Bạn đã bao giờ băn khoăn với câu hỏi: Đất ruộng là sổ gì? Sổ đỏ và sổ hồng có giá trị như thế nào?... Có lẽ là có đúng không các bạn? Bởi đây là thắc mắc có cơ sở, bởi trên thực tế đang lưu hành hai loại sổ này và đương nhiên chúng ta sẽ hoài nghi về giá trị của chúng. Bài viết này phần nào sẽ giúp bạn giải đáp được những câu hỏi này.

Sổ đỏ là gì? Sổ hồng là gì?

Trước khi trả lời giúp độc giả câu hỏi: Đất ruộng là sổ gì có lẽ chúng ta sẽ đi phân biệt cụ thể 2 loại sổ này xem thế nào các bạn nhé. Thực tế, sổ đỏ và sổ hồng là 2 cách gọi khác nhau của người dân về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì sao chúng ta lại có cách gọi như vậy? Có lẽ đây chính là sự khác nhau về màu sắc của 2 loại sổ này.

  • Với sổ đỏ thì đây cũng là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng màu bên ngoài của tờ giấy này có màu đỏ.
  • Còn sổ hồng cũng là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền trên đất và màu của nó bên ngoài lại là màu hồng.

Sổ đỏ, sổ hồng là gì?

Sổ đỏ, sổ hồng là gì?

Tại Việt Nam hiện nay đang lưu hành 3 loại giấy chứng nhận liên quan đến đất đai và tài sản gắn liền trên đất. Cụ thể là:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Vì sao lại có sự khác nhau như vây? Bởi vì mỗi một thời điểm sẽ xuất hiện những hình thức sở hữu đất khác nhau. Chính vì vậy mà Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được thay đổi theo cùng thời điểm.

Ngày 10/12/2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành một mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cũng như tài sản gắn liền trên đất. Loại giấy chứng nhận này có bìa sổ màu hồng. Hiện nay, theo đúng Luật đất đai năm 2013 đã kế thừa tên gọi này, cụ thể bạn có thể tìm hiểu trong Khoản 3, Điều 3 của Luật đất đai sẽ hiểu rõ vấn đề này.

Tóm lại thì Sổ đỏ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có bìa màu đỏ. Còn sổ hồng là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất. Hiện nay sổ hồng có 2 màu: 1 loại theo màu cũ và 1 loại mới có màu cánh sen.

Đất ruộng là sổ gì?

Đương nhiên, câu hỏi này sẽ không thể làm khó được bạn rồi đúng không nào? Bởi theo những gì chúng tôi phân tích ở trên thì đất ruộng thực chất là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có bìa màu đỏ được quy định từ năm 2003.

Đất ruộng là sổ gì?

Đất ruộng là sổ gì?

Đất ruộng là trường hợp Nhà nước giao đất cho người dân để họ lao động tạo ra sản phẩm cho ngành nông nghiệp. Vì vậy họ có đủ quyền và lợi ích hợp pháp được Pháp luật thừa nhận. Bạn có thể tìm hiểu tại Khoản 29, Điều 4 của Luật đất đai năm 2003 sẽ hiểu kỹ hơn thông tin này.

Sổ đỏ và Sổ hồng thì loại nào có giá trị hơn?

Mọi người không chỉ quan tâm đến nội dung của câu hỏi là: Đất ruộng là sổ gì? Mà việc này còn được mọi người đem lên bàn cân để so sánh. Cụ thể như câu hỏi: Sổ đỏ và Sổ hồng thì loại nào có giá trị hơn?Vậy theo các bạn thì chúng ta đánh giá như thế nào?

Đứng trên góc độ là người phân tích, chúng tôi sẽ đưa ra cơ sở để các bạn cùng trả lời câu hỏi này. Thực tế, ngay ở phần nội dung trên chúng ta cũng đã có cơ sở để đánh giá. Cụ thể chúng ta sẽ đánh giá vấn đề này dưới 2 góc độ đó là:

Sổ đỏ và Sổ hồng thì loại nào có giá trị hơn?

Sổ đỏ và Sổ hồng thì loại nào có giá trị hơn?

  • Về giá trị pháp lý của 2 loại sổ này: Theo như pháp luật quy định thì sổ đỏ và sổ hồng đều có giá trị pháp lý như nhau. Bởi đây đều là chứng thư pháp lý về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở do cơ quan Nhà nước có thẩm quyết ký quyết định.
  • Về giá trị kinh tế: Thực tế, cả 2 loại sổ này đều không thể phân biệt được loại nào hơn. Bởi vì chúng còn phụ thuộc vào giá trị tài sản được chứng thực. Hơn thế nữa thì mỗi một vị trí có giá trị riêng về mặt kinh tế. Ví dụ như đất thành thị và đất nông thôn cũng có sự chênh lệch khá rõ.

Cụ thể tại khoản 2, Điều 97 của Luật đất đai năm 2013 có quy định không bắt buộc phải đổi từ sổ đỏ cũ, sổ hồng cũ sang sổ đỏ hay sổ hồng mới. Nếu người sử dụng muốn đổi Giấy chứng nhận cũ sang Giấy chứng nhận mới thì cơ quan nhà nước sẽ cấp đổi lại. Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý là việc này không bắt buộc nhé.

Điều kiện và thủ tục để cấp sổ đỏ cho đất ruộng là gì?

Theo bạn thì khi đã trả lời được câu hỏi: Đất ruộng là sổ gì thì liệu rằng chúng ta sẽ không còn câu hỏi nào khác liên quan đến đất ruộng không? Đương nhiên là còn rất nhiều câu hỏi khác có liên quan đến đất ruộng. Ví dụ như: Điều kiện và thủ tục cấp sổ đỏ cho đất ruộng là gì? Dây cũng là những câu hỏi mà nhiều người muốn đầu tư, kinh doanh bất động sản muốn có câu trả lời.

Điều kiện để cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Theo Điều 101 của Luật đất đai năm 2013 có quy định khá rõ ràng về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất ruộng cụ thể như sau:

Điều kiện để cấp sổ đỏ cho đất ruộng

Điều kiện để cấp sổ đỏ cho đất ruộng

  • Người sử dụng đất ruộng trước ngày Luật đất đai năm 2013 được thi hành. Cụ thể là trước ngày 01/07/2014.
  • Không có các loại giấy tờ có quy định tại Điều 100 của Luật đất đai năm 2013.
  • Người sử dụng đất phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương có đất được làm sổ đỏ.
  • Đất đang được sử dụng để sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp, làm muối ở những vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn.
  • Bên cạnh đó phải có xác nhận của UBND cấp xã là người sử dụng đất ruộng ổn định và không xảy ra bất cứ tranh chấp gì trong quá trình sản xuất.

Nếu theo đúng quy định thì người sử dụng đất ruộng có đầy đủ các điều kiện trên sẽ được cơ quan Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hay còn được gọi là sổ đỏ. Đặc biệt là việc cấp sổ này không cần nộp đóng tiền sử dụng đất.

Thủ tục cấp sổ cho đất ruộng?

Khi đã xác định được thửa đất ruộng mình đang sử dụng đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ thì người dân nên kiểm tra lại thông tin tại địa chính xã để xác thực lại. Nếu đủ cơ sở thì chúng ta tiến hành làm hồ sơ, thủ tục hành chính khác có liên quan đến việc cấp sổ và đảm bảo đúng pháp luật. Hồ sơ cấp sổ đỏ cho đất ruộng bao gồm.

Thủ tục cấp sổ cho đất ruộng

Thủ tục cấp sổ cho đất ruộng

  • Đầu tiên là đơn đăng ký đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền trên đất. Đơn này sẽ được làm theo mẫu 04/ĐK.
  • Ngoài đơn thì chúng ta còn phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ khác được quy định tại Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.
  • Hồ sơ không thể thiếu sơ đồ về tài sản gắn liền trên đất. Cụ thể sơ đồ này phải đúng thực trạng mới đảm bảo khi họ đến thẩm định và kiểm tra đất.
  • Đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần có Giấy chứng nhận cũ có trong hồ sơ.
  • Ngoài ra, cần phải có thêm các loại giấy tờ có liên quan đến nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất đã thực hiện.

Đến đây thì tất cả các câu hỏi như: Đất ruộng là sổ gì? Điều kiện để cấp sổ đỏ cho đất ruộng? Thủ tục cấp sổ cho đất ruộng?...đều không làm khó được các bạn rồi đúng không nào? Hy vọng, bài viết sẽ thật sự bổ ích đối với những ai đang cần thông tin này. Cụ thể nhất là những người muốn đầu tư, kinh doanh bất động sản chẳng hạn.