Đất thổ cư và thủ tục mua bán đất luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Các bạn muốn tìm hiểu về thủ tục chuyển đổi và mua bán đất thổ cư ở nông thôn hay ở thành thị có thể tham khảo bài dưới của BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS.

Tìm hiểu khái niệm về đất thổ cư và loại các loại hình đất.

Đất thổ cư nói chung là loại đất được dùng để xây dựng nhà ở hay các công trình có liên quan đến nhu cầu ở của người dân. Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, đất thổ cư là loại đất nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp. Đất này gồm hai loại đất là đất thổ cư ở nông thôn và đất thổ cư ở đô thị. Hai nhóm đất này có mục đích giống nhau là xây dựng nhà ở, chỉ khác nhau về vị trí địa lý, thuế, hạn mức và điều kiện xây dựng.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, đất thổ cư nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, đất thổ cư nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất thổ cư.

Đất thổ cư là loại hình đất có giá bán cao nhất nên nhiều người thường muốn chuyển mục đích sử dụng của đất khác lên loại đất này. Dưới đây sẽ là các bước hướng dẫn cho những ai muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm lên đất thổ cư ở nông thôn và ở đô thị.

Chủ đất nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cần kiểm tra về kế hoạch sử dụng đất do địa phương hoạch định ra. Đất bạn đang sử dụng nếu nằm trong diện chuyển đổi được có thể thực hiện theo các bước sau:

Chủ đất chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm có đơn xin chuyển mục đích sử dụng của đất, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, chủ đất cần phải chuẩn bị các giấy tờ khác như chứng minh nhân dân hay căn cước công dân.

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất thổ cư

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất thổ cư

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ chuyển mục đích sử dụng lên đất thổ cư ở nông thôn hay ở thành thị, bạn nộp hồ sơ đến phòng Tài nguyên và Môi trường ở nơi có đất. Ở đây, cán bộ nhận hồ sơ của bạn và kiểm tra, nếu có thiếu sót gì thì sẽ liên hệ đến bạn trong vòng 3 ngày tới.

Cán bộ kiểm tra đầy đủ sẽ hướng dẫn bạn nộp lệ phí chuyển đổi đất và chờ kết quả từ phòng Tài nguyên và Môi trường.

Lệ phí thuế được tính bằng tiền tính theo giá đất thổ cư ở địa phương trừ cho tiền tính theo giá đất nông nghiệp.

Cán bộ ở phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành xác minh thực địa và trả kết quả cho người yêu cầu trong vòng 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ hợp lệ. Các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn sẽ kéo dài thời gian thêm 10 ngày nữa.

Đất thổ cư gồm hai loại đất là đất thổ cư ở nông thôn và đất thổ cư ở đô thị

Đất thổ cư gồm hai loại đất là đất thổ cư ở nông thôn và đất thổ cư ở đô thị

Xem them: >>>>> Dự án chung cư

Hướng dẫn chuyển đổi đất vườn có nhà ở trên cùng thửa lên đất thổ cư.

Về các bước chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn có nhà ở trên cùng một thửa lên đất thổ cư, chủ đất cũng thực hiện các bước tương tự như trên. Tuy nhiên, người yêu cầu sẽ nộp phí phụ thu đối với mục đích chuyển đổi sử dụng lên đất thổ cư ở nông thôn hay đô thị theo công thức sau:

Tiền sử dụng đất mà người dân phải nộp bằng tiền sử dụng đất được tính theo giá đất ở nông thôn hay đô thị x 50%.

Hướng dẫn người mua thực hiện thủ tục mua bán đất thổ cư

Đất thổ cư dù ở nông thôn hay ở đô thị khi thực hiện quá trình mua bán phải đảm bảo các thủ tục hợp lệ. Điều này cũng đảm bảo cho bạn tránh được các mánh khóe lừa đảo của người bán. Thủ tục được hướng dẫn bên dưới áp dụng cho cả giao dịch mua bán đất thổ cư ở nông thôn và đất thổ cư ở đô thị nên các bạn có thể tham khảo.

Giao dịch mua bán đất phải được thực hiện theo thủ tục rõ ràng để đảm bảo quyền lợi

Giao dịch mua bán đất phải được thực hiện theo thủ tục rõ ràng để đảm bảo quyền lợi

Theo đó, người mua đất chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị về việc chuyển quyền sử dụng đất
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay quyền sử dụng nhà gắn liền với đất
  • Hộ khẩu của người mua đất và người bán đất
  • Tờ trích lục của lô đất được mua bán
  • Hợp đồng giao dịch mua bán đất
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân của cả 2 bên mua bán

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, hai bên mua và bán đất đến ủy ban nhân dân hay văn phòng công chứng có đất thổ cư ở nông thôn hay thành thị để thực hiện việc công chứng.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra và yêu cầu người nộp bổ sung thêm các giấy tờ cần thiết nếu thấy thiếu sót. Hồ sơ của người yêu cầu sẽ được công chứng trong vòng 3 ngày.

Khi đã có hồ sơ công chứng, bạn mang đến văn phòng đăng ký về quyền sử dụng đất để kiểm tra, thẩm định hồ sơ. Ở đây, hồ sơ địa chính của bạn sẽ được trích sao để gửi số liệu đến cơ quan thuế.

Tiếp đến, bạn thực hiện việc khai thuế tại ủy ban nhân dân nơi có đất thổ cư ở nông thôn hoặc đô thị.

Hai bên đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì văn phòng sẽ thực hiện việc đăng ký quyền sử dụng đất cho người mua. Nghĩa vụ tài chính trong quá trình mua bán đất thổ cư bao gồm các khoản sau:

  • Cả hai bên mua bán đất phải nộp thuế cho việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • Bên mua sẽ thực hiện đóng lệ phí trước bạ đất thổ cư hay đất có gắn liền với nhà.

Hợp đồng mua bán đất được công chứng từ cơ quan có thẩm quyền tạo nên tính pháp lý cao

Hợp đồng mua bán đất được công chứng từ cơ quan có thẩm quyền tạo nên tính pháp lý cao

Một số lưu ý khi mua đất thổ cư ở nông thôn.

Để có thể giao dịch trong việc mua bán đất thổ cư ở nông thôn một cách thuận lợi, các bạn cần có một số kinh nghiệm mua bán thực tế như:

Người mua đất thổ cư ở nông thôn phải có sổ đỏ: Đây là giấy tờ quan trọng có tính pháp lý rất cao trong quá trình mua bán đất. Để có thể đảm bảo chắc chắn mình không bị lừa, các bạn cần phải xem xét một cách kỹ lưỡng về chất lượng sổ đỏ. Người mua cần phân biệt được sổ đỏ thật và giả để tránh trường hợp một số người lợi dụng để làm giả giấy tờ.

Các thông tin liên quan đến đất thổ cư ở nông thôn phải được xem xét một cách kỹ lưỡng: Bạn cần xem xét đất mình đang muốn mua có nằm trong diện quy hoạch hay dự án giải tỏa gì không, đất có nằm trong diện tranh chấp không?

Người mua xem xét các thông tin liên quan đến đất thổ cư một cách kỹ lưỡng

Người mua xem xét các thông tin liên quan đến đất thổ cư một cách kỹ lưỡng

Không nên viết tay giấy tờ mua bán đất: Để đảm bảo tính pháp lý về hợp đồng, bạn nên lập bản hợp đồng có cả công chứng của văn phòng công chứng, không nên viết tay giao dịch quan trọng như thế này.

Thêm vào đó, hợp đồng mua bán đất cần phải xem có đủ thông tin về vị trí, diện tích, tiền mua bán đất hay các điều khoản khác không, hợp đồng mua bán càng chi tiết thì càng có lợi cho bạn.

Vậy là bạn đã nắm được khái niệm đất thổ cư, các thủ tục chuyển đổi và mua bán đất thổ cư ở nông thôn như thế nào qua bài viết trên rồi. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn nắm được một số kiến thức và kinh nghiệm trong việc mua bán đất. Ngoài ra, các bạn cũng có thể xem thêm các thông tin thị trường nhà đất được cập nhật mới tại xaydungxhome.vn.