủ sổ đỏ

Sổ đỏ hay còn gọi là sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất. Như đã đề cập ở mục trên thì vấn đề về sổ đỏ là các vấn đề liên quan đến pháp lý và quyền sở hữu đất. Có đầy đủ sổ đỏ sẽ đảm bảo các quyền của mình đối với khu đất bao gồm như: quyền sở hữu tài sản nằm trên khu đất, quyền xây dựng, quyền được nhận đền bù nếu đất bị giải tỏa và vân vân.

Bạn đặc biệt lưu ý không nên mua các lô đất không có sổ đỏ hay đang chờ tách sổ đỏ. Việc này sẽ mang lại hậu quả là các quyền pháp lý của bạn về khu đất sẽ bị tước đi. Tệ hơn là xảy ra những tranh chấp về sau. Mua đất không có sổ đỏ hay đang chờ tách sổ đỏ là bạn đang đặt tiền của mình vào rủi ro vô cùng lớn.

Hướng đất là vô cùng quan trọng

Đây là kinh nghiệm mang tính phong thủy khi mua đất. Theo kinh nghiệm từ ông bà thì để chọn được một mảnh đất thuận lợi thì nên chọn hướng Nam hoặc hướng Đông Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo.

Hướng đất là vô cùng quan trọng

Hướng đất là vô cùng quan trọng

Diện tích vị trí khu đất

Nghĩa là khi mua đất, việc chọn một mảnh đất có tương quan tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng là rất quan trọng (Thường thì là rộng dài bằng ⅔ chiều dài).

Tìm hiểu về môi trường sống

Môi trường sống xung quanh sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của khu đất về ngắn hạn lẫn dài hạn. Vì sao vậy?

Giả dụ bạn là một người mua một khu đất để cất nhà, bạn sẽ ưu tiên chọn những nơi có môi trường sống tốt như: ít tệ nạn, không có ô nhiễm môi trường, hàng xóm thân thiện hòa đồng.

Như vậy có thể suy ra được rằng, một nơi có môi trường sống xung quanh tốt sẽ được người mua đánh giá cao hơn, từ đó giá trị cũng tăng hơn. Ngược lại, một nơi có môi trường sống xung quanh tệ hại thì giá trị cũng phải suy giảm. Vì rõ ràng, chẳng ai muốn mua một mảnh đất mà xung quanh toàn là tệ nạn hay ô nhiễm môi trường.

Hãy chủ động giành thời gian đến nơi mà bạn muốn mua đất để khảo sát môi trường sống xung quanh trước khi ra quyết định mua bạn nhé.

Tìm hiểu về hệ thống nước

Hệ thống cống thoát nước sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống cũng như giá trị của khu đất. Hãy thử hình dung nếu bạn mua đất để xây nhà, bạn chắc hẳn sẽ không lựa chọn nơi có hệ thống cấp thoát nước tệ hại. Còn với tư cách là một nhà đầu tư, bạn cũng nhận ra rằng, nơi có hệ thống thoát nước không tốt là một điểm yếu có thể gây giảm giá trị của khu đất. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ về vấn đề này nhé.

Nghiên cứu về địa chất mảnh đất

Vấn đề về đề chất sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng bất cứ công trình nào trên khu đất. Ví dụ như những nơi có ao hồ thì nền đất thường yếu, điều này sẽ gây tốn kém về chi phí xây dựng về sau. Hoặc nếu muốn bán lợi, đây là một điểm trừ khiến giá trị của khu đất này suy giảm.

Như vậy, bạn cần nghiên cứu về địa chất của nơi mà mình sắp mua để tiết kiệm chi phí và đảm bảo giá trị của khu đất trong tương lai

Tránh mua đất có lối vào tranh chấp

Như thường lệ, việc mua đất có lối vào đang bị tranh chấp là điều không nên làm. Tranh chấp sẽ gây ra nhiều bất tiện. Do đó, hãy tìm hiểu xem khu đất bạn mua có đang bị tranh chấp ở khu vực lối vào hay không. Nếu có thì hãy tạm ngừng các hoạt động mua bán khu đất này đi nhé.

Tránh mua đất có lối vào tranh chấp

Tránh mua đất có lối vào tranh chấp

Có đầy đủ chữ ký khi mua đất

Nếu mua đất thổ cư có sổ hồng sở hữu chung thì hãy đảm bảo có đầy đủ chữ ký của những bên sở hữu khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ví dụ như phải có đủ chữ ký của vợ và chồng, có đủ chữ ký của bố mẹ, con cái hay anh em. Và hợp đồng phải có dấu xác nhận của cơ quan công chứng. Điều này sẽ giảm rủi ro tranh chấp đất về sau.

Trường hợp mua bán đất thừa kế thì việc ký hợp đồng cọc cũng phải có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan và hợp đồng phải được công chứng. Có như vậy mới đảm bảo an toàn cho tiền cọc của bạn.

Kinh nghiệm mua đất thổ cư an toàn

Kinh nghiệm mua đất thổ cư an toàn

Bài viết vừa chia sẻ đến bạn các giải đáp liên quan đến đất thổ cư shr là gì. Đây là loại đất có sổ hồng đang được rao bán. Mua đất thổ cư có sổ hồng mang lại nhiều tiềm năng lợi nhuận nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro. Hãy học hỏi nhiều kinh nghiệm để đầu tư tốt nhất bạn nhé.