Với những ai muốn tìm hiểu về đầu tư bất động sản thì có rất nhiều khái niệm để nắm. Một trong những mảng đầu tư phổ biến của thị trường bất động sản là đầu tư vào đất thổ cư? Vậy đất thổ cư là sao? Tiềm năng đầu tư loại đất này như thế nào? Kinh nghiệm khi đầu tư phân khúc bao gồm những gì? Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu chi tiết về chủ đề này nhé.

Giúp bạn giải đáp thắc mắc: đất thổ cư là sao?

Khái niệm đất thổ cư

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về khái niệm đất thổ cư. Vậy đất thổ cư là sao? Theo Luật Đất đai năm 2013 thì đất thổ cư là loại đất phi nông nghiệp (không dùng với mục đích trồng trọt chăn nuôi). Đất thổ cư dùng để xây dựng các công trình nhà ở, các công trình phục vụ đời sống của cá nhân và cộng đồng. Nói tóm lại đất thổ cư là dùng để xây dựng công trình và không dùng để trồng trọt.

Khi mua đất thổ cư, theo Luật Đất đai thì Nhà nước sẽ cấp quyền sử dụng đất sau khi cá nhân thực hiện các nghĩa vụ về thuế.

Phân loại các loại đất thổ cư

Hiện nay, đất thổ cư được chia thành 2 loại chính:

Đất thổ cư đô thị (ODT)

Đất thổ cư đô thị là khái niệm chỉ những phần đất thổ cư nằm trong khu vực phường, thị trấn, các quận, thành phố, thị xã hoặc thậm chí là khu dân cư quy hoạch của đô thị mới có các dự án căn hộ hay dự án bất động sản.

Đất thổ cư độ thị sẽ được áp các chính sách và thuế khác với loại đất thổ cư thông thường. Như vậy, nếu muốn đầu tư vào đất thổ cư loại này, bạn cần tìm hiểu về chính sách, về thuế và các giấy phép xây dựng cho loại này.

Hiện nay, đất thổ cư đô thị sẽ được phường hoặc các cấp tương đương quản lý. Và việc xây dựng công trình xây dựng phải phù hợp với Luật đất đai.

Đất thổ cư nông thôn (ONT)

Tương tự như đất thổ cư đô thị thì đất thổ cư nông thôn cũng được dùng để xây dựng những công trình phục vụ đời sống. Tuy nhiên, đất thổ cư nông thôn sẽ nằm trong khu vực địa giới hành chính là khu vực nông thôn, do xã và các cấp tương đương quản lý. Khác với đất thổ cư đô thị thì những chính sách về thuế và giấy phép xây dựng đất thổ cư nông thôn sẽ được quy định khác.

Khái niệm đất thổ cư là sao?

Khái niệm đất thổ cư là sao?

Tiềm năng đầu tư đất thổ cư như thế nào?

Sau khi trả lời cho câu hỏi đất thổ cư là sao. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tiềm năng đầu tư đất thổ cư.

Trước những khó khăn của đại dịch COVID, nền kinh tế đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn với các hoạt động kinh doanh phải tạm dừng cho việc giãn cách xã hội. Lúc này, các nhà đầu tư từ lớn đến nhỏ lẻ chuyển sự quan tâm của mình đến phân khúc đất thổ cư. Vì sao vậy? Nếu đọc tin tức thị trường bất động sản, không khó để bạn nhận ra những lý do sau đây.

Thứ nhất, trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện tại thì đầu tư đất thổ cư được xem là nơi vô cùng an toàn. Nếu so với các phân khúc đầu tư bất động sản khác đang bị đóng băng hoàn toàn như bất động sản cho thuê và bất động sản nghỉ dưỡng đang đầy rẫy rủi ro thì đất thổ cư an toàn hơn nhiều. Nói cách khác, do đặc thù nên đất thổ cư có “sức đề kháng” tốt hơn so với các phân khúc còn lại trên.

Đầu tư đất thổ cư an toàn

Đầu tư đất thổ cư an toàn

Thứ hai, đứng trước nhiều ro rủi ro của thị trường do nền kinh tế đang bị tác động xấu thì đất thổ cư nổi lên như là một chiếc “két sắt” an toàn để giữ tiền cho các nhà đầu tư. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, ý tưởng đầu tư tiền cho việc kinh doanh là không hề khả thi. Còn đối thị trường chứng khoán thì chứng kiến hàng tỷ đô la bốc hơi do tác động của đại dịch. Vì vậy, một nơi “trú ẩn” cho dòng tiền của các nhà đầu tư đó là đất thổ cư.

Lúc này, nhà đầu tư không thể để yên số tiền của mình không hoạt động vì dự báo nền kinh tế phục hồi sau đại dịch sẽ chứng kiến lạm phát gia tăng. Như vậy, tiền của bạn sẽ mất giá trị sau đại dịch thay vì giữ nguyên giá trị hay sinh lời.

Tiếp theo, bản chất của bất động sản là không thể sinh sôi nảy nở trong khi dân số không ngừng gia tăng. Dân số tăng đồng nghĩa với việc nhu cầu về đất ở cũng gia tăng trong khi lượng cung đất là không thay đổi. Luật cung cầu không chừa một ai. Cầu tăng trong khi cung thấp sẽ thúc đẩy giá trị của đất tăng. Đó là lý do tại sao đại đa số người Việt vẫn có thói quen tích lũy và đầu tư qua việc mua đất và “để dành”.

Mua đất thổ cư để dành

Mua đất thổ cư để dành

Cuối cùng, sẽ có nhiều thay đổi sau đại dịch, trong đó có những thay đổi về phong cách sống. Bài học sau đợt bùng phát dịch thứ 4 cho thấy rằng, những khu đô thị đất chật người đông không còn là lý tưởng cho mọi người. Tầng lớp thượng lưu và trung lưu sẽ chi mạnh tay vào các loại hình bất động sản thổ cư ở những khu vực vùng ven thành phố hay các tỉnh lân cận. Những khu đất này sẽ được mua và xây dựng để làm nơi nghỉ dưỡng cho gia đình.

Như vậy, nếu sớm đầu tư vào các khu đất thổ cư vùng ven khi giá còn đang rẻ thì khả năng sinh lời trong tương lai là vô cùng lớn.

Đó là 4 tiềm năng đầu tư đất thổ cư trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.

Tiềm năng đầu tư đất thổ cư như thế nào?

Tiềm năng đầu tư đất thổ cư như thế nào?

Kinh nghiệm mua bán đất thổ cư mang lại lợi nhuận cao

Trước khi đầu tư vào một kênh nào đó, chúng ta cần có những sự chuẩn bị kỹ càng. Dưới đây là những kinh nghiệm mà bạn cần nắm khi đầu tư đất thổ cư.

Nắm thông tin khu đất

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến khu vực đất thổ cư mà bạn sắp mua. Cụ thể bạn sẽ tìm hiểu hạ tầng giao thông, về tiện ích hay địa chất của khu đất. Nắm vững các thông tin này bạn sẽ ra những định giá về khu đất tốt hơn. Tránh trường hợp mua đất ở mức giá quá cao trong khi hạ tầng giao thông xung quanh vô cùng tệ.

Nắm thông tin khu đất

Nắm thông tin khu đất

Có sổ đỏ

Chắc chắn rồi, sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không ai mua một mảnh đất mà không có sổ đỏ hay đang nằm trong diện quy hoạch cả. Có sổ đỏ nghĩa là bạn sẽ có quyền sở hữu đất sau khi thực hiện thành công giao dịch mua bán.

Môi trường sống

Môi trường sống là một yếu tố cần phải được tìm hiểu kỹ lưỡng khi đầu tư đất thổ cư. Giả dụ như bạn mua phải một lô đất nằm trong khu vực có ô nhiễm thì việc bán lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì sao vậy? Ví dụ tôi với tư cách là một người mua đất để làm nơi nghỉ dưỡng cho gia đình mình, nhất định tôi sẽ không chọn môi nơi có môi trường bị ô nhiễm. Tâm lý này áp dụng cho hầu hết mọi người.

Hợp đồng mua bán

Cuối cùng, hợp đồng mua bán được xem là yếu tố sống còn khi giao dịch đất thổ cư vì nó liên quan đến các vấn đề về pháp lý. Cho dù là người mua hay người bán, bạn cần chắc chắn rằng hợp đồng mua bán phải có chữ ký của cả hai vợ chồng. Nếu không có chữ ký của một trong hai nhưng vẫn thực hiện giao dịch, hợp đồng vẫn là vô giá trị.

Đối với đất thổ cư được người kế thừa bán lại, cần đảm bảo có sự xác nhận qua chữ ký của người đồng kế thừa. Nếu không sẽ xảy ra những tranh chấp pháp lý về sau.

Tiềm năng đầu tư đất thổ cư như thế nào?

Tiềm năng đầu tư đất thổ cư như thế nào?

Như vậy, xaydungxhome.vn vừa giải đáp câu hỏi đất thổ cư là sao bên cạnh những thông tin về đầu tư đất thổ cư. Trong dài hạn, đất thổ cư vẫn là kênh đầu tư vô cùng an toàn. Và để đầu tư với lợi nhuận tốt cũng như giảm thiểu rủi ro, hãy nắm vững các kinh nghiệm mà bài viết vừa chia sẻ nhé.