Sự kiện trọng đại của đời người không thể không kể đến việc mua đất xây nhà. Nếu bạn cũng đang đứng trước quyết định quan trọng này thì hãy tham khảo bài viết sau đây. BATDONGSAN EXPRESS sẽ phân tích chi tiết những thông tin liên quan về đất thổ cư. Trả lời cho câu hỏi có nên mua đất thổ cư hay không? Kinh nghiệm mua đất thổ cư.

Có nên mua đất thổ cư không?

Có nên mua đất thổ cư không?

1.Đất thổ cư là gì ? Phân loại đất thổ cư

Đây là từ thường được nhắc đến nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu rõ về đất thổ cư là gì. Việc hiểu rõ các khái niệm và đặc điểm liên quan sẽ giúp nhà đầu tư sử dụng và tối đa hóa lợi ích của bất động sản đó.

Đất thổ cư là gì ?

Đất thổ cư ta hiểu đơn giản là đất ở thông thường. Theo như quy định của Luật Đất đai năm 2013, đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Nhà nước công nhận đất này thông qua Sổ đỏ (hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là gì?

Trong đó, chủ sở hữu đất ở sẽ được quyền xây dựng nhà ở, công trình phục vụ nhu cầu đời sống… Tóm lại, là đất được phép ở hoặc xây dựng nhà ở.

Phân loại đất thổ cư

Có những loại đất thổ cư nào ? Có nên mua đất thổ cư ở thành phố ? Cùng theo dõi tiếp bài viết.

Hiện nay đất thổ cư được chia làm 2 nhóm đất chính:

Đất đô thị: ký hiệu ODT. Đất ODT vẫn có đầy đủ các đặc điểm của đất ở thông thường. Nhưng sẽ nằm trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố, thị xã hoặc thậm chí là khu dân cư quy hoạch của thành phố mới.

Đất thổ cư đô thị

Đất thổ cư đô thị

So với đất ở nông thôn, đất ở này phải chịu nhiều chính sách khác nhau như thuế và giấy phép xây dựng. Các hình thức đất ODT hiện nay sẽ do cấp xã và cấp tương đương quản lý. Bạn có quyền xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống khác trên mảnh đất của mình phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị.

Đất nông thôn: ký hiệu ONT. Đây vẫn là đất thổ cư nhưng địa giới hành chính là nông thôn và do xã quản lý. Đối với các khu đô thị được quy hoạch là thành phố, đất đó không được xem xét là đất ONT.

Đất thổ cư nông thôn

Đất thổ cư nông thôn

Đất như vậy sẽ được áp dụng các chính sách thuế và quy hoạch riêng. Trong đó, đất ở nông thôn thường được ưu tiên để xây dựng vườn, ao. Nhằm phục vụ cho việc phát triển chung của địa phương.

>>>Xem thêm: truy cập đường link để tham khảo các căn hộ chung cư

2.Kinh nghiệm mua đất thổ cư

Bên cạnh việc tìm hiểu đất thổ cư là gì và các thông tin, quy định liên quan. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm và vẫn còn đang phân vân có nên mua đất thổ cư hay không? Chuyên mục dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một vài kinh nghiệm bổ ích.

Nắm chắc thông tin đất

Trước khi mua đất, trước hết bạn phải hiểu rõ về mảnh đất. Nhằm bảo vệ quyền lợi của chính mình trong quá trình mua bán và sử dụng. Phải đảm bảo sự thuận tiện khi xây dựng.

Nắm chắc các thông tin về đất

Nắm chắc các thông tin về đất

Để kiểm tra, trước tiên bạn cần xác định xem khu đất đó có nằm trong dự án giải tỏa hay quy hoạch nào không. Bạn có thể liên hệ với cơ quan quản lý hồ sơ địa chính tại địa phương và chủ đất để làm rõ điểm này.

Thứ hai, xem xét các công trình phụ trợ khác như giao thông thuận tiện, khu dân cư văn minh, bệnh viện, trường học và các tiện ích xã hội khác.

Kiểm tra sổ đỏ của mảnh đất

Có nên mua đất thổ cư khi chưa có các giấy tờ hợp pháp ? Quý khách lưu ý chỉ khi có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về đất đai thì giao dịch mua bán mới được thực hiện. Nếu chưa có sổ đỏ, sổ đỏ chưa chính chủ hoặc đang chờ sổ đỏ, vui lòng tránh mua đất. Đây hầu hết là những trò lừa đảo để đặt cọc hoặc mua đất và dẫn đến những tranh chấp đất đai không đáng có sau này.

Mảnh đất định mua có sổ đỏ hay không?

Mảnh đất định mua có sổ đỏ hay không?

Một trường hợp rất phổ biến khác mà bạn nên tránh là khi người bán nói rằng họ đã bán được một nửa mảnh đất và muốn bạn làm thủ tục ra sổ. Trước đó, họ sẽ viết tay chứng từ mua hàng cho bạn. Trong trường hợp này, pháp luật hoàn toàn không công nhận bạn là chủ sở hữu đối với mảnh đất. Nếu có tranh chấp thì bạn phải là người bị thiệt hại.

Tìm hiểu địa chất mảnh đất

Về lâu dài, đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến ngôi nhà của bạn. Tốt nhất nên tránh mua nhà ở những khu vực ao hồ đã bị lấp, vì nền đất ở đây rất yếu.

Điều này sẽ gây khó khăn cho việc đào móng và xây nhà sau này, hoặc tốn tiền để gia cố móng.

Kiểm tra địa chất đất

Kiểm tra địa chất đất

Các yếu tố về môi trường

Những yếu tố về môi trường ảnh hưởng thế nào đến đất ? Bạn có thể chọn mua đất theo hướng hợp mệnh hoặc có thể chọn hướng đón nắng gió như hướng Nam hoặc Đông Nam.

Các yếu tố môi trường có thuận lợi không?

Các yếu tố môi trường có thuận lợi không?

Ngoài ra, chúng ta cũng nên lưu ý, tránh mua đất ở những khu vực từng là nhà tù, bãi rác hay nghĩa trang. Đặc biệt chú ý xem đất có nằm phía trên hệ thống thoát nước hay không. Việc đất liên quan đến các loại công trình nêu trên thường gây bất lợi lớn cho gia chủ.

3.Có nên mua đất thổ cư không ?

Theo quy định của Luật Bất động sản 2013, đất thổ cư là đất dùng để xây dựng nhà ở kiên cố. Ngoài ra, đất thổ cư không phải nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước hàng năm. Khi vướng quy hoạch thì tiền bồi thường đất thổ cư gấp nhiều lần so với các loại đất khác. Vì vậy, khi mua đất thổ cư, khách hàng không phải lo lắng bất cứ điều gì sẽ đến với mảnh đất của mình.

Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư, việc mua đất thổ cư còn giúp nâng giá trị đất lên cao hơn so với các loại đất khác. Nhất là khi phần lớn khách hàng chọn mua đất thổ cư. Chính vì vậy ngôi nhà có đất thổ cư luôn được đặt lên hàng đầu.

Đất thổ cư còn được coi là kênh đầu tư an toàn nhất. Ít nhất là lúc này, nó tốt hơn bất động sản nghỉ dưỡng, kinh doanh mặt bằng, cho thuê …

Vì đất thổ cư ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn và chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để kiếm tiền. Khi toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đất thổ cư tỏ ra rất “kháng cự”. Vậy bạn có nên mua đất thổ cư không ? Chắc chắn là có

Trên đây là thông tin chi tiết về đất thổ cư. Cũng như một số kinh nghiệm dành cho người vẫn còn phân vân có nên mua đất thổ cư không? Chúc các bạn thành công. Để cập nhật những thông tin mới nhất về bản tin thị trường bất động sản vui lòng truy cập vào website xaydungxhome.vn