Đất nông nghiệp, cụ thể là đất ruộng đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi nhu cầu về đất tăng cao, các khu vực trọng điểm đầu tư lại càng được các nhà đầu tư bất động sản săn lùng. Đồng Nai là một tỉnh được cho là có tiềm năng kinh tế rất mạnh và được đầu tư phát triển lớn. Vì thế cơn sốt đất lại càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Có nên đầu tư đất ruộng Đồng Nai không là một câu hỏi lớn cho thị trường hiện nay.

Cơn sốt đất ruộng Đồng Nai

Có thể thấy rõ, chưa bao giờ đất ruộng tại Đồng Nai lại được quan tâm và tăng cao như hiện nay dù thị trường bất động sản ở nhiều tỉnh phía Nam đã tương đối hạ nhiệt. Đây là một thực trạng dễ nhận thấy ở vùng này, vì sự tăng giá đột ngột cũng như lượng người mua bán náo nhiệt ở nơi đây.

Cơn sốt đất ruộng Đồng Nai vẫn không ngừng tăng cao

Cơn sốt đất ruộng Đồng Nai vẫn không ngừng tăng cao

Đất nông nghiệp, cụ thể trước đây đất ruộng có giá tùy từng vị trí khác nhau song cũng có những giao động nhất định từ khoảng hơn 200 triệu/ha cho đến khoảng 800 triệu/ha. Song hiện nay, giá đất đã tăng lên rất nhiều, có nơi lên đến 8 tỷ đồng/ ha. Những mảnh đất ruộng ở các khu vực đường lớn hay gần các cụm khu công nghiệp thì có giá từ 1 tỷ cho đến 2 tỷ/ sào. Đó là giá đất theo khảo sát ở xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ. Còn ở một số huyện khác, tình trạng cũng tương tự. Ví dụ như ở huyện Định Quán, cơn sốt đất đã đẩy giá đất nông nghiệp gần UBND xã lên từ 200 triệu đồng/ha cho đến 1 tỷ/ha, có nơi lên tới 7 tỷ/ha. Nhiều người nhận định, cơn sốt này đã đẩy giá đất nông nghiệp ở đây lên quá cao, trong khi thực tế đây đều là khu vực sâu, khó kinh doanh, làm ăn buôn bán.

Dù cơn sốt đã diễn ra vài chục năm nay và bắt đầu mạnh mẽ trong những năm gần đây ở tỉnh Đồng Nai, song vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nó bắt đầu từ các khu công nghiệp lớn như Nhơn Trạch, Trảng Bom, TP Long Khánh, TP Biên Hòa... cho đến các vùng sâu vùng xa như Định Quán, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc..

Nguyên nhân giá đất sốt tại Đồng Nai

Có thể thấy rằng, đất ruộng Đồng Nai sốt như hiện nay đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước tiên phải kể đến sự gia tăng các công trình hạ tầng quốc gia, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành, vành đai 3, cầu Cát Lái… Sự đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng từ nhà nước đã thúc đẩy cho việc mua bán cũng như đầu tư bất động sản trong người dân. Sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng sẽ kéo theo sự phát triển kinh tế trong tương lai.

Nhiều nguyên nhân khiến cho đất ruộng tại Đồng Nai sốt như hiện nay

Nhiều nguyên nhân khiến cho đất ruộng tại Đồng Nai sốt như hiện nay

Nguyên nhân thứ hai đến từ việc nhanh nhạy trong nắm bắt làm ăn kinh doanh. Rất nhiều người nhận thấy đây là một cơ hội đầu tư lớn, có khả năng sinh lời trong tương lai gần. Đầu tư lướt sóng được nhiều người chú trọng. Việc mua bán qua tay chính là một hình thức đẩy giá lên rất nhiều so với giá ban đầu. Đầu tư lướt sóng cũng là một dạng đầu tư có tính toán và cần một sự may mắn nhất định. Tuy nhiên, thực tế nhiều người đã có cơ hội làm giàu từ việc đầu tư này nên với cơ hội vàng này, nhiều người cũng không thể bỏ qua.

Hơn thế nữa, cũng có thể thấy, nhu cầu về đất của người dân tăng cao, đặc biệt rầm rộ hơn khi quỹ đất ngày càng eo hẹp. Chính vì thế, rất nhiều người có kinh tế sẽ đầu tư và mua đất, không phục vụ cho mục đích đầu tư lướt sóng mà dự trữ cho lâu dài. Việc nhà nước đầu tư phát triển ở một vùng là điều kiện để những nhà đầu tư cả lướt sóng và lâu dài chi tiền cho việc mua đất, kể cả đất ruộng Đồng Nai.

Kinh nghiệm mua đất ruộng Đồng Nai

Cơn sốt đất ruộng Đồng Nai đang ở cao trào, vì thế, việc mua bán đất hiện nay cần phải có một số kinh nghiệm nhất định. Sau đây chúng tôi có một vài tips sẽ hữu ích với bạn nếu bạn đang muốn dấn thân vào lĩnh vực này.

Kiểm tra mảnh đất có nằm trong quy hoạch hay không

Đây là việc kiểm tra đầu tiên nếu bạn đang có ý định mua đất ruộng để chuyển đổi thành đất ở hay trồng trọt chăn nuôi. Việc tìm hiểu kỹ nó nằm trong quy hoạch hay không sẽ giúp bạn không bị trắng tay khi đầu tư mảnh đất này. Bởi nếu nó nằm trong quy hoạch, bạn sẽ chẳng làm gì được trên mảnh đất đó kèm theo số tiền đền bù quá ít để bạn bù lỗ trong giai đoạn đất tăng hiện nay.

Cần kiểm tra mảnh đất có nằm trong quy hoạch hay không

Cần kiểm tra mảnh đất có nằm trong quy hoạch hay không

Để biết chính xác đất ruộng Đồng Nai bạn muốn đầu tư, bạn cần lên UBND huyện nơi có mảnh đất đó để hỏi rõ về kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện. Kế hoạch này sẽ chỉ rõ mảnh đất bạn dự định mua có thuộc diện quy hoạch hay không.

Nên chọn mảnh đất có vị trí đẹp

Đây là mong muốn của rất nhiều người khi đầu tư đất. Bởi lẽ, một mảnh đất đẹp bên cạnh việc xây dựng thuận lợi, tạo nhiều lợi lộc cho gia chủ thì sau này, xét về việc mua đi bán lại, gia chủ cũng được lợi. Dù là để ở hay để đầu tư, một mảnh đất đẹp sẽ sinh lời cho người chủ trong tương lai gần hoặc xa hơn.

Mảnh đất có vị trí đẹp sẽ có nhiều lợi thế hơn

Mảnh đất có vị trí đẹp sẽ có nhiều lợi thế hơn

Một vị trí đẹp được xét ở cả 2 mặt đẹp ở vị trí địa lý, vuông vắn và đẹp cả phong thủy. Tức là một mảnh đất có vị trí thuận lợi, gần đường lớn, vuông vức và phong thủy tốt, vượng cho gia chủ.

Có hợp đồng mua bán công chứng rõ ràng

Hợp đồng mua bán có công chứng là bằng chứng pháp lý cho các cuộc mua bán, đặc biệt quan trọng với mua bán đất. Theo luật đất đai năm 2013, việc mua bán hay chuyển nhượng đất đai phải được lập hợp đồng bằng văn bản có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền. Đây là yêu cầu bắt buộc được quy định tại khoản 3 Điều 167 của Luật này.

Hợp đồng mua bán đất cần được công chứng rõ ràng

Hợp đồng mua bán đất cần được công chứng rõ ràng

Như vậy, nếu bạn không tuân thủ quy định này thì việc mua bán sẽ không được chấp thuận về mặt quy định pháp luật và sẽ bị đuối lý nếu có vấn đề kiện tụng xảy ra. Vì thế, nếu có ý định đầu tư đất ruộng Đồng Nai và đã thỏa thuận được giá cả với chủ đất thì bạn cũng đừng quên lưu ý vô cùng quan trọng này nhé.

Phí chuyển đổi đất ruộng

Khi mua bán xong đất, bạn có ý định chuyển đổi từ đất ruộng sang đất ở hoặc đất kinh doanh thì cần phải nhớ, có một khoản phí để chuyển đổi mục đích sử dụng. Phí này sẽ được áp dụng khác nhau, với số tiền khác nhau tùy từng vị trí cũng như diện tích của mảnh đất. Vì thế, trong khi thương lượng về giá cả, bạn đừng quên tính cả phí này vào để tránh sau này phát sinh thêm một khoản phí mà không lường trước được. Khoản phí này bạn cần đưa vào thương lượng với bên bán đất, để có mức giá sao cho phù hợp và có lợi nhất đối với bản thân mình.

Như vậy, đất ruộng Đồng Nai đang trong thời kỳ tăng giá mạnh mặc cho tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Nếu có ý định đầu tư lướt sóng hay mua lâu dài, bạn cũng nên lưu ý 4 vấn đề chúng tôi đã đề cập ở trên để có thể mua được một mảnh đất có khả năng sinh lời cao nhé. Chúc bạn tìm được một mảnh đất đẹp với giá phù hợp nhất..