Hiện nay đất đai đang ngày trở nên khan hiếm và đắt đỏ hơn, vì vậy việc sở hữu một khu đất thổ cư khá hoàn hảo. Đặc biệt hơn là khi sở hữu khu đất thổ cư loại 1, vậy tại sao chúng lại có giá thành cao mà ai cũng mong muốn xin chuyển lên loại đất này để sử dụng. Hãy cùng BATDONGSANEXPRESS để cùng tìm hiểu chi tiết loại đất này và cách để sở hữu một mảnh đất ưng ý cho mình nhé!

Người dân đều mong muốn sở hữu một mảnh đất thổ cư để xây nh

Người dân đều mong muốn sở hữu một mảnh đất thổ cư để xây nh

Khái niệm tổng quát về đất thổ cư?

Mọi người hay thường nghe nhắc đến cụm từ đất thổ cư và chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết chính xác nghĩa là gì. Bởi thế trong quá trình giao dịch mua bán ngành bất động sản bạn phải thật sự hiểu rõ tổng quát về từng loại đất để giúp bạn sử dụng và tìm kiếm tối ưu được nguồn lợi.

Dựa vào Luật Đất đai vào năm 2013 đã ra quy định rõ đất thổ cư là loại đất phi nông nghiệp kèm theo đó được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền được sử dụng đất hay còn gọi sổ đỏ. Bên cạnh đó thì loại đất thổ cư chỉ được phép các hoạt động xây nhà để ở hoặc dự án căn hộ. Với mục đích xây dựng là để phục vụ cho nhu cầu sinh sống của người dân trong xã hội.

Hiện tại thì đất thổ cư đang được chia thành 2 nhóm trong đó có: đất thổ cư dùng để xây dựng đô thị, nhà ở và đất thổ cư vùng nông thôn. Trong mỗi nhóm sẽ có một tên gọi cùng với mục đích sử dụng khác nhau như sau:

Mảnh đất thổ cư đô thị có thể dùng để xây nhà hoặc các công trình theo quy định

Mảnh đất thổ cư đô thị có thể dùng để xây nhà hoặc các công trình theo quy định

Đất thổ cư dạng đô thị

Hiểu cách đơn giản thì mảnh đất thổ cư đô thị sẽ có vị trí thuộc phạm vi các nơi như phường, xã, thị trấn, thành phố, quận. Ngoài ra có thể là khu dân cư được quy hoạch tạo nên một khu đô thị mới. Được viết tắt với ký hiệu là ODT.

Được sử dụng với mục đích chính là phục vụ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng các loại nhà ở, ao vườn hoặc các công trình để phục vụ cho đời sống người dân. Nhưng cần phải chú ý mục đích xây dựng công trình phải phù hợp với dự án quy hoạch của khu đô thị. Đồng thời cần có sự kiểm duyệt từ phía cơ quan thẩm quyền cho công trình.

Với đất thổ cư ONT tránh các trường hợp sai phạm khi sử dụng

Với đất thổ cư ONT tránh các trường hợp sai phạm khi sử dụng

Đất thổ cư dạng nông thôn

Nói cách khái quát thì đây là loại đất sẽ nằm tại vùng nông thôn. Để chúng ta hiểu theo đúng định nghĩa từ văn bản pháp luật quy định thì loại đất này thuộc nơi địa giới hành chính cụ thể ở xã, huyện. Được viết tắt là ONT, nhưng các khu đô thị đang áp dụng các quy định quy hoạch để lên thành phố thì đất thổ cư đó không gọi là đất ONT.

Các khu đất dạng này sẽ được sử dụng xây dựng nhà để ở hoặc các công trình để phục vụ các nhu cầu cho đời sống như xây ao vườn…Nhưng để xây dựng thì cần phải có sự phê duyệt phía cơ quan thẩm quyền xem xét có phù hợp với quy hoạch dân cư ở thôn đó không. Một điểm mới ở dạng đất này là sẽ được giao thêm cho diện tích đất để người dân có thể mở rộng phát triển và làm vườn.

Bên cạnh đó thì pháp luật chia cụ thể các loại đất theo từng khu vực để có mức giá khác nhau cụ thể được chia thành 3 loại:

  • Khu vực loại 1
  • Khu vực loại 2
  • Khu vực loại 3

Pháp luật đã phân chia cụ thể từng khu vực đất thổ cư thành các loại rõ ràng

Pháp luật đã phân chia cụ thể từng khu vực đất thổ cư thành các loại rõ ràng

Thế nào là khu đất thổ cư loại 1?

Đối với dạng khu đất thổ cư loại 1 sẽ là khu đất có phần mặt tiền tiếp giáp với các tuyến đường giao thông chính. Có vị trí nằm tại trung tâm của xã hoặc khu trung tâm thành phố, thường sẽ gần các địa điểm Ủy ban nhân dân, bệnh viện, trường học, chợ, trạm y tế.

Đặc biệt, các mảnh đất thổ cư loại 1 còn nằm gần các khu trung tâm thương mại, khu du lịch nghỉ dưỡng hoặc khu công nghệ chế xuất. Ngoài ra nếu không nằm ngay các ở các khu vực trung tâm của thành phố thì gần các vị trí đầu mối để lưu thông hoặc gần các khu chợ ở nông thôn.

Giá khu loại 1 mắc hơn nhưng nhiều điểm thuận tiện và đắc địa hơn

Giá khu loại 1 mắc hơn nhưng nhiều điểm thuận tiện và đắc địa hơn

Do đó mà nguyên tắc để xét giá đất ở khu vực cũng được phân chia khác nhau. Ở các khu đất thổ cư loại 1 sẽ có giá cao hơn bởi khả năng tạo nên lợi nhuận cao nhất. Tại các khu vực này thì đất đai cũng có điều kiện về các cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống giao thông thuận tiện nhất.

Cụ thể qua ví dụ giá đất thổ cư loại 1 tại khu vực ở đường Phan Chu trinh ở Sóc Trăng sẽ chia theo từng vị trí của từng loại đất và khoảng cách so với mặt tiền, trục giao thông. Được chia với 3 mức giá như sau:

  • Đất thổ khu vị trí loại 1: 22 triệu đồng/m2
  • Đất thổ cư khu vị trí loại 2: 16 triệu đồng/m2
  • Đất thổ cư khu vị trí loại 3: 10 triệu đồng/m2

>>> Xem thêm: Các dự án nhà đất

Đất thổ cư loại 1 có được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất không?

Thực tế thì dường như tất cả các loại đất khi lên thổ cư đều sẽ được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất đó. Tất cả các tài sản khi đi kèm chung với khu đất đấy. Thông thường thì giá trí của các tờ giấy chứng nhận sẽ có những nội dung sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho chủ mảnh đất thổ cư
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu và được phép sử dụng căn nhà ở cố giá trị trên mảnh đất thổ cư.
  • Giấy chứng nhận quyền được sử dụng mảnh đất và theo đó sở hữu các tài sản đang gắn liền trên khu đất.

Với khu đất thổ cư loại 1 có được chính quyền cấp giấy phép sử dụng đất không?

Với khu đất thổ cư loại 1 có được chính quyền cấp giấy phép sử dụng đất không?

Các điều cần nhớ khi đất thổ cư loại 1 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Khi được phía cơ quan thẩm quyền cấp cho giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất thổ cư thì cần lưu ý đến các điều liên quan đến nghĩa vụ. Đó chính là phải thực hiện việc đóng thuế và các khoản ngoài thuế cho nhà nước theo đúng như pháp luật quy định.

  • Loại thuế cần đóng đầu tiên là khoản thuế thu nhập cá nhân được quy định cách tính cụ thể như sau: Khoản thuế thu nhập cá nhân phải nộp= Số tiền chuyển nhượng x thuế suất 2%.
  • Loại thuế phải đóng thứ hai là khoản thuế trước bạ trong đó gồm: các mức thuế sẽ được nhà nước ban hành rõ ở quy định và cách tính toán chi tiết. Mức thuế sử dụng khu đất hằng năm= (Phần diện tích đất khi được áp thuế) x (giá trị trên m2 đất) x mức thuế suất 5%.
  • Loại thuế cần đóng cuối cùng là các lệ phí khác bao gồm các loại: lệ phí đi công chứng, phí cần thẩm định (được xác định bằng 0.5% mức giá trị khi chuyển nhượng. Ngoài ra còn có loại lệ phí địa chính chỉ khoản 15.000 nghìn đồng.

Cần đóng đầy đủ các khoản thuế khi sở hữu khu đất thổ cư có sổ đỏ

Cần đóng đầy đủ các khoản thuế khi sở hữu khu đất thổ cư có sổ đỏ

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã có thể hiểu được chi tiết về loại đất thổ cư loại 1 cùng với nhiều thông tin liên quan đến loại đất này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho mọi người cung cấp được nhiều kiến thức về lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm ở bản tin thị trường bất động sản tại xaydungxhome.vn để có thêm nhiều thông tin nhé!