Nhà ống là mẫu thiết kế đang rất được ưa chuộng hiện nay tiết kiệm diện tích tiết kiệm, chi phí xây dựng ít mà vẫn hoàn thiện được không gian sống đáng mong ước. Trong số những mẫu nhà ống phổ biến nhất thì nhà ống 1 tầng 1 tum là lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình. Nhà ống 1 tầng 1 tum hiện nay được thiết kế theo nhiều hình thức rất đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Hãy cùng tham khảo xem mẫu nhà ống này có gì đặc biệt trong bài viết sau đây nhé.

Tầng tum là gì?

Trong thiết kế và xây dựng nhà ở, tầng tum là một thuật ngữ thường được nhiều người nhắc đến. Thực tế thì đây chính là tầng trên cùng của ngôi nhà. Với cách thiết kế tầng tum sẽ giúp che bớt phần cầu thang, nhờ đó có được không gian rộng rãi, đẹp mắt hơn.

Tầng tum thường có diện tích nhỏ. Do vậy nhiều gia đình sử dụng tầng này để làm thành phòng thờ, phòng ngủ hoặc phòng kho chứa đồ. Ngoài ra, tầng tum còn có công dụng cách nhiệt, giúp phần không gian bên dưới được mát mẻ hơn. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều gia đình chọn xây mẫu nhà ống 1 tầng 1 tum để tận dụng được hết ưu điểm này.

Ảnh 1: Không gian thoáng đãng, thoải mái trên tầng tum của một gia đình. (Nguồn: Internet)

Ảnh 1: Không gian thoáng đãng, thoải mái trên tầng tum của một gia đình. (Nguồn: Internet)

Đặc điểm của tầng tum

Tầng tum là một nét đột phá sáng tạo hết sức ấn tượng trong lĩnh vực thiết kế xây dựng nhà ở. Tầng tum có các đặc điểm chính như sau:

Diện tích nhỏ

Theo quy định cũng như trong thực tế. Diện tích của tầng tum thường không vượt quá 30% diện tích sàn của ngôi nhà. Tầng tum cũng không được liệt kê như là một tầng lầu riêng biệt. Chính vì điều này nên tầng tum thường được thiết kế với diện tích nhỏ gọn ở trên trần nhà. Vị trí này cũng chỉ là nơi thực hiện một vài chức năng nhất định như một căn phòng.

Nhiệt độ phòng cao

Công dụng chính của tầng tum là cách nhiệt, chống nóng. Đó là nguyên nhân tại sao nhiệt độ trong tầng này luôn ở mức cao, hầm và bức.

Hơn nữa, với vị trí ở trên cùng và diện tích hạn chế nên nhiệt độ tầng tum lại càng cao hơn so với không gian phía bên dưới. Khi xây nhà ống 1 tầng 1 tum, nếu muốn giảm nhiệt độ của tầng này thì nên cân nhắc mở rộng diện tích, nhất là chiều cao phần mái khi thiết kế. Ngoài ra, hình thức và chất liệu lợp mái là hai yếu tố quan trọng khác cần tính toán nếu muốn giảm nhiệt độ cho không gian này.

Tạo nhiều không gian tầng thượng

Với diện tích chỉ chiếm khoảng 30% diện tích sàn. Thì ngoài tầng tum ra ngôi nhà vẫn còn rất nhiều không gian trên tầng thượng. Đối với mẫu nhà ống 1 tầng 1 tum, gia đình có thể thiết kế thêm những không gian khác bên cạnh tầng tum để sử dụng. Ví dụ như tận dụng để trồng cây xanh, đặt bàn uống trà,… trên không gian này sẽ cực kỳ thư giãn và dễ chịu.

Ảnh 2: Tầng tum giúp gia đình tận dụng được nhiều không gian cho nhiều chức năng khác nhau. (Nguồn: Internet)

Ảnh 2: Tầng tum giúp gia đình tận dụng được nhiều không gian cho nhiều chức năng khác nhau. (Nguồn: Internet)

Khi nào nên xây nhà ống 1 tầng 1 tum?

Hiện nay, những ngôi nhà tầng thường xây thêm tầng tum để tận dụng hết ưu điểm của phần không gian này. Vậy thì bạn nên xây nhà ống 1 tầng 1 tum trong những trường hợp nào?

Diện tích đất hạn chế và quy định không cho phép xây tầng

Hiện nay, có khá nhiều khu dân cư ra quy định về việc hạn chế chiều cao ngôi nhà để tránh ảnh hưởng đến cảnh quan và đời sống xung quanh. Trong trường hợp này thì mẫu nhà ống 1 tầng 1 tum là lựa chọn đáng cân nhắc cho gia đình bạn.

Khi xây dựng, bạn nên thiết kế thêm tầng tum để có thể tận dụng thêm không gian, tạo sự mát mẻ, thông thoáng cho ngôi nhà mà vẫn không vi phạm quy định.

Chi phí xây dựng ít

Nếu cần xây nhà với một nguồn chi phí hạn chế thì bạn nên chọn mẫu nhà ống 1 tầng 1 tum. Như vậy không chỉ tối đa hóa được diện tích sử dụng, mà còn phù hợp với chi phí xây dựng trong khả năng của bạn. Hơn nữa, việc xây mẫu nhà ống 1 tầng 1 tầng tum cũng không hạn chế việc bạn xây thêm tầng trong tương lai khi đã có đủ khả năng xây dựng.

Ảnh 3: Nhà ống 1 tầng 1 tum là mẫu thiết kế được ưa chuộng hiện nay. (Nguồn: Internet)

Ảnh 3: Nhà ống 1 tầng 1 tum là mẫu thiết kế được ưa chuộng hiện nay. (Nguồn: Internet)

Thích hợp với khu vực có thời tiết nắng nóng

Ưu điểm lớn nhất của tầng tum đó là giúp cách nhiệt, chống nóng cho toàn bộ ngôi nhà. Do đó, nếu gia đình bạn sinh sống trong khu vực nắng nóng thì xây thêm tầng tum chính là một lựa chọn rất đáng cân nhắc. Bạn có thể tham khảo mẫu nhà ống 1 tầng 1 tum, nhà ống 2 tầng 1 tum,… để chọn lựa theo nhu cầu của mình.

Ngoài ra, để giảm bớt sự nóng nực của thời tiết thì bạn có thể thiết kế thêm các mảng xanh xung quanh. Như vậy sẽ tạo sự mát mẻ, góp phần giảm nhiệt độ cho toàn bộ ngôi nhà của mình.

Muốn tạo phong cách riêng cho ngôi nhà

Hầu như các ngôi nhà ống 1 tầng hiện nay đều được thiết kế phần mái theo kiểu mái bằng hoặc mái thái. Nếu như bạn muốn ngôi nhà của mình khi hoàn thiện sẽ tạo được điểm nhấn riêng. Thì việc xây thêm tầng tum phía trên sẽ giúp bạn đạt được mục đích của mình.

Hiện nay, các mẫu nhà ống 1 tầng 1 tầng tum được thiết kế rất linh hoạt nên gia đình có thể xem xét, cân nhắc sao cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Chi phí xây nhà ống 1 tầng 1 tum như thế nào?

Trong thiết kế và xây dựng nhà ống 1 tầng 1 tum. Có khá nhiều yếu tố khác nhau tác động đến chi phí xây dựng nói chung. Những yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến chi phí xây nhà ống 1 tầng 1 tum mà gia đình nên cân nhắc đó là:

Diện tích xây dựng

Theo quy định, diện tích tầng tum không được vượt quá 30% diện tích sàn nhà. Như vậy thì diện tích sàn sẽ quyết định diện tích của tầng tum. Từ đó ảnh hưởng đến chi phí xây dựng của tầng này.

Nếu như gia đình bạn không có quá nhiều người thì chỉ nên xây nhà ống 1 tầng 1 tum vừa đủ để cho ra diện tích tầng tum phù hợp. Còn với những gia đình đông người hơn thì phần diện tích xây dựng chắc chắn sẽ rộng hơn. Vì vậy diện tích xây dựng tầng tum sẽ lớn, chi phí xây dựng cũng từ đó mà nhiều hơn.

Nhìn chung, bạn nên có sự tham khảo thật kỹ trước khi xây tầng tum. Từ đó tính toán được diện tích như thế nào thì phù hợp với chi phí xây dựng và nguồn tài chính của bạn.

Ảnh 4: Chi phí xây dựng tầng tum còn phụ thuộc vào diện tích xây dựng ngôi nhà. (Nguồn: Internet)

Ảnh 4: Chi phí xây dựng tầng tum còn phụ thuộc vào diện tích xây dựng ngôi nhà. (Nguồn: Internet)

Phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế là một trong những yếu tố quyết định đến chi phí xây dựng một ngôi nhà. Với hình thức đơn giản của mẫu nhà ống 1 tầng 1 tum thì phần chi phí này sẽ không quá cao.

Tuy nhiên nếu bạn muốn áp dụng phong cách thiết kế đặc biệt, cổ điển hoặc tân cổ điển thì sẽ tương ứng với chi phí xây dựng cao hơn. Chính vì vậy, nếu quan tâm tới chi phí thì gia đình nên cân nhắc lựa chọn phong cách thiết kế sao cho đơn giản, ít cầu kỳ nhất có thể.

Thời gian thực hiện

Thời gian xây dựng một công trình càng lâu thì chi phí xây dựng sẽ càng tăng lên. Thực tế, với những ngôi nhà ống 1 tầng 1 tum thì thời gian hoàn thiện thường nhanh hơn những mẫu nhà khác. Nhờ đó chi phí xây nhà không quá cao. Khi xây dựng, bạn nên chú ý chọn vật liệu xây dựng loại tốt và giám sát quá trình thực hiện để đảm bảo chất lượng công trình khi hoàn thiện.

Nói chung, chi phí xây dựng nhà ống 1 tầng 1 tum như thế nào còn phụ thuộc vào các yếu tố như diện tích xây dựng, phong cách thiết kế, thời gian thực hiện, chất lượng vật liệu,… Do vậy để giảm thiểu chi phí xuống mức vừa tầm thì bạn nên cân nhắc một cách toàn diện những điểm kể trên sao cho xây dựng được ngôi nhà ưng ý nhất nhé!

Ảnh 5: Chi phí xây dựng nhà ống 1 tầng 1 tum được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau. (Nguồn: Internet)

Ảnh 5: Chi phí xây dựng nhà ống 1 tầng 1 tum được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau. (Nguồn: Internet)

Trên đây là những thông tin tham khảo về mẫu nhà ống 1 tầng 1 tum dành cho những ai quan tâm. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn tư liệu đọc hữu ích dành cho các bạn.