Trong các trường hợp vay tiền thì cách vay thế chấp bằng sổ đỏ là một hình thức khá phổ biến. Khi dùng sổ đỏ chính chủ để vay tiền thì sẽ dễ dàng và đơn giản nhưng trong trường hợp dùng sổ đỏ không chính để vay tiền thì như thế nào? Nội dung bài viết sẽ trả lời giúp bạn câu hỏi có thể vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ được không? Và nếu được thì thủ tục vay như thế nào? Cùng với đó những lưu ý khi làm giấy tờ thủ tục và quy trình vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ.

Vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ là gì?

Vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ là hình thức vay tiền mà dùng sổ đỏ không phải do người vay tiền đứng tên. Trong trường hợp này cần có người bảo lãnh khi tiến hành vay tiền, người bảo lãnh này chính là người đứng tên trên sổ đỏ dùng để thế chấp.

Trên thực tế vẫn còn không ít người lầm tưởng rằng chỉ cần có sổ đỏ thì sẽ vay được tiền của ngân hàng. Đây là một lầm tưởng sai lầm và tai hại. Khi muốn vay tiền bằng hình thức thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng thì phía ngân hàng sẽ cần phải thực hiện việc tiến hành thẩm định, kiểm tra và sẽ phải xem xét từng trường hợp cụ thể sau đó mới quyết định có tiến hành phê duyệt yêu cầu vay của người đi vay hay là không.

Vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ là gì?

Vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ là gì?

Có thể dùng sổ đỏ không chính chủ để vay được không?

Trên thực tế thì hiện nay, có nhiều ngân hàng chấp nhận cho người vay tiền có thể vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ. Mặc dù vậy nhưng trường hợp này tương đối rắc rối, khó để vay và tồn tại nhiều hạn chế so với vay thế chấp bằng sổ đỏ chính chủ.

Khách hàng có nhu cầu vay thế chấp bằng sổ đỏ không chính chủ cần kê khai đầy đủ trung thực, tránh việc vay hộ, tránh giấu giếm trong kê khai. Vì lý do các ngân hàng sẽ có rất nhiều cách để có thể tiếp cận với thông tin khách hàng vay và như vậy sẽ dễ dàng nhận ra được những vấn đề không hợp lý trong thái độ khách hàng, khả năng tài chính của khách hàng và mục đích đi vay.

Như vậy, cơ bản thì bạn vẫn có thể vay thế chấp bằng sổ đỏ không chính chủ tuy nhiên thì khả năng được duyệt vay sẽ không quá cao. Bên cạnh đó thì việc thẩm định cũng sẽ được tiến hành một cách vô cùng nghiêm ngặt và kỹ càng.

Trong trường hợp khách hàng đi mượn sổ đỏ để vay tiền và có mục đích chính đáng, ngoài ra không có bất kỳ động cơ nào khác thì có thể sẽ được phía ngân hàng chấp nhận cho vay.

Những trường hợp được vay thế chấp bằng sổ đỏ không chính chủ

Những trường hợp có thể vay thế chấp bằng sổ đỏ không chính chủ

Những trường hợp có thể vay thế chấp bằng sổ đỏ không chính chủ

Dưới đây là những trường hợp mà có thể vay thế chấp bằng sổ đỏ không chính chủ để bạn tham khảo:

  • Trường hợp 1: Người vay tiền là người đứng tên sở hữu tài sản

Trường hợp này có nghĩa là người cần vay tiền ngân hàng nhờ người có tài sản bảo lãnh và mượn sổ đỏ để vay tiền

Đối với trường hợp như đã nêu trên sẽ dễ dàng được các ngân hàng xét duyệt vay hơn khi: người bảo lãnh cho người đi vay là người thân và có mối quan hệ huyết thống.

Ví dụ cho trường hợp này như là bố mẹ, con cái, anh chị em ruột, anh chị em ruột của người đi vay. Trường hợp đó là anh chị em của vợ/chồng người đi vay thì cũng có thể đứng ra để bảo lãnh.

  • Trường hợp 2: Người bảo lãnh có mối quan hệ gia đình với người đi vay nhưng không gần gũi.

Trường hợp khi người bảo lãnh là người có mối quan hệ gia đình với người đi vay nhưng không gần gũi, như là họ hàng, bạn bè, người quen,… thì sẽ rất khó có khả năng được ngân hàng xét duyệt việc cho vay.

Ngân hàng sẽ xem xét một cách cẩn thận trong trường hợp này và sẽ tùy vào từng điều kiện cụ thể mới có thể được ngân hàng duyệt vay.

Người đứng ra bảo lãnh cho vay cũng sẽ được phía ngân hàng thông báo một cách rõ ràng và đầy đủ về những trách nhiệm và nghĩa vụ của mình khi đứng ra bảo lãnh cho người khác vay.

Điều này để tránh cho người bảo lãnh không hiểu rõ về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Giúp người bảo lãnh ý thức được những hậu quả có thể xảy ra nếu việc vay tiền xuất hiện những rủi ro hoặc có các vấn đề phát sinh.

  • Trường hợp 3: Người bảo lãnh không phải người đi vay

Trong trường hợp người bảo lãnh không phải là người đi vay thì phía ngân hàng cũng sẽ tiến hành việc thẩm định tương tự như đối với thẩm định người vay.

Những điều kiện khi vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Tùy thuộc vào mỗi ngân hàng mà sẽ có những điều kiện riêng khác nhau nhưng về cơ bản thì hầu hết các ngân hàng đều sẽ yêu cầu người vay có những điều kiện sau:

  • Người vay phải là công dân Việt Nam hoặc là Việt kiều.
  • Độ tuổi của người đi vay nằm trong khoảng từ 18 đến 60 tuổi
  • Người đi vay phải có mức thu nhập ổn định và đã đi làm tối thiểu được 1 năm.
  • Có đầy đủ hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
  • Không có nợ xấu ở bất kỳ một tổ chức tín dụng nào.
  • Người vay phải có tài sản thế chấp là sổ đỏ thuộc quyền sở hữu của người thân.
  • Chủ sở hữu tài sản đồng ý đứng ra bảo lãnh cam kết thế chấp với ngân hàng.

Những điều kiện khi vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Những điều kiện khi vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Thủ tục vay thế chấp bằng sổ đỏ không chính chủ

Thủ tục để vay sổ đỏ không chính chủ gồm có:

  • Bản photo chứng minh nhân dân, hộ khẩu của người đứng tên trên sổ đỏ.
  • Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người vay và của người đứng tên sổ đỏ thế chấp ngân hàng.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Hợp đồng lao động đang còn hiệu lực kèm theo bảng lương hoặc là sao kê bảng lương trong vòng ba tháng gần nhất.
  • Giấy tờ chứng minh được mục đích sử dụng vốn vay
  • Chứng từ cho việc sở hữu tài sản thế chấp.
  • Đơn đề nghị thế chấp sổ đỏ không chính chủ. Đơn này điền theo mẫu của ngân hàng đăng ký vay.

Thủ tục vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Thủ tục vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Quy trình vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ

Quy trình này bao gồm những bước sau

  • Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ xin vay vốn của khách hàng.
  • Bước 2: Xác nhận đầy đủ thông tin của người đi vay và thông tin của người bảo lãnh vay. Các thông tin này gồm có: mục đích vay, số tiền muốn vay, thời hạn vay, mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đi vay,...
  • Bước 3: Ngân hàng tiến hành việc thẩm định hồ sơ vay vốn.
  • Bước 4: Ngân hàng sẽ gửi thông báo nếu hồ sơ vay được duyệt cho khách hàng. Sau đó hai bên sẽ tiến hành việc thỏa thuận, ký hợp đồng vay và giải ngân khoản vay.

Một số lưu ý

Phía ngân hàng sẽ kiểm tra cả lịch sử tín dụng của người vay. Điều này giúp xác định xem người vay có thuộc vào đối tượng nợ xấu hay không. Đa phần ngân hàng sẽ từ chối nhóm đối tượng nợ xấu.

Lưu ý cho người vay là cần cung cấp đầy đủ các thông tin một cách chủ động. Thông tin cung cấp cho ngân hàng phải chi tiết và chính xác. Như vậy sẽ có thể rút ngắn đi thời gian thẩm định. Một lý do khác là như vậy sẽ giúp tạo được sự tín nhiệm với phía ngân hàng và giúp nâng cao cơ hội duyệt vay.

Lưu ý khi vay tiền bằng sổ đỏ không chính chủ

Lưu ý khi vay tiền bằng sổ đỏ không chính chủ

Trên đây là thông tin về việc vay thế chấp sổ đỏ không chính chủ. Cùng với đó là thông tin về những trường hợp được vay, hồ sơ vay và quy trình vay ngân hàng. Hy vọng những thông tin trên đem lại những kiến thức bổ ích cho bạn.