Thị trường bất động sản dường như hoàn toàn bị đóng băng trong giai đoạn từ tháng 5 năm 2021 do tác động của dịch bệnh. Trước một nền kinh tế có thể nói là “ảm đạm”, nhiều nhà đầu tư vẫn qua tâm và tìm đến thị trường đất thổ cư 2021 để tìm kiếm cơ hội. Để có thể nhìn ra bức tranh toàn cảnh, hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu chi tiết nhé.

Đất thổ cư 2021-giá tăng do cung khan hiếm

Theo thống kê, trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 thì thị trường đất thổ cư 2021 đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung. Giai đoạn quý 1 năm 2021 đã chứng kiến phân khúc này được giao dịch hết sức sôi nổi. Nhưng kể từ tháng 5 năm nay, các giao dịch bị giảm đáng kể và hoàn toàn đóng băng vào giai đoạn tháng 7.

Nếu theo dõi tin tức thị trường bất động sản thì nguồn cung đất thổ cư tại thành phố Hồ Chí Minh giảm mạnh. Không chỉ nguồn cung đất thổ cư giảm mà còn cả những phân khúc bất động sản khác như nhà ở. Hầu hết số lượng dự án bất động sản hay dự án căn hộ đều phải tạm dừng do dãn cách xã hội.

Theo các chuyên gia kinh tế thì khó khăn này sẽ càng kéo dài do sự phức tạp của dịch bệnh do các lý do như sâu.

Đầu tiên, thị trường bất động Việt Nam vốn không có nhiều đặc sắc trong những năm qua. Tiếp theo cả nền kinh tế Việt Nam đang phải hứng chịu những tổn thất nặng nề nhất do dịch bệnh. Do đó mà tâm lý nhiều người vẫn là giữ lại đất thổ cư để làm tài sản thay vì dùng vốn để kinh doanh. Và chính nguồn cung hiếm nên các chuyên gia đã dự báo giá đất thổ cư 2021 sẽ tăng mạnh.

Theo các dự báo thì nguồn cùng cũng sẽ bắt đầu tăng trở lại chỉ khi dịch bệnh được kiểm soát khi nền kinh tế có thể bắt đầu mở cửa trở lại. Tuy nhiên, trước sự phức tạp và nguy hiểm của biến thể Delta, sẽ rất khó để nói chính xác thời gian mà dịch bệnh mới có thể được kiểm soát.

Đất thổ cư 2021-giá tăng do cung khan hiếm

Đất thổ cư 2021-giá tăng do cung khan hiếm

Đất thổ cư 2021 giai đoạn 6 tháng cuối năm

Dự đoán kịch bản thị trường đất thổ cư 2021 giai đoạn cuối năm sẽ có rất nhiều kịch bản khác nhau.

Kịch bản tích cực nhất là dịch bệnh sẽ được kiểm soát ở cuối giai đoạn quý 3 và bắt đầu phục hồi trong quý 4. Đây là bối cảnh mà khoảng 50% dân số Việt Nam được tiêm vắc xin và 100% nhân viên làm việc trong lĩnh vực bất động sản được tiêm chủng. Lúc này, thị trường đất thổ cư ở những khu vực ngoại ô TPHCM và các tỉnh giáp ranh thành phố sẽ tăng nguồn cung trở lại để điều chỉnh giá. Còn sức cầu cũng có thể phục hồi nhờ nền kinh tế mở cửa trở lại.

Kịch bản tiếp theo là kịch bản xấu hơn khi cả nước phải cần thêm quý 3 để thực hiện việc kiểm soát dịch. Tỷ lệ tiêm vắc xin cho dịch bản này là dưới 30% dân số và sẽ không có đến 100% nhân viên bất động sản được tiêm vắc xin. Lúc này, doanh nghiệp ngày càng đuối sức, thị trường chứng khoán u ám nên nhà đầu tư vẫn “cố thủ” trong tài sản là đất thổ cư. Và như thế là nguồn cung sẽ vẫn ở mức thấp. Tương tự, cầu cũng sẽ không được phục hồi.

Đó là 2 kịch bản dự báo thị trường đất thổ cư 2021 giai đoạn cuối năm.

Đất thổ cư 2021 giai đoạn 6 tháng cuối năm

Đất thổ cư 2021 giai đoạn 6 tháng cuối năm

Đâu là cú hích cho thị trường bất động sản năm 2021?

Dưới đây là 3 tác động sẽ giúp thị trường bất động sản nói chung và đất thổ cư 2021 phục hồi trong giai đoạn cuối năm 2021.

Tiêm chủng vắc xin

Việc tiêm chủng vắc xin ở diện rộng sẽ góp phần kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Một khi dịch bệnh đã được kiểm soát cũng là cũng hít để mở cửa lại nền kinh tế, đồng thời kích hoạt lại thị trường đất thổ cư 2021.

Theo các chuyên gia, sau khi đã tiêm chủng vắc xin đầy đủ, các nhà đầu tư sẽ tự tin hơn vào thị trường và niềm tin là dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi. Việc tiêm chủng sẽ tăng miễn dịch cộng đồng và mọi người sẽ có cảm giác an toàn hơn khi trở lại cuộc sống bình thường. Từ đó mà mọi người sẽ tự tin hơn vào thị trường dẫn đến việc cung cầu sẽ đồng loạt tăng trở lại.

Cấp vốn thông qua tái cấp vốn

Trong bối cảnh đại dịch, nhiều nhà đầu tư đang ở trong tình trạng thiếu vốn nên các hoạt động tái cấp vốn sẽ “kích thích” lại toàn bộ thị trường. Với số vốn nhiều hơn, các nhà đầu sẽ có nhiều lựa chọn hơn về loại hình đầu tư. Tuy gia tăng tỷ lệ vay vốn ngân hàng nhưng thị trường phục hồi vào cuối năm hứa hẹn sẽ đem lại lợi nhuận rất tốt cho các nhà đầu tư.

Cấp vốn thông qua tái cấp vốn

Cấp vốn thông qua tái cấp vốn

Việc tái cấp vốn sẽ mang lại nhiều hơn rủi ro cho các nhà đầu tư. Do đó mà cá nhân nhà đầu tư phải có những xem xét và đánh giá kỹ lưỡng tiềm năng mang lại lợi nhuận từ thị trường. Nếu tỷ lệ lợi nhuận quá thấp sẽ không thể bù lỗ cho lãi suất phải trở từ vốn vay ngân hàng. Hiện tại, rất khó để nhà đầu tư đầu tư theo kiểu gia tăng giá trị bất động sản và cho thuê lại vì bất động sản cho thuê được dự báo là cần rất lâu để có thể phục sau những tác động của dịch bệnh.

Đâu là cú hích cho thị trường bất động sản năm 2021?

Đâu là cú hích cho thị trường bất động sản năm 2021?

Đầu tư đa dạng bất động sản 2021

Một trong những chiến lược đầu tư tốt nhất mà hầu hết mọi trường tài chính đều dạy chúng ta là đa dạng hóa danh mục đầu tư. Đối với bất động sản, bạn sẽ đầu tư đa dạng hóa danh mục bất động sản của mình. Dưới đây là một số nội dung về đa dạng hóa.

Đa dạng hóa theo loại nội dung

Bên cạnh việc đầu tư vào đất thổ cư thì bạn cũng cần đa dạng danh mục đầu tư. Các loại hình bất động sản khác bạn có thể đầu tư như: bất động sản công nghiệp, bất động sản cho thuê, bất động sản nhà ở và vân vân.

Danh mục đầu tư khi được đa dạng sẽ tránh được rủi ro “bỏ tất cả trứng vào một rổ”. Và bạn sẽ phân danh mục của mình tùy thuộc vào tình hình của thị trường. Ví dụ như trong bối cảnh dịch bệnh thì danh mục bất động sản cho thuê và bất động sản nghỉ dưỡng sẽ được phân bổ với tỷ lệ ít hơn.

Đa dạng hóa theo địa lý

Tương tư bạn cũng sẽ đa dạng hóa bất động sản của mình theo địa lý để đón đầu sự phát triển ở từng địa phương. Có như vậy thì lợi nhuận của bạn sẽ cao hơn.

Tránh các loại hình tài sản quá rủi ro

Một quy luật bất di bất dịch trong đầu tư là: rủi ro càng lớn thì lợi nhuận càng cao. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng nên chấp nhận rủi ro cao chỉ vì lợi nhuận lớn. Tỷ phú Warren Buffett từng nói rằng ông sẽ không đánh đổi giấc ngủ ngon chỉ để tìm kiếm thêm vài phần trăm lợi nhuận. Và điều này có thể áp dụng được trong đầu tư bất động sản.

Dẫu biết rằng rủi ro cao sẽ đem đến lợi nhuận lớn cho bạn. Nhưng, có những rủi ro lớn đến mức nó sẽ phá hủy bạn nặng nề đến mức bạn không thể quay lại thị trường. Trước bối cảnh đại dịch cũng vậy, bạn cần rủi ro để có lợi nhuận nhưng chỉ nên đầu tư khi bạn kiểm soát được rủi ro.

Tránh các loại hình tài sản quá rủi ro

Tránh các loại hình tài sản quá rủi ro

Ví dụ ở thời điểm hiện tại là bất động sản dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng. Nhiều người dự báo sau khi dịch bệnh kiểm soát thì phân khúc này sẽ tăng trưởng mạnh. Nhưng không! Vì chưa ai có thể dám khẳng định được đến khi nào dịch bệnh mới được kiểm soát hoàn toàn. Và nếu bạn xuống tiên vào phân khúc này, bạn sẽ chấp nhận chôn vốn một thời gian rất dài. Tệ hơn là khi bạn đã sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư.

Đầu tư đa dạng bất động sản 2021

Đầu tư đa dạng bất động sản 2021

Bài viết vừa chia sẻ toàn cảnh thị trường bất động sản nói chung và đất thổ cư 2021 nói riêng. Để chờ thị trường nóng trở lại, tất cả chúng ta cần phải chờ đợi. Đặc biệt là giai đoạn cuối năm 2021 khi những cú hích thị trường như tiêm chủng vắc xin và tái cấp vốn ngân hàng.