Ngày nay, lĩnh vực bất động sản được rất nhiều người quan tâm. Bạn có biết đất ở nông thôn là gì? Đất nông thôn có phải là đất thổ cư không? Biết được những kiến thức này sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong khi đầu tư. Hãy cùng BatdongsanExpress.vn đi tìm câu trả lời nhé!

Khái niệm đất ở nông thôn là gì?

Đất ở tại nông thôn là đất thuộc quyền sở hữu của cá nhân, hộ gia đình tại đây. Đất này dùng để phục vụ cho mục đích sinh hoạt và phục vụ đời sống. Ví dụ như xây dựng nhà ở hoặc các công trình thiết yếu. Ngoài ra còn được dùng phục vụ mục đích sinh hoạt như làm ao, vườn,... Song song đó là vấn đề quy hoạch sử dụng đất phù hợp phải được cơ quan thẩm quyền duyệt.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra hạn mức đất cho mỗi hộ gia đình để xây dựng nhà ở. Quyết định này cần sự phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Diện tích tách thửa tối thiểu sẽ tùy theo quy định tại từng địa phương.

Ngoài ra, vấn đề phân bổ đất tại nông thôn phải theo quy hoạch.Tính đồng bộ với các công trình công cộng cũng cần được đảm bảo. Tuân theo hướng hiện đại hóa nông thôn và bảo đảm thuận tiện cho sản xuất, đời sống của nhân dân. Hiện nay nhà nước hạn chế việc mở rộng khu dân cư ở đất nông nghiệp. Vì chính sách tạo điều kiện cho người ở nông thôn có chỗ ở trên khu dân cư sẵn có.

Đất ở nông thôn là gì?

Đất ở nông thôn là gì?

Đặc điểm của đất tại nông thôn

Sau khi hiểu tổng quan đất ở nông thôn là gì, hãy khám phá những đặc điểm của loại hình này nhé

Đầu tiên là về mặt quy mô

Ở đô thị mọi người có xu hướng gắn bó theo hộ gia đình nhỏ. Các gia đình từ một đến hai thế hệ với quy mô vừa và nhỏ ngày càng phổ biến. Còn ở nông thôn, các đại gia đình gồm nhiều thế hệ gắn bó với nhau một cách gần gũi.

Thứ hai là về mục đích sử dụng

Cả đô thị và nông thôn đa phần khu dân cư thường được tập trung ở những vị trí đắc địa. Đó là những nơi có vị trí địa lý thuận tiện cho sinh hoạt của con người. Riêng ở nông thôn khu dân cư sẽ tập trung gần sông ngòi, hệ thống giao thông thuận tiện.

Thứ ba là về vấn đề mở rộng đất

Do dân số gia tăng nhanh chóng, việc mở rộng diện tích đất ở cũng tăng theo. Các giải pháp là mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp hoặc chưa sử dụng. Tuy nhiên, việc mở rộng đất nông nghiệp thì sẽ có các phương án thu hồi đất. Bên cạnh đó giá đền bù đất nông nghiệp hay lâm nghiệp cũng có mức tương xứng.

Đất ở nông thôn có hệ thống giao thông thuận tiện

Đất ở nông thôn có hệ thống giao thông thuận tiện

Các quy định đất ở nông thôn là như thế nào?

Theo Luật đất đai 2013, khoản 2, 3, 4 Điều 143 có nói:

  • Thứ nhất: Dựa vào quỹ đất hiện có của địa phương UBND cấp tỉnh sẽ quy định hạn mức. Đất được giao cho mỗi cá nhân theo hạn mức đó để làm nhà ở. Diện tích tối thiểu được tách thửa cũng theo quy định đã phê duyệt. Đối với đất ở phải phù hợp với điều kiện và tập quán sinh sống tại địa phương.
  • Thứ hai: Đồng bộ trong phân bổ đất ở và quy hoạch công trình công cộng. Phân bổ phải thuận tiện cho sản xuất, đời sống, môi trường phát triển nông thôn.
  • Thứ ba: Chính sách nhà nước luôn tạo điều kiện cho người sống ở nông thôn. Để người dân có chỗ ở tốt trên cơ sở tận dụng những khu dân cư đã hình thành. Từ đó hạn chế được việc mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp.

Đất ở nông thôn để xây nhà ở

Đất ở nông thôn để xây nhà ở

Đất ở tại nông thôn có phải là đất thổ cư hay không?

Đất thổ cư là một khái niệm có phần khác so với đất ở nông thôn. Bạn cần chú ý để tránh được những nhầm lẫn không đáng có.

Định nghĩa đất ở nông thôn đã được nêu rõ ở phần trên. Vậy còn đất thổ cư là gì? Đất thổ cư cũng là một loại đất ở nhưng được bao hàm rộng hơn. Vì đất thổ cư sẽ bao gồm cả đất ở nông thôn và đất ở tại đô thị. Với mục đích cơ bản là xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ sinh hoạt.

Tên gọi đất thổ cư là thuật ngữ chung mà người dân hay thường sử dụng cho đất ở. Do không phân biệt rõ ràng là đất ở nông thôn hay thành thị nên thường hay gây nhầm lẫn. Tóm lại đất thổ cư sẽ mang khái niệm rộng hơn. Đất ở nông thôn là một loại đất thổ cư. Nhưng đất thổ cư sẽ còn bao hàm cả đất ở đô thị.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở nông nghiệp như thế nào?

Dù là đất ở nông nghiệp hay đất thổ cư thì mục đích sử dụng của đất ở vẫn sẽ bị hạn chế. Nếu muốn sử dụng đất cho mục đích khác như kinh doanh, sản xuất thì cần một vài thủ tục. Theo Luật Đất Đai 2013 cùng với Nghị Định 43/2014/NĐ-CP có quy định rõ. Phòng Tài Nguyên và Môi Trường quận huyện sẽ là nơi tiếp nhận hồ sơ. Nếu bạn có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở thì hãy lưu ý nhé.

Những thông tin này chắc hẳn đã giúp bạn trả lời câu hỏi đất ở nông thôn là gì. Hãy cùng theo dõi nhiều bài viết hữu ích khác trên BatdongsanExpress.vn nhé.