Hiện nay theo như những quy định của nhà nước ta, chia đất ra làm 2 loại là đất có thời hạn sử dụng và đất sử dụng một cách lâu dài, ổn định. Và điều mà người dân ta luôn thắc mắc đó là nếu khi muốn mua bán đất thổ cư có hạn sử dụng thì làm gì, đất hết hạn sử dụng thì có được quyền bán hay không và nên mua loại đất nay hay không. Bài viết này của BATDONGSAN EXPRESS sẽ tổng hợp một cách chi tiết về loại đất thổ cư có thời hạn sử dụng.

Đất thổ cư có thời hạn sử dụng là gì?

Đất thổ cư có thời hạn sử dụng là gì?

Đất thổ cư có thời hạn sử dụng là gì?

Đất thổ cư có thời hạn sử dụng được định nghĩa là người sử dụng đất chỉ được sử dụng và chiếm hữu những mảnh đất đó ở một khoảng thời gian nhất định (được quy định trong phần thời gian sử dụng đất khi mua).

Các căn hộ chung cư là ví dụ của đất thổ cư có hạn sử dụng (50 năm)

Các căn hộ chung cư là ví dụ của đất thổ cư có hạn sử dụng (50 năm)

Thông thường thì thời hạn sử dụng của từng loại đất đều được quy định một cách cụ thể ở Luật đất đai (2013). Thời hạn sử dụng của đất thổ cư được quy định là 20 năm, 30 năm, 50 năm và 70 năm. Bên cạnh đó, nếu như đất được sử dụng lâu dài thì sẽ được ghi cụ thể trong giấy chứng nhận bởi nhà nước, được thực hiện trong lúc nhà nước thực hiện cho thuê, giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất.

Những điều cần lưu ý khi lựa chọn mua đất thổ cư có thời hạn sử dụng

Việc an cư lạc nghiệp là vô cùng quan trọng đối với đời sống của mỗi người. Vì vậy khi chọn mua thì phải cần thời gian để nghiên cứu một cách kĩ lượng về tổng thể. Nhiều người khi lựa chọn mua dự án nhà đất thổ cư có thời hạn sử dụng vẫn không có sự am hiểu về thủ tục pháp lý cũng như những kinh nghiệm lựa chọn. Dưới đây là những lưu ý hữu ích sẽ giúp bạn tránh được những phiền phức sau này, tránh gây tốn kém những khoảng vô bổ.

Những lưu ý khi lựa chọn đầu tư các dự án nhà đất thổ cư

Những lưu ý khi lựa chọn đầu tư các dự án nhà đất thổ cư

1. Cần tìm hiểu kỹ thông tin chung về khu đất

Đầu tiên khi lựa chọn mua bất kì mảnh đất nào thì cũng cần tìm hiểu thật kỹ về tổng thể khu đất đó, khu dân sinh ra sao, giao thông đường xá có thuận tiện đi lại hay không. Một mảnh đất gần bệnh viện, trường học, chợ,… sẽ khiến cho cuộc sống của bạn thuận tiện hơn rất nhiều. Cùng với đó, phải chú ý thật kĩ về vấn đề pháp lý khi mua mảnh đất ví dụ như đất có nằm trong diện dự án quy hoạch, giải tỏa hay không.

2. Sổ đỏ của mảnh đất là bắt buộc phải có

Điều này rất quan trọng vì nó sẽ liên quan đến tính pháp lý của mảnh đất khi bạn đầu tư vào nó. Bạn nên mua mảnh đất có sổ đỏ hợp pháp để tránh những vấn đề tranh chấp xảy ra. Nếu lỡ mảnh đất có bị thu hồi thì cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc đền bù.

Sổ đỏ là điều bắt buộc khi mua đất

Sổ đỏ là điều bắt buộc khi mua đất

3. Lựa chọn vị trí của mảnh đất

Mảnh đất lý tưởng sẽ thường nằm ở hướng Đông Nam hoặc hướng Nam. Ông bà ta thường mách bảo con cháu rằng “lấy vợ hiền hòa, xây nhà hướng Nam”. Hai hướng Đông Nam hay Nam là hai hướng vô cùng lý tưởng cho căn hộ của bạn. Nó sẽ mang lại khí hậu ôn hòa và dễ chịu.

Vị trí của mảnh đất có ảnh hưởng rất quan trọng đến căn hộ của bạn

Vị trí của mảnh đất có ảnh hưởng rất quan trọng đến căn hộ của bạn

Nếu như bạn kinh doanh bất động sản thì chắc hẳn sẽ vô cùng xem trọng vị thế của mảnh đất. Mảnh đất cần bằng phẳng, ở vị trí đẹp, không nên có cây lớn hoặc cột điện phía trước. Đặc biệt là không nên nằm ở nơi có con đường thẳng đâm vào vì rất không tốt về mặt phong thủy.

4. Môi trường xung quanh khu đất thổ cư có thời hạn sử dụng

Tuy mua một mảnh đất thổ cư có thời hạn sử dụng, nhưng nếu mảnh đất đó trước đây từng là bãi rác, nghĩa trang hoặc nhà tù thì nên tránh. Nếu mảnh đất là đất nông trại, đất ruộng hoặc mới khai khẩn thì nên chọn mua. Những khu đất ở những khu vực dân trí cao, đường xá thoáng đãng, được cấp đủ điện nước,… thì luôn là lựa chọn hàng đầu cho việc đầu tư.

Tranh chọn mua những mảnh đất trước đây từng là nghĩa trang, nhà tù,…

Tranh chọn mua những mảnh đất trước đây từng là nghĩa trang, nhà tù,…

5. Cần nắm rõ địa chất mảnh đất

Đây là một điều hết sức quan trọng, góp phần rất lớn ảnh hưởng đến khả năng xây dựng sau này của mảnh đất. Những khu đất ở các vị trí ao hồ lấp địa chất sẽ có phần nền rất yếu. Do vậy, khi lựa chọn đầu tư bất kỳ dự án nhà đất nào nào, cần tìm hiểu thật kỹ về địa chất. Địa chất nền của đất yếu sẽ dẫn đến tốn kém chi phí để làm kiên cố phần nền sau này.

Bài viết trên đã đề cập về những thông tin vô cùng hữu ích về đất thổ cư có thời hạn sử dụng cùng những lưu ý khi mua. Mong rằng với bài viết trên, bạn sẽ hiểu được những kiến thức và lựa chọn cho mình những phương án đầu tư thật hữu hiệu cho bản thân. Truy cập vào trang web xaydungxhome.vn để có thể đọc được những tin tức thị trường bất động sản mới nhất mỗi ngày.