Chúng ta đã quen thuộc với đất nông nghiệp, vậy đất nông nghiệp 03 là gì thì nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ. Đây là loại đất chiếm nhiều diện tích nhất nước ta. Mục đích của đất 03 được sử dụng để làm gì? Có được chuyển nhượng mục đích sử dụng của đất qua các hình thức khác không? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể trong bài hướng dẫn dưới đây. Nhưng trước hết, chúng ta hãy cùng BATDONGSANEXPRESS tìm lời giải đáp cho câu hỏi đất nông nghiệp 03 là gì nhé.

Những quy định về mục đích sử dụng và chuyển đổi của đất nông nghiệp 03 bạn cần biết

Những quy định về mục đích sử dụng và chuyển đổi của đất nông nghiệp 03 bạn cần biết

Đất nông nghiệp 03 là gì?

Đất 03 là loại đất có tên gọi khác là đất nông nghiệp. Đây là loại đất được nhà nước giao cho người dân thực hiện trồng trọt, chăn nuôi, thâm canh, canh tác. Đây là quỹ đất dưới sự quản lý của các cơ quan bộ, ngành địa phương, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước,.. Những người có thẩm quyền phân lô và cấp phép cho người sở hữu sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp.

Đất 03 được sử dụng cho mục đích chăn nuôi, trồng trọt, phân loại các loại đất nông nghiệp khác

Đất 03 được sử dụng cho mục đích chăn nuôi, trồng trọt, phân loại các loại đất nông nghiệp khác

Căn cứ theo luật đất đai 2013 thì đất nông nghiệp được quy định với nhiều mục đích khác nhau như:

  • Đất nông nghiệp sử dụng với mục đích trồng cây hằng năm
  • Đất nông nghiệp với mục đích chăn nuôi, làm trang trại
  • Đất nông nghiệp trồng cây lâu năm
  • Đất rừng sản xuất
  • Đất nông nghiệp trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng
  • Đất nông nghiệp nuôi trồng thủy hải sản, đất làm muối,..
  • Đất nông nghiệp khác.

Tuy nhiên, đất nông nghiệp 03 cũng có thể được sử dụng với các mục đích khác như có thể lấy đất ruộng, đất vườn xây nhà. Những người sở hữu đất cần phải trình báo nếu có sự thay đổi về mục đích sử dụng đất. Nếu không sẽ bị chịu những hình thức phạt theo quy định của pháp luật.

Đất nông nghiệp 03 có làm sổ đỏ không?

Theo luật đất đai năm 2013 điều 57 quy định rẳng đất nông nghiệp 03 có thể được cấp làm sổ đỏ nếu đất đó được Nếu đất đó có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất nông nghiệp chuyển đổi thành đất thổ cư hay đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, mục đích chuyển đổi có thành hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của địa phương.

Đất o3 sẽ được cấp sổ đó nếu được cấp phép thay đổi mục đích sử dụng

Đất o3 sẽ được cấp sổ đó nếu được cấp phép thay đổi mục đích sử dụng

Quy trình chuyển đổi và thủ tục xin cấp phép chuyển đổi sẽ được xem xét thông qua bộ tài nguyên và môi trường tại địa phương. Hồ sơ của bạn sẽ được xem xét và thẩm định. Nếu phù hợp đất sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Người sở hữu đất khi chuyển đất nông nghiệp 03 thành đất thổ cư cần phải đóng một khoản phí và thuế theo quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu có nhu cầu, các bạn chuẩn bị trước hồ sơ và chờ kết quả thẩm định của cơ quan có thẩm quyền.

>>> Xem thêm: các dự án chung cư khác của bất động sản Express.

Chuyển đổi đất nông nghiệp 03 sang đất phi nông nghiệp, đất ở.

Với mục đích sử dụng và bảo vệ đất nông nghiệp để phát triển nền kinh tế chủ lực của đất nước. Thì không phải trường hợp chuyển đổi đất nông nghiệp 03 nào thành đất xây nhà, đất phi nông nghiệp đều được chấp thuận. Việc chuyển đổi còn phụ thuộc vào đất đó có thuộc diện quy hoạch hay không, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của địa phương,..

Đặc biệt là đất nông nghiệp để trồng lúa thì có khả năng cấp phép thấp hơn. Hiện nay, hầu hết các địa phương đều rất hạn chế sự chuyển đổi. Do nhu cầu nhà ở tăng nhanh nên diện tích đất nông nghiệp để canh tác bị thu hẹp lại.

Các bước chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, đất ở

Các bước chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, đất ở

Tuy nhiên, cũng không ngoài khả năng chuyển đổi. nếu đất không nằm trong những diện đất được nêu trên thì đất nông nghiệp 03 cũng có thể chuyển đổi mục đích sử dụng được. Để thực hiện sự chuyển đổi, các bạn có thể làm theo các bước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ chuyển đổi bao gồm các giấy tờ đất liên quan, ghi rõ mục đích chuyển đổi và phần diện tích cần chuyển đổi của đất
  • Bước 2: Nộp lên bộ tài nguyên và môi trường để họ xem xét và thẩm định
  • Bước 3: Sở và các cơ quan ngành có liên quan xuống khảo sát thực tế, đo đạc và chuyển đổi nếu hồ sơ và đất của bạn đều hợp pháp.
  • Bước 4: Xét duyệt chuyển đổi, chỉnh lý hồ sơ đất đai, hồ sơ địa chính và người sở hữu đất thực hiện nghĩa vụ thanh toán các mức phí và thuế theo quy định.
  • Bước 5: Hồ sơ hoàn tất, người sở hữu có thể sử dụng đất theo đúng mục đích chuyển đổi của mình lúc ban đầu.

Khi thu hồi thì Đất 03 có được đền bù không?

Đất nông nghiệp 03 là đất được nhà nước cấp phép sử dụng cho mục đích khai thác nông nghiệp. Chính vì thế khi nhà nước có những kế hoạch quy hoạch hoạch thu hồi thì đất 03 sẽ bị thu hồi và được nhà nước hỗ trợ các mức phí bồi thường hợp lý nhất. Đất bồi thường được quy định trong khoản 2 điều 74 luật đất đai 2013 quy định rằng: Việc bồi thường sẽ thực hiện bằng tiền theo mức giá được quy định của loại đất thu hồi đó.

Nếu đất nông nghiệp bị thu hồi sẽ được nhà nước bồi thường đúng với giá đất hiện hành

Nếu đất nông nghiệp bị thu hồi sẽ được nhà nước bồi thường đúng với giá đất hiện hành

Giá đất được quyết định bởi UBND cấp tỉnh tại thời điểm đất bị thu hồi. Trong trường hợp thu hồi trên đất có các nông sản hoặc tài sản của người sử dụng, thì nhà nước cũng sẽ bồi thường giá trị sản lượng cây trồng tại trong thời điểm đất bị thu hồi.

Nếu người dân tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp 03 sang đất thổ cư mà chưa được sự cấp phép của chính quyền. Thì khi bị thu hồi, nhà nước sẽ không bồi thường thiệt hại tài sản và hỗ trợ tái định cư cho người dân sử dụng đất đó. Vì vậy, để tránh thiệt hại thì các bạn nên thực hiện đúng theo quy định của pháp luật khi sử dụng đất đai.

Có nên đầu tư vào đất 03 hay không?

Như đã nói ở trên, đất nông nghiệp rất dễ bị thu hồi hoặc không thể chuyển đổi mục đích sử dụng của đất. Chính vì thế, khi mua đất nông nghiệp 03, bạn cần lưu ý tìm hiểu đầy đủ các thông tin, những dự đoán về tiềm năng phát triển và sự chuyển đổi của chúng. Đầu tư đất nông nghiệp cũng mang lại một khoản sinh lời nhàn rỗi cho các nhà đầu tư với muốn thử sức trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, với nhu cầu dự án ngày càng tăng hiện nay, trong thời gian sắp tới, đất ruộng cũng sẽ có khả năng tăng giá nếu như bạn biết nắm bắt cơ hội. Hãy tranh thủ thời gian giá đất nông nghiệp còn thấp, giao động từ 700- 1,3 triệu/m2 tùy theo vị trí và khu vực, thì hãy nhanh tay đầu tư nhé.

Có nên đầu tư đất 03 hay không? khi mua cần lưu ý những gì?

Có nên đầu tư đất 03 hay không? khi mua cần lưu ý những gì?

Với tầm nhìn về các thế mạnh và dự đoán cơ hội phát triển trong tương lai. Bất động sản Express sẽ là nơi bạn có thể tin tưởng về các dự án bất động sản hot nhất hiện nay. Các bạn có thể tham khảo thêm những dự án bất động sản mới nhất của bất động sản Express tại http://xaydungxhome.vn.

Như vậy với câu hỏi đất nông nghiệp 03 có xây nhà được không và những vấn đề khác liên quan đến đất 03 cũng đã được chúng tôi giải đáp tận tình. Đất 03 giá rẻ là một khoản đầu sinh lời chậm nhưng cũng nên cân nhắc vì tiềm năng phát triển lâu dài của chúng. Cập nhật tin tức thị trường bất động sản mới nhất tại http://xaydungxhome.vn để có cơ hội nắm được trong tay những mảnh đất sinh lời cao nhé.