Ai Cập là nước được biết đến với những công trình kiến trúc to lớn, độc đáo được xây dựng từ hàng triệu năm và được lưu giữ cho đến ngày nay. Công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại được xây dựng nên đã chứng minh cho lịch sử nhân loại về sự phát triển vượt bậc của nước này. Và khi nhắc đến Ai Cập thì tất cả đều biết đến bởi công trình kiến trúc mà đất nước này xây dựng lên với một vẻ huyền bí đặc biệt, kích thích sự tò mò, tìm hiểu của mọi người về nó.

Kiến trúc Ai Cập cổ đại là gì?

Kiến trúc Ai Cập cổ đại là những công trình được xây dựng về các lăng mộ, tượng hình nhân sư, kim tự tháp. Các công trình nói trên đều được xây dựng từ hàng triệu năm trước và mang một đặc điểm huyền bí riêng tạo nên một sức hấp dẫn lôi cuốn mọi người tìm hiểu.

Công trình kiến trúc cổ đại của đất nước này được hình thành từ những đặc điểm riêng và phát triển thành công trình để xây dựng lên.Và đây là một phong cách thiết kế riêng của Ai Cập, cho đến ngày nay thì có rất nhiều nhà khoa học vẫn chưa lý giải được hết những điều huyền bí bên trong các công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại.

Công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại

Công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại

Sử dụng vật liệu xây dựng tự nhiên và sự sáng tạo của người Ai Cập đã thiết kế xây dựng nên những công trình kiến trúc mang tính lịch sử.Công trình kiến trúc vượt thời gian và tồn tại từ hàng triệu năm cho đến ngày nay.

Đường nét trang trí cho công trình như hoa văn được khắc họa vô cùng tỷ mỷ, tinh tế và hài hòa với nhau, cách thiết kế của nước này cũng hướng tới nghệ thuật cổ đại, mang một phong cách riêng của mình và không hòa lẫn vào bất kì ai.

Đây được xem là kiểu thiết kế đặc trưng của quốc gia Ai Cập từ thời xa xưa, ở thời kỳ đó mà họ đã biết cách chế tạo ra những cỗ máy có thể nâng vật liệu khối lượng lớn. Nhờ thế nên mới xây dựng nên được công trình, tạo hình cho những tượng hình trang trí trong đó.

Bên cạnh đó kiểu thiết kế xây dựng các công trình kiến trúc cổ đại này đều mang cho mình một đặc điểm chung là rất to lớn. Khác với công trình kiến trúc Hy Lạp hay La Mã cổ đại, phong cách của người Ai Cập có một nét riêng đặc trưng riêng biệt, không thể hòa lẫn vào đâu được. Qua đó tạo nên đặc sắc về nghệ thuật, đặc trưng cho bản sắc văn hóa của Châu Phi qua cách tạo nét hoa văn trang trí.

Đặc điểm của kiến trúc Ai Cập cổ đại

Đặc điểm nổi bật nhất khi nhắc đến công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại chính là sự đồ sộ, to lớn. mọi người có thể nhận thấy đặc điểm này một cách rõ ràng qua những công trình hiện nay như kim tự tháp, tượng nhân sư, các lăng mộ…

Công trình kiến trúc ở nước này được xây dựng có độ bền cao, chắc chắn,có khả năng chịu được nhiều tác động từ môi trường khắc nghiệt bên ngoài. Công trình xây dựng trường tồn theo thời gian, không bị hao mòn hay hư hại nhiều.

Công trình kiến trúc Ai Cập được xây dựng có độ bền cao

Công trình kiến trúc Ai Cập được xây dựng có độ bền cao

Sử dụng nguồn nguyên vật liệu xây dựng từ tự nhiên như: đá thạch anh, đá vôi, đá hoa cương, sa thạch… mà xây dựng nên tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Bàn tay của những người thợ tài giỏi ở đây đã tạo nên một vẻ đẹp huyền bí hấp dẫn, thu hút nhiều người.

Công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại có kết cấu chủ yếu là hệ thống cột,dầm chịu lực… Các cột chống cho toàn bộ công trình được xây dựng từ những vật liệu có khả năng chịu lực tốt, không bị ảnh hưởng của môi trường bên ngoài tác động vào.

Kiểu thiết kế của người Ai Cập mang tính đồng bộ về bố cục và cách trang trí tác phẩm. Sử dụng hoa văn, họa tiết trang trí có bố cục liền mạch nhau tạo sự liên kết chặt chẽ. Công trình xây dựng được tính toán một cách kỹ lưỡng và tuân theo những nguyên tắc chuẩn mực riêng, tạo nên một nét riêng biệt.

Một số công trình nghệ thuật trong kiến trúc Ai Cập cổ đại

Kiến trúc Ai Cập cổ đại được biết đến bởi một số công trình có tên tuổi như Kim tự tháp và các công trình đền thờ, nhà ở,…

Kim tự Tháp

Kim tự tháp là một trong những công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại nổi tiếng nhất của đất nước này nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Công trình kiến trúc này đã được công nhận là di sản thế giới bởi nó mang một dấu ấn riêng và đánh dấu cho thời kỳ phát triển của nền văn minh Ai Cập.

Bản sắc văn hóa đặc biệt của người Ai Cập là phong tục ướp xác người chết và chôn trong những ngôi mộ gọi là kim tự tháp hay mastaba trước đây. Và đây cũng chính là lý do này mà các kim tự tháp được xây dựng lên. Kim tự tháp được xây dựng có phần đáy là hình chữ nhật, có các tầng bước lên phía trên theo hướng nhỏ dần.

Kim tự tháp Ai Cập

Kim tự tháp Ai Cập

Một trong số các Kim tự tháp nổi tiếng ở đây được nhiều người biết đến là Kim tự tháp tại Giza gồm 3 Kim tự tháp lớn và 6 Kim tự tháp nhỏ được xây dựng bao quanh bởi những tượng nhân sư và các đền đài, mastaba.

Các công trình đền thờ

Ngoài công trình kiến trúc Kim tự tháp thì quốc gia này còn có những công trình đền thờ với kiến trúc thiết kế tiêu biểu được biết đến nhiều trong kiến trúc Ai Cập cổ đại. Được xây dựng để thờ phụng những vị Thần Mặt trời theo tín ngưỡng của người dân nơi này.

Đặc điểm nổi bật của các ngôi đền thờ ở đây là có thiết kế cửa lớn, đường bệ thích hợp với các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng của người dân. Vì là nơi xây dựng để thờ những vị thần nên không gian trong này cũng được thiết kế theo một phong cách trang trọng và tôn nghiêm.

Bao quanh ngôi đền thờ là những bức tường đá dày và lớn và lát đá trên con đường vào đền. Cánh cửa mở ngôi đền gọi là tiền tháp môn và 2 bên là các tượng nhân sư.

Đền thờ là nơi thờ phụng những vị thần Mặt trời

Đền thờ là nơi thờ phụng những vị thần Mặt trời

Các công trình nhà ở theo kiến trúc Ai Cập

Kiến trúc Ai Cập cổ đại không chỉ biết đến bởi những công trình kiến trúc lớn được thế giới công nhận mà các công trình nhà ở của Ai Cập cũng được đề cao về mặt kiến trúc thiết kế. Những kiểu thiết kế đặc trưng cơ bản nhưng vẫn mang lại cho chúng ta một ấn tượng riêng biệt và đậm đà bản sắc dân tộc của người dân ở nơi đây.

Công trình xây dựng nhà ở được thiết kế theo từng tầng lớp xã hội với thiết kế khác biệt nhau rất dễ nhận biết. Cụ thể như sau:

  • Đối với tầng lớp thường dân thì nhà ở được thiết kế đơn giản với tường được xây bằng đất sét hay lau sậy và phần mái có đặc điểm là mái bằng.
  • Còn đối với kiểu thiết nhà ở của tầng lớp quan lại sẽ có thiết kế nhìn sang trọng hơn như tường được ốp gạch to lớn, nhà có ba cửa hướng quay ra phố.
  • Với những cung điện, dinh thự của tầng lớp quý tộc thì thiết kế có kiến trúc đặc sắc hơn. Công trình nhà ở cho người thuộc tầng lớp này được xây dựng từ gạch, cột gỗ, dầm gỗ… xung quanh đó là các cảnh quan sân vườn rộng lớn. Đây cũng là một điểm đặc biệt trong phong cách kiến trúc này.

Công trình xây dựng mang đặc điểm lớn, đồ sộ

Công trình xây dựng mang đặc điểm lớn, đồ sộ

Qua bài viết trên có thể thấy kiến trúc Ai Cập cổ đại phát triển mạnh mẽ và mang cho mình một dấu ấn đặc sắc riêng biệt trong phong cách thiết kế.Từ những vật liệu đơn giản có trong tự nhiên mà tạo nên được một công trình có kiến trúc độ sộ và trường tồn theo thời gian khơi dậy sự tò mò của nhiều người cho đến ngày nay.