Do sự phát triển của xã hội mà nhu cầu sử dụng đất thổ cư ngày càng cao. Theo đó, là nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng của các loại đất khác nhau như: Đất chuyên trồng lúa nước, đất trồng cây lâu năm, đất bằng chưa qua sử dụng,…. Vậy bạn có nên lên đất thổ cư không và những điều kiện cần thiết để lên đất thổ cư là gì? Để trả lời cho câu hỏi này các bạn hãy cùng BATDONGSANEXPRESS tìm hiểu trong bài viết dưới đây nha.

Do sự phát triển của xã hội dẫn tới nhu cầu sử dụng đất thổ cư ngày càng cao

Do sự phát triển của xã hội dẫn tới nhu cầu sử dụng đất thổ cư ngày càng cao

Khái niệm đất thổ cư

Đối với nhiều bạn khi có ý định mua đất chắc hẳn đã từng ít nhất một lần tìm hiểu qua về loại đất thổ cư này rồi đúng không nào? Theo bộ luật năm 2013 về đất đai thì đất thổ cư được định nghĩa là một loại đất phi nông nghiệp và được chỉ được công nhận thông qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Hiểu nôm na thì, đất thổ cư là loại đất được dùng để xây nhà và các công trình khác phục vụ cho đời sống tinh thần và vật chất của con người. Bởi lẽ ngoài việc xây dựng các công trình thì đất thổ cư còn được phê duyệt để phù hợp với nhu cầu và hướng phát triển kinh tế địa phương.

Bên cạnh phạm vi đất làm nhà thì đất thổ cư còn được tính thêm các vùng đất lân cận gắn liền với nhà ở như: Vườn, ao,... Đương nhiên là điều này cũng phải được sự chấp thuận và được ghi rõ trong bìa đỏ đó nha. Vì để tiện cho quá trình quản lý và thu thuế đất hàng năm mà đất thổ cư còn được chia làm 2 địa phận chính là:

  • Đất đô thị: Bao gồm tất cả đất thổ cư tại địa phận quản lý của các phường hay thị trấn.
  • Đất nông thôn: Bao gồm tất cả đất thổ cư được chấp thuận tại các xã.

Đất thổ cư được định nghĩa là một loại đất phi nông nghiệp và được chỉ được công nhận thông qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)

Đất thổ cư được định nghĩa là một loại đất phi nông nghiệp và được chỉ được công nhận thông qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)

Trên thực tế, do tình trạng thiếu đất thổ cư cùng chi phí cao nên nhiều bạn không thể tìm được cho mình một mảnh đất thổ cư tương xứng. Do đó, nhiều người lựa chọn việc mua các loại đất khác không phải đất thổ cư để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng. Vậy bạn nghĩ điều đó có nên không? Để trả lời cho câu hỏi có nên lên đất thổ cư không thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm ở phần dưới đây nha.

Nỡ mua đất thường rồi có nên lên đất thổ cư không?

Với câu hỏi có nên lên đất thổ cư không này của các bạn thì câu trả lời của chúng mình là có. Bởi một số lý do điển hình như:

  • Đầu tiên phải nhắc tới việc để tìm được một mảnh đất thổ cư đẹp, ưng ý thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức để tìm kiếm. Thêm vào đó, chi phí bỏ ra là không hề nhỏ.
  • Linh động khi chuyển đổi mục đích để phát triển kinh tế vùng: Đất thổ cư ngoài việc để xây nhà thì nó còn có thể được phê duyệt để phù hợp với nền kinh tế địa phương như trồng vườn, nuôi cá,...
  • Giá đất chênh lệch khi mua vào và bán ra các loại đất khác nhau so với đất thổ cư khác là tương đối (thường thì đất thổ cư sẽ có chút nhỉnh hơn)
  • Giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn khi chọn lựa vị trí cũng như chi phí khi mua.
  • Do sự khan hiếm của đất thổ cư cho nên đất thổ cư thường có xu hướng cao hơn tầm 1,5 tới 3 lần tùy từng vùng. Thường thì giá đất khác giao động từ 3 - 15 triệu/m2 thay vào đó đất thổ cư sẽ khoảng 15 - 125 triệu/m2.

Nỡ mua đất thường rồi có nên lên đất thổ cư không?

Nỡ mua đất thường rồi có nên lên đất thổ cư không?

Tuy nhiên, bên cạnh đó khi quyết định việc lên đất thổ cư thì bạn cũng cần lưu ý tới khả năng được phê duyệt chuyển đổi. Cùng những mức phí có thể phát sinh trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất nữa nha.

Những loại đất có thể được chấp thuận khi thực liên chuyển đổi lên thổ cư

Dù việc lên đất thổ cư đã không còn quá xa lạ với tất cả người dân trong nước và ngoài nước đặc biệt là những bạn đang sở hữu đất và có mong muốn được chuyển đổi lên thổ cư. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng không ít bạn khi đi chuyển đổi đất lên thổ cư nhưng vẫn không biết có nên lên đất thổ cư không.

Nên thường không tìm hiểu hết những loại đất được chuyển đổi lên thổ cư do đó gây mất thời gian và công sức đi làm và rồi không được chuyển đổi. Vậy những loại đất nào có thể lên đất thổ cư chúng ta cùng tìm hiểu nha.

Dựa trên khoản 1 điều 6 của bộ luật về đất đai được ban hành năm 2013 nhằm đề ra những quy định và nguyên tắc khi sử dụng đất. Theo đó thì ngoại trừ 2 loại đất thổ cư đô thị và thổ cư nông thôn có khả năng xây dựng các công trình nhà đất, căn hộ. Phục vụ nhu cầu nhà ở và sinh hoạt của mỗi người. Đương nhiên, tất cả các loại đất còn lại (gồm 49 loại đất) đều có khả năng chuyển đổi lên đất thổ cư.

Những loại đất có thể được chấp thuận khi thực liên chuyển đổi lên thổ cư

Những loại đất có thể được chấp thuận khi thực liên chuyển đổi lên thổ cư

Những loại đất này được phân ra làm 3 nhóm đất chính bao gồm:

  • Nhóm đất nông nghiệp với 12 loại đất cơ bản được sử dụng trong phát triển kinh tế nông nghiệp như: đất trồng lúa nước, cây lâu năm, đất làm nương, muối,…..
  • Nhóm đất phi nông nghiệp đây là nhóm đất được phân loại nhiều nhất với 34 loại đất được chuyển đổi điển hình như: Đất trụ sở cơ quan, tổ chức, đất xây dựng các khu vực công như bệnh viện, cơ sở giáo dục hay khu vui chơi, ….
  • Cuối cùng là nhóm đất chưa sử dụng bao gồm 3 loại lần lượt là đất bằng, đất đồi và núi đá (không có rừng cây) và có chung một điểm đó là chưa từng được sử dụng trước đó.

Những loại đất trên sau khi lên đất thổ cư có được xây nhà không?

Ngoài những thắc mắc có liên quan tới việc có nên lên đất thổ cư không thì không ít bạn có những thắc mắc cơ bản như: Những loại đất nêu trên sau khi chuyển đổi có thực sự được làm nhà và các dự án bất động sản không? Giá trị mảnh đất sau chuyển đổi có chênh lệch quá cao? Các bạn đã trả lời được thắc mắc này chưa? Nếu chưa hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở phần dưới đây nha.

Với nhiều loại đất khác nhau như đã nói ở trên nếu một khi được cấp phép chuyển đổi lên đất thổ cư. Thì, bạn có thể hoàn toàn yên tâm xây nhà hoặc những công trình phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân và gia đình.

Những loại đất trên sau khi lên đất thổ cư thì hoàn toàn có thể xây được nhà

Những loại đất trên sau khi lên đất thổ cư thì hoàn toàn có thể xây được nhà

Tuy nhiên nếu bạn muốn xây nhà hay xây dựng bất kỳ công trình nào trên mảnh đất mà bạn đang có ý định chuyển đổi. Cụ thể là bạn phải thông qua một số vấn đề cụ thể dựa trên bộ luật đất đai năm 2013 ở khoản 1 điều 57. Mỗi người dân một khi muốn chuyển mục đích sử dụng đất lên thổ cư thì yêu cầu bắt buộc là đơn xin chuyển đổi của bạn phải nhận được sự cho phép của các cơ quan liên quan.

Những cơ quan được quyền chấp thuận yêu cầu chuyển đổi mục đích sử đất của bạn bao gồm:

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Nơi đây là nơi có thẩm quyền để đưa ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất lên thổ cư đối với các tổ chức trong và ngoài nước.
  • Tiếp đến là ủy ban nhân dân cấp huyện: Nơi đây là nơi giải quyết và đưa ra lời chấp thuận cho những cá nhân, hộ gia đình.

Những cơ quan được quyền chấp thuận yêu cầu chuyển đổi mục đích sử đất của bạn bao gồm: ủy ban nhân dân cấp tỉnh và UBND cấp huyện

Những cơ quan được quyền chấp thuận yêu cầu chuyển đổi mục đích sử đất của bạn bao gồm: ủy ban nhân dân cấp tỉnh và UBND cấp huyện

Bài viết trên đây chúng tôi đã đã tổng hợp đầy đủ những câu hỏi có liên quan tới việc lên thổ cư. Đồng thời giúp bạn trả lời câu hỏi có nên lên đất thổ cư không. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã phần nào hiểu thêm về đất thổ cư đồng thời tìm được phương pháp để lựa chọn cho mình mảnh đất thổ cư mình ưng ý nhất. Bên cạnh đó để cập nhật những bản tin thị trường bất động sản nhanh nhất thì đừng bỏ qua trang web xaydungxhome.vn này nhé.