Dạo gần đây đang có rất nhiều công trình dự án nhà ở cao tầng cho người dân ở tại các thành phố đang bị treo lửng. Bởi do chính quyền của khu vực đó vẫn chưa cho khu đất đó tính pháp lý để có thể xây dựng kèm theo đất hỗn hợp. Do các quy định của đất hỗn hợp vẫn chưa được xử lý kịp gây ra sự bất tiện cho người dân. Thế đất hỗn hợp là gì và ta có quyền xây dựng nhà ở đất hỗn hợp không?

Thực trạng đất hỗn hợp thường gặp hiện nay

Thực trạng đất hỗn hợp thường gặp hiện nay

Khái niệm về đất hỗn hợp là gì?

Để hiểu được đất hỗn hợp là gì thì ta dựa vào quy định của Bộ xây dựng quy định đó là đất được sử dụng với nhiều mục đích. Như để sinh sống kèm theo kinh doanh các dịch vụ hoặc la nơi ở kết hợp với sản xuất… Do thế mà quy hoạch để xây dựng mới hay hỗn hợp sẽ là định hướng, tổ chức các không gian đô thị mới, không gian của vùng, cơ sở hạ tầng của kỹ thuật và xã hội.

Khi quy hoạch hay cải tạo khu đất mới sẽ tạo nên một môi trường mới và cơ sở hạ tầng tốt hơn cho người dân. Để có thể đảm bảo được giữa cả lợi ích của cộng đồng và lợi ích toàn quốc gia. Mục đích là để phát triển đất nước, giúp nền kinh tế phát triển cũng như phát triển được khu đất đó.

Đất hỗn hợp là gì?

Đất hỗn hợp là gì?

Đất hỗn hợp có được cấp giấy phép cho xây dựng không?

Khi đã tìm hiểu đất hỗn hợp là gì thì nhiều người sẽ thắc mắc liệu là đất hỗn hợp có được cấp quyền cho phép xây dựng hay không? Ngày nay thực trạng đất hỗn hợp quy hoạch chưa được cấp giấy chính thức xây dựng kịp. Việc này gây ra sự bức xúc đến từ người dân các căn hộ trong thời gian qua.

Nếu mục đích sử dụng đất hỗn hợp không dùng để ở thì hộ dân đó sẽ không được quyền cấp giấy phép cho xây dựng. Cũng đồng thời sẽ không cho phép chuyển mục đích hay tách thửa mảnh đất này. Nếu khu đất hỗn hợp nằm trong khu vực bị quy hoạch thì hộ dân sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc làm giấy tờ xây dựng.

Khi công trình xây dựng cho cấp giấy phép tạm trong trường hợp đã xây xong cũng không được xử lý các hồ sơ hoàn công. Vào 11/2018 thì do Sở xây dựng đưa ra đề xuất để phân loại các yêu cầu cho cấp giấy phép xây dựng như sau:

Khu đất có chiếm 50% là đất hỗn hợp

Với dạng đất chiếm hơn 50% là đất hỗn hợp có mục đích chính sử dụng để ở hoặc là khu thương mại- dịch vụ. Không những vậy mà ở khu vực có nhiều nhà ở sẽ gây tác động tới quyền lợi của người dân thì sẽ được cấp giấy xây dựng chính.

Khu đất có chiếm 30% là đất hỗn hợp

Với khu đất chiếm hơn 30% là diện tích đất hỗn hợp có mục đích chính để sử dụng công trình dịch vụ, thương mại, khu nhà xưởng…Những khu đất hay nhà xưởng công nghiệp gây ô nhiễm môi trường cần phải di dời chỗ khác.

Nếu không tác động lợi ích của người dân thì sẽ được cấp cho giấy phép xây dựng đúng thời hạn. Với điều kiện phải có chính là các hộ dân cư phải chắc chắn có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sở hữu đất).

Khu đất xây dựng cùng với đất khác

Khi bạn đã biết được đất hỗn hợp là gì? Thì chắc chắn biết được khu nằm trong vùng quy hoạch hay đất của dân cư xây dựng thì mới được xem là đất hỗn hợp. Do đó khu này sẽ được cấp giấy phép xây dựng cho riêng căn hộ đó.

Liệu có được cấp giấy phép xây dựng cho đất hỗn hợp không?

Liệu có được cấp giấy phép xây dựng cho đất hỗn hợp không?

Liệu đất hỗn hợp có quyền chuyển nhượng người khác không?

Hiện nay nhiều người khi mua đất xong mới biết đấy là đất hỗn hợp, do đó thắc mắc đất hỗn hợp là gì? Liệu đất hỗn hợp này có được quyền chuyển nhượng đất không? Theo điều 49 của Luật đất đai 2013 nếu đất đang nằm trong diện quy hoạch khi đã đưa ra kế hoạch sử dụng đất hằng năm.

Người sử dụng đất sẽ được Nhà nước cấp cho quyền chuyển nhượng đất và giao thừa kế. Thế nhưng họ sẽ không được phép xây dựng nhà ở hay công trình, trồng cây lâu năm… Không những vậy mà đất hỗn hợp khi có đủ giấy tờ sổ đỏ thì sẽ được Nhà nước bồi thường khi bị thu hồi.

Đất hỗn hợp có cho chuyển nhượng không?

Đất hỗn hợp có cho chuyển nhượng không?

Vậy có nên mua đất hỗn hợp hay không?

Dạo gần đây có rất nhiều quy hoạch đất hỗn hợp đã gây cản trở cho các hộ dân, nhiều nhất là việc chưa cấp giấy phép xây dựng. Do đó việc xây công trình vẫn bị tạm hoãn và sau khi xây xong thì không được phép hoàn công.

Điều khác là các công trình quy hoạch hiện nay vẫn chưa có đường hướng giải quyết hợp lý với người dân. Bởi vậy nếu như bạn đang có ý định mua đất ở đâu đó hãy coi kỹ các thông tin về khu đó có quy hoạch không. Tìm vị trí nó đặt có thích hợp không và có nằm trong kế hoạch sử dụng đất hợp lý nhất.

Hiện nay có nên mua đất hỗn hợp không

Hiện nay có nên mua đất hỗn hợp không

Qua đây bài viết đã giúp bạn hiểu và giải đáp được về vấn đề đất hỗn hợp là gì và một số câu hỏi khác. Khi bạn muốn mua đất hỗn hợp thì nên tìm hiểu thật kỹ cũng như tham khảo các ý kiến từ nhiều người có kinh nghiệm để lựa chọn đúng đắn.