Nước ta là một nước có nền nông nghiệp phát triển mạnh từ rất lâu đời và trong đó đất ruộng để sản xuất nông nghiệp được Nhà nước giao cho dân sử dụng canh tác. Qua đó Nhà nước cấp quyền chứng nhận sử dụng đất cho dân để đảm bảo tính hợp pháp. Vậy đất ruộng sổ gì? Có được phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở được không? Tất cả sẽ có câu trả lời ngay dưới bài viết này. Cùng BATDONGSANEXPRESS.VN theo dõi để biết kết quả nhé!

Đất ruộng sổ gì?

Đất ruộng là loại đất để trồng lúa và là loại đất chiếm diện tích khá lớn, nhất là các khu vực đồng bằng với nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp trồng lúa nước. Ở một số địa phương, có hộ gia đình sở hữu đất ruộng lên đến hàng chục mẫu.

Thế nên cần phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bảo đảm quyền lợi cho người dân. Tránh những trường hợp tranh chấp không đáng có xảy ra và tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thể thực hiện việc mua bán hay chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đất ruộng là loại đất để trồng lúa và là loại đất chiếm diện tích khá lớn ở nước ta

Đất ruộng là loại đất để trồng lúa và là loại đất chiếm diện tích khá lớn ở nước ta

Đất ruộng sổ gì được cấp cho người dân? Đó là người dân sở hữu những thửa đất ruộng sẽ được cấp sổ đỏ. Và để có sổ đỏ, chứng nhận quyền sở hữu đất thì đất ruộng phải đảm bảo những điều kiện sau:

  • Người dân sử dụng đất nông nghiệp hay đất ruộng trước ngày luật quy định của luật đất đai năm 2013 có hiệu lực. Tức là sử dụng trước ngày 01/07/2014.
  • Người sử dụng đất nhưng chưa có giấy tờ nào quy định tại Luật đất đai năm 2013, điều 100.
  • Đất ruộng sổ gì được cấp cho người dân phải đảm bảo người sử dụng có hộ khẩu tại địa phương nơi có đất ruộng cần làm sổ.
  • Đất được sử dụng và đang sản xuất các loại hình nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, làm muối tại các vùng được xem là có điều kiện kinh tế và xã hội khó khăn.
  • Đất được ủy ban nhân dân xã ở địa phương xác nhận là đang sử dụng ổn định và không có bất kỳ tranh chấp nào.

Các cá nhân hay hộ gia đình nào có đủ điều kiện trên thì đất ruộng sổ gì sẽ được cấp cho người dân. Còn hồ sơ, thủ tục để cấp sổ đỏ ra sao thì theo dõi tiếp trong phần dưới đây nhé.

Để cấp được đất ruộng sổ gì thì phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật

Để cấp được đất ruộng sổ gì thì phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật

Hồ sơ yêu cầu cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Để có thể thực hiện các thủ tục xin cấp đất ruộng sổ gì, đảm bảo quyền lợi cho mình thì người sử dụng cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký hay giấy xin cấp sổ đỏ
  • Sơ đồ về thửa đất ruộng được xin cấp giấy chứng nhận.
  • Các giấy tờ thể hiện cho việc thực hiện nghĩa vụ tài chính
  • Một số giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân hay căn cước công dân, sổ hộ khẩu,…

Hồ sơ cần có đủ các giấy tờ cần thiết khi yêu cầu cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Hồ sơ cần có đủ các giấy tờ cần thiết khi yêu cầu cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ruộng

Người sử dụng muốn xin cấp sổ đỏ sau khi đã chuẩn bị hồ sơ được nêu trên thì sẽ thực hiện các thủ tục như sau:

  • Đưa hồ sơ đã chuẩn bị nộp tại văn phòng của phòng Tài nguyên và Môi trường.
  • Nhân viên tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra xem đã đầy đủ giấy tờ và hợp lệ chưa. Nếu chưa đủ thì báo lại cho người nộp trong vòng 3 ngày kể từ khi nộp để bổ sung cho hoàn chỉnh.
  • Sau khi đã có đầy đủ giấy tờ thì phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, tiến hành việc xác minh thực địa.
  • Hướng dẫn người yêu cầu thực hiện các nghĩa vụ về tài chính theo quy định của pháp luật.
  • Phòng tài nguyên và Môi trường quyết định cấp sổ đỏ cho người yêu cầu và cập nhật thông tin vào dữ liệu quản lý đất đai và hồ sơ địa chính của địa phương.

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ruộng như thế nào?

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ruộng như thế nào?

>>> Xem thêm: Click vô đường link để xem thêm các dự án căn hộ chung cư

Đất ruộng có chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở được không?

Đất ruộng sổ gì đã được giải quyết qua phần trên vậy đất ruộng có chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở được không? Câu trả lời là có, nếu đất ruộng của người dân đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Theo đó, đất ruộng sổ gì hay muốn chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất ở thì phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn được gọi là sổ đỏ. Bên cạnh đó, đất phải còn trong thời gian sử dụng, không nằm trong danh sách đất bị kê biên để thực hiện việc thi hành án. Ngoài ra còn phải đảm bảo đất không nằm trong diện tranh chấp nào hết.

Đất ruộng có chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở được không?

Đất ruộng có chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở được không?

Thủ tục chuyển đổi đất ruộng sang đất ở như thế nào?

Trước khi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất người sử dụng cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ. Các giấy tờ bao gồm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các giấy tờ liên quan như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hay căn cước công dân,..các giấy tờ xác minh thực địa tại địa phương đó do cơ quan có thẩm quyền đưa ra.

Điều kiện để đất ruộng có thể chuyển đổi mục đích sử dụng là gì?

Điều kiện để đất ruộng có thể chuyển đổi mục đích sử dụng là gì?

Ngoài ra còn có văn bản thẩm định việc sử dụng đất. Thêm nữa là các dự án đất ruộng cũng cần phải bỏ vào hồ sơ để chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của chủ đất. Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ thì tiến hành các thủ tục như sau:

  • Người sử dụng đất nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất với các giấy tờ được nêu trên đến Phòng Tài nguyên và Môi trường.
  • Hồ sơ được nộp đến đây thì bộ phận tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra, nếu hồ sơ chưa đủ giấy tờ thì phải thông báo và hướng dẫn cho người nộp hồ sơ bổ sung theo quy định của pháp luật. Thời gian để có thể kiểm tra, xử lý hồ sơ sẽ không vượt quá 3 ngày.
  • Sau khi đã kiểm tra hồ sơ có đầy đủ thông tin theo yêu cầu, cơ quan có trách nhiệm xác minh thực địa. Sau đó xác nhận nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất của chủ sở hữu và hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ hành chính theo quy định của pháp luật.
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường đưa ra quyết định việc cấp phép giấy xác nhận chuyển mục đích sử dụng đất cho người sử dụng. Thời gian trả kết quả cho người dân không quá 15 ngày. Nếu là địa phương nằm trong vùng có điều kiện kinh tế khó khăn thì thời gian sẽ không quá 25 ngày.

Đất ruộng có tiềm năng đầu tư tốt

Đất ruộng có tiềm năng đầu tư tốt

Tiềm năng cho việc đầu tư đất ruộng.

Dân số ngày càng tăng khiến nhiều người tìm mua đất để phục vụ cho nhu cầu sống của mình. Theo đó, đất ruộng sổ gì cũng đang được nhiều người quan tâm và tìm mua. Bởi vì so với việc mua đất thổ cư thì đất ruộng có giá hời hơn nhiều cho các nhà đầu tư.

Với thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất ruộng lên đất ở một cách nhanh chóng và dễ dàng càng khiến cho đất ruộng ngày càng được săn đón nhiều hơn nữa. Ở thời điểm hiện tại thì đất ruộng trở thành một tiềm năng lớn cho các nhà đầu tư.

Đất ruộng sổ gì và đất ruộng có được phép chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất ở không đã được giải quyết qua bài viết trên. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn tìm cho mình một hướng đầu tư tốt nhất từ việc mua bán đất ruộng. Ngoài ra, để nắm bắt được nhiều tin tức thị trường bất động sản mới nhất hãy thường xuyên truy cập: xaydungxhome.vn nhé!