Nhà 5 gian là kiểu nhà được ưa chuộng ở nông thôn vì nó rộng rãi và đáp ứng được nhiều nhu cầu của người dân nơi đây. Đối với nhà 5 gian cần có không gian xây dựng nhà với chiều ngang dài, chính vì thế thiết kế này hợp với nông thôn nhiều hơn thành thị. Cùng xaydungxhome.vn theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé!

Nhà 5 gian là nhà như thế nào?

Nhà 5 gian là kiểu nhà truyền thống được thiết kế rộng theo chiều ngang, với các gian để sinh hoạt khác nhau. Nhà được thiết kế lấ gian phòng chính và phòng thờ làm trung tâm ngôi nhà, sau đó xảy ra các gian phòng ngủ, phòng bếp khác nhau.

Với các thiết kế đơn giản, nhưng những ngôi nhà 5 gian này không kém phần tinh tế và bắt mắt. Những ngôi nhà được xây lên ở giữa những khu vườn tạo nên không khí hòa với thiên nhiên. Như vậy tạo cho ngôi nhà thêm phần mát mẻ và thoải mái khi trở về.

Mẫu nhà 5 gian cấp 4

Mẫu nhà 5 gian cấp 4

Nhà 5 gian với thiết kế 1 nền, không có tầng, với không gian rộng rãi, thiết kế mở, giúp ngôi nhà trở nên thoáng mát. Ngôi nhà khi được xây dựng với thiết kế này trở nên kiên cố, ngoài có nền móng vững chắc, và thiết kế mở giúp ngôi nhà trở nên an toàn hơn rất nhiều. Hiện nay nhà 5 gian không còn là những thiết kế đơn giản, truyền thống, mà thay vào đó là những ngôi nhà được thiết kế hiện đại, sang trọng và tinh tế.

Theo kịp với thời đại, những mẫu thiết kế nhà 5 gian cũng trở nên lột xác với nhiều thiết kế bắt mắt, thu hút người nhìn ngay từ những hình ảnh đầu tiên. Với nhu cầu thoáng mát, thư giãn sau ngày dài, các nhà thiết kế đã vận dụng được ưu điểm này để thiết kế ra nhiều nhà 5 gian không khỏi thu hút người nhìn.

Nhà 5 gian hiện đại

Nhà 5 gian hiện đại

Tại sao nhà 5 gian lại được ưa chuộng

Nhà 5 gian là loại hình kiểu mở truyền thống, với không gian thoáng mát, bắt trọn được ánh sáng mặt trời cho ngôi nhà. Nhà 5 gian hiện nay được chia làm 2 hướng thiết kế :

Nhà 5 gian với thiết kế truyền thống đặc thù

Nhà này là loại thiết kế được làm từ gỗ, giữ lại hết các kiến trúc cổ xưa để lại. Với thiết kế nhà 5 gian này, bạn có thể thấy được chứng khi trở về những miền đất cổ, như Huế, phố cổ Hội An, hay các công trình kiến trúc được lưu giữ tại các khu di tích lịch sử.

Nhà 5 gian với thiết kế hiện đại, nổi bật

Thiết kế này được thiết kế theo các thiết kế hiện đại, chỉ giữ lại nét 5 gian truyền thống của ông cha ta. Áp dụng được nét tinh tế, và sự thoáng mát của nhà 5 gian cổ xưa. Những ngôi nhà nhà tuy rằng được xây dựng theo lối truyền thống 5 gian nhưng các chi tiết thiết kế đều được thay đổi với lối sống hiện đại ngày nay.

Đối với nhà 5 gian hiện đại ngày nay, khi đến bạn sẽ không khỏi cảm thán về độ mát mẻ, thoải mái của kiểu thiết kế này. Với thiết kế mở, kết hợp với sân vườn trong khuôn viên đem lại sự mát mẻ, và tươi mới cho căn nhà. Tùy vào diện tích đất sẵn có và chi phí dự định xây nhà mà các ngôi nhà sẽ có các diện tích và thiết kế khác nhau.

Đối với người dân ở nông thôn, việc xây dựng các ngôi nhà 5 gian sẽ dễ bắt gặp hơn thành thị. Vì diện tích đất nông thôn sẽ rộng rãi, có giá thành thấp nên chi phí xây dựng cũng thấp. Thành thị với câu nói quen thuộc “đất chật người đông” việc tìm kiếm cho mình một mảnh đất có chiều ngang rộng để thiết kế nhà 5 gian cũng khá khó khăn. Chủ yếu thành thị người ta chuộng nhà cao tầng có thể ngắm cảnh đường phố nhộn nhịp khi tối muộn.

Nhà gỗ 5 gian cổ truyền

Nhà gỗ 5 gian cổ truyền

Thiết kế kiểu mới của nhà 5 gian

Nhà 5 gian là thiết kế truyền thống do ông bà chúng ta truyền lại, nó vô tình trở thành nét văn hóa đặc biệt của người dân Việt Nam. Với vẻ đẹp độc đáo không thua kém bất kỳ thiết kế nào, chính vì thế dù xuất hiện rất lâu đời nhưng cho đến thời điểm hiện tại nhà 5 gian vẫn là kiểu dáng ưa chuộng của người dân.

Thiết kế nhà 5 gian hiện đại

Thiết kế nhà 5 gian hiện đại

Với thời buổi kinh tế phát triển, hiện đại, người dân vẫn giữ được nét đặc trưng của nhà 5 gian nhưng các vật liệu xây dựng đều được thay thế bởi gạch và bê tông vững chắc. Các gian nhà vẫn được chia ra theo truyền thống nhưng có tường xây dựng làm các vách ngăn giữa các gian, tăng độ riêng tư cho các thành viên trong gia đình. Dù có vách ngăn nhưng thiết kế ngôi nhà vẫn giữ nguyên được độ thoáng mát và rộng rãi.

Thiết kế nhà 5 gian hình chữ u nên dễ dàng đón gió làm cho ngôi nhà trở nên mát mẻ hơn. Thiết kế ngang rộng giúp cho ngôi nhà có thể hưởng trọn ánh nắng từ mặt trời, ngôi nhà được sáng tự nhiên hơn, tiết kiệm điện trong gia đình.

Nhà 5 gian với thiết kế truyền thống lâu đời nhưng vẫn được ưa chuộng cho đến ngày nay. Để giữ lại nét văn hóa độc đáo của người Việt, nhiều người thiết kế ngôi nhà của mình theo kiểu truyền thống nhưng không kém phần tinh tế và hiện đại.

Với nhiều ưu điểm của căn nhà, người dân nông thôn thường xây theo phong cách này để ngôi nhà vững chắc và rộng rãi hơn. Mong rằng bài viết của xaydungxhome.vn sẽ giúp bạn biết thêm về nhà 5 gian.