Đất ruộng là gì? Đất trồng cây lâu năm là gì? Chuyển đổi đất ruộng lên đất trồng cây lâu năm thủ tục như thế nào?... Đây là một số câu hỏi được tìm kiếm khá nhiều trên mạng xã hội trong thời gian qua. Để giúp các bạn giải đáp khúc mắc này, chúng tôi sẽ bật mí một số nội dung để giải quyết những vấn đề mà các bạn đang gặp phải.

Đất ruộng là gì? Đất trồng cây lâu năm là gì?

Trước khi tìm hiểu nội dung chuyển đổi đất ruộng lên đất trồng cây lâu năm, có lẽ chúng ta nên hiểu sơ qua khái niệm về đất ruộng và đất trồng cây lâu năm. Theo các bạn thì hai loại đất này có điểm gì giống và khác nhau?

Đối với đất ruộng hay còn gọi là đất trồng lúa.

Đất ruộng là một loại đất được nhà nước giao cho dân để tạo ra sản phẩm nông nghiệp. Nói một cách chính xác thì đất ruộng là tài liệu sản xuất, là đối tượng lao động, là tư liệu lao động của người nông dân.

Đất ruộng là gì?

Đất ruộng là gì?

Thực tế, đất ruộng được chia là 3 loại chính đó là: Đất trồng lúa nước, đất trồng lúa nương và đất trồng lúa nước còn lại. Vậy những loại đất này có gì khác nhau mà được phân chia như vậy?

  • Đất trồng lúa nước thực chất là loại đất chuyên được sử dụng để trồng cây lúa nước. Loại đất này bao gồm cả ruộng bậc thang. Đối với loại đất này, thường một năm sẽ trồng 2 vụ lúa tính cả trồng luân canh và xen canh.
  • Đất trồng lúa nương là những loại đất mà cây lúa được trồng trên sườn đồi hay núi dốc và việc trồng lúa thường tính từ một vụ trở lên. Kể cả những trường hợp mà người dân không trồng lúa thường xuyên hay trồng luân canh, xen canh.
  • Trường hợp đất trồng lúa nước đối với những trường hợp còn lại là những loại đất mà cây lúa chỉ trồng được 1 lần trong 1 năm. Tính cả những trường hợp đặc biệt khi thời tiết thuận lợi có thể trồng 2 vụ lúa hoặc trồng luân canh hoặc xen canh.

Đất trồng cây lâu năm là gì?

Hiểu một cách nôm na thì đất trồng cây lâu năm là những loại đất được sử dụng để trồng những cây trồng 1 lần và chúng có thời gian sinh trưởng cũng như thu hoạch sau nhiều năm. Cây trồng lâu năm được chia làm 4 loại chính. Cụ thể là:

Đất trồng cây lâu năm là gì?

Đất trồng cây lâu năm là gì?

  • Cây công nghiệp lâu năm: Là những cây trồng mà sản phẩm của chúng sẽ được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất cho ngành công nghiệp hoặc cũng có thể là sau quá trình sơ chế sơ chế mới có thể sử dụng được. Ví dụ như: Cây cao su, cây chè, cây cà phê, cây hồ tiêu, cây dừa…
  • Cây dược liệu: Đây cũng là một loại cây trồng lâu năm mà sản phẩm của chúng được sử dụng cho ngành dược liệu. Cụ thể như: Cây hồi, cây quế, cây sâm, long nã, đỗ trọng…
  • Cây ăn quả lâu năm: Là cây trồng lâu năm mà sản phẩm là những loại hoa quả tươi. Hoặc cũng có thể dùng để chế biến. Ví dụ như: Cây mận, cây cam, cây chôm chôm, cây mơ, cây măng cụt, cây nhãn, cây sầu riêng, cây xoài…
  • Những loại cây trồng lâu năm khác: Cụ thể như các loại cây lấy gỗ, cây làm bóng mát, cây cảnh… Những loại cây trồng này có thể là: Cây xoan, cây xà cừ, cây bạch đàn, cây keo, cây bụt mọc, cây lộc vừng, cây xà cừ…

Theo các quy định thì Pháp luật Việt Nam cho phép người dân chuyển đổi đất ruộng lên đất trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, điều kiện, quy trình thủ tục phải được thực hiện theo đúng pháp luật. Chúng ta sẽ tìm hiểu phần tiếp theo để giải quyết vấn đề này các bạn nhé.

Điều kiện để thực hiện chuyển đổi đất ruộng lên đất trồng cây lâu năm.

Luật đất đai năm 2013 có quy định khá cụ thể về việc chuyển đổi đất ruộng lên đất trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, trước khi chuyển đổi phải đúng pháp luật. Cụ thể việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ruộng sẽ có 2 trường hợp xảy ra đó là:

Chuyển đổi đất ruộng lên đất trồng cây lâu năm phải được pháp luật cho phép.

Cụ thể nhà nước sẽ cho phép các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất bao gồm cả đất ruộng và những loại đất khác như:

Những loại đất thực hiện chuyển đổi mục đích cần phải được pháp luật cho phép

Những loại đất thực hiện chuyển đổi mục đích cần phải được pháp luật cho phép

  • Chuyển đổi đất trồng cây lúa nước sang trồng những loại cây trồng lâu năm, đất nuôi trồng thủy hải sản, đất trồng rừng hoặc cũng có thể đất làm muối…
  • Thực hiện chuyển đổi từ cây trồng hành năm sang đất đất làm muối, đất nuôi trồng thủy hải sản hoặc đất dùng để nuôi trồng thủy hải sản dưới các hình thức là ao, đầm, hồ…
  • Thực hiện chuyển đổi từ loại đất trồng rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ sang những mục đích sử dụng khác trong cùng nhóm đất nông nghiệp.
  • Cho phép chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang loại đất phi nông nghiệp.

Cho phép chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang loại đất phi nông nghiệp

Cho phép chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang loại đất phi nông nghiệp

  • Cho phép chuyển đổi từ đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang loại đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất hoặc cũng có thể là thuê đất.
  • Cho phép chuyển đổi từ đất phi nông nghiệp dưới hình thức không phải là đất ở sang dạng đất ở.
  • Cho phép chuyển đổi từ các loại đất dùng để xây dựng các công trình công cộng, công trình sự nghiệp, đất kinh doanh phi nông nghiệp, đất sản xuất, đất thương mại… sang loại đất dùng là cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần sự cho phép của cơ quan Nhà nước.

Những trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền không bao gồm chuyển đổi đất ruộng lên đất trồng cây lâu năm mà chỉ xảy ra ở những trường hợp khác. Cụ thể là những trường hợp sau:

  • Cho phép chuyển đổi từ trồng cây hàng năm sang loại đất nông nghiệp khác. Ví dụ như: Đất để xây dựng nhà kính hay những loại hình nhà khác để phục vụ cho việc trồng trọt. Cho phép chuyển đổi từ đất sử dụng chăn nuôi gia súc, gia cầm sang chăn nuôi các loại động vật khác. Hoặc cũng có thể chuyển đổi từ nuôi trồng thủy hải sản sang nghiên cứu thí nghiệm các loại sinh vật thủy hải sản.
  • Cho phép chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy hải sản sang đất trồng các cây lâu năm.

Cho phép chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm sang đất trồng các cây lâu năm

Cho phép chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm sang đất trồng các cây lâu năm

  • Cho phép chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất trồng cây hàng năm hoặc nuôi trồng thủy hải sản.
  • Cho phép chuyển đổi từ đất ở sang loại đất phi nông nghiệp không còn là đất ở.
  • Cho phép chuyển đổi các loại đất thương mại và dịch vụ sang loại đất phục vụ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực phi nông nghiệp không thuộc các loại đất thương mại và dịch vụ. Cũng có thể thực hiện chuyển đổi từ đất sản xuất và kinh doanh phi nông nghiệp không phục vụ lĩnh vực thương mại dịch vụ sang cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc sang loại đất để xây dựng các công trình sự nghiệp.

Đối với những trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần sự đồng ý của cơ quan chức năng nhưng người sử dụng phải đăng ký biến động. Đồng thời, để thực hiện được quá trình chuyển đổi còn phải dựa trên quy hoạch của UBND huyện. Đặc biệt vấn đề mà chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là chuyển đổi đất ruộng lên đất trồng cây lâu năm.

Hy vọng, bài viết đã cho các bạn một cơ sở pháp lý chính xác để thực hiện chuyển đổi đất ruộng lên đất trồng cây lâu năm. Chắc chắn, nếu bạn đang có ý định này thì bài viết sẽ là sự tư vấn đầy đủ nhất dành cho bạn.