Với vị thế là một doanh nghiệp tôn thép hàng đầu tại thị trường Việt Nam, nhiều người vẫn đặt câu hỏi rằng ông chủ Tập đoàn Hoa Sen là ai? Và điều gì đã giúp ông có thể gây dựng nên một Tập đoàn lớn và vững mạnh như vậy? BATDONGSAN EXPRESS sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó!

Ông Lê Phước Vũ là ai?

Doanh nhân Lê Phước Vũ sinh năm 1963 tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ông đang là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen – TĐ số một tại Việt Nam về lĩnh vực kinh doanh tôn thép tại Việt Nam và cũng là doanh nghiệp xuất khẩu tôn & thép hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.


Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước VŨ

Được biết tới là nhà sáng lập và lãnh đạo cấp cao nhất của TĐ Hoa Sen, với sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch Lê Phước Vũ, TĐ Hoa Sen vẫn đang không ngừng phát triển và dần trở nên lớn mạnh hơn, nâng cao vị thế từ thị trường trong nước cho đến quốc tế, khẳng định được giá trị của doanh nghiệp tăng trưởng toàn cầu trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới…

Quá trình lập nghiệp khó khăn của doanh nhân Lê Phước Vũ

Sau khi vào Nam để lập nghiệp, Ông Vũ bắt đầu làm việc ở một đội xe khoán, rồi đến công việc lái xe…để kiếm sống mưu sinh, ông đã phải lăn lộn khắp cả từ Tây Ninh cho tới Sài Gòn rồi lên cả Buôn Mê Thuột.

Quyết tâm xây dựng sự nghiệp lớn của ông Lê Phước Vũ

Sau thời gian vật lộn với cuộc sống, với sự chăm chỉ và quyết tâm của mình ông đã được nhận được một công việc tốt hơn là làm quản đốc tại một phân xưởng gỗ. Dần dần sau đó ông đã được thăng chức lên làm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng.

Ông Lê Phước Vũ là nhà sáng lập và lãnh đạo cấp cao nhất của TĐ Hoa Sen

Năm 1994, ông Vũ sử dụng 2 chỉ vàng mà ông đã dành dụm được để mở một cửa hàng bán tôn với quy mô nhỏ. Trong thời gian mới bắt đầu, việc kinh doanh đã gặp phải không ít những khó khăn.

Ông đã phải vay mượn, chạy vạy khắp nơi để trả đủ lương cho các nhân công và cũng phai mua sắm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, ông dần giải quyết được những vấn đề khó khăn nhờ sự kiên nhẫn và quyết tâm không từ bỏ giúp cho việc kinh doanh tiến triển tích cực hơn.

Quyết định thành lập cửa hàng của riêng mình

Nhận thấy cửa hàng mình đã có lượng khách hàng ổn định, ông quyết định mở rộng quy mô cửa hàng, cho xây dựng thêm nhiều xưởng tôn khác. Trong quá trình kinh doanh của mình ông đã không ngừng học hỏi về các công nghệ sản xuất, cũng như tích lũy kinh nghiệm về quản trị kinh doanh.

Năm 2001, ông Lê Phước Vũ đã thành lập Công ty CP Hoa Sen với số vốn ông có ban đầu khoảng 30 tỷ đồng, cùng với 22 nhân viên.

Tập đoàn Hoa Sen trở thành Tập đoàn lớn mạnh nhất nhì trên thị trường Việt Nam

Với chiến lược kinh doanh đúng đắn và sự lãnh đạo của ông Vũ đã đưa TĐ Hoa Sen xuất phát là một doanh nghiệp trở nên lớn mạnh và chiếm vị thế nhất định trên thị trường Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, ông Vũ tiếp tục xây dựng, mở rộng nhiều dự án các nhà máy khác như: nhà máy cán Thép xây dựng Hoa Sen,nhà máy Ống thép Hoa Sen, nhà máy Tôn Hoa Sen – Phú Mỹ. Để đẩy mạnh phát triển thương hiệu của TĐ Hoa Sen vươn ra thị trường quốc tế.

Tập đoàn Hoa Sen đã phải đứng trước bờ vực phá sản

Năm 2008, chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, Tập đoàn Hoa Sen đã phải đứng trước bờ vực phá sản.


Tập đoàn Hoa Sen - doanh nghiệp tự tin đứng vị trí số 1 trong thị trường gang thép Việt

Nhưng nhờ sự nhanh nhạy cùng với sự quyết đoán của mình, ông Vũ đã có quyết định táo bạo là bán tháo tất cả các sản phẩm hiện có trong kho sau đó mua lại với cái giá rẻ hơn.

Quyết định đó giúp cho ông Vũ đưa công ty của mình thoát khỏi khủng hoảng một cách ngoạn mục. Thậm chí là công ty còn lãi tới 1 nghìn tỷ đồng ở thời điểm khủng hoảng kinh tế đó.

Khối tài sản “ khủng” doanh nhân Lê Phước Vũ sở hữu

Hiện nay, ông Phước Vũ đang nắm giữ 37,4 triệu cp Tập đoàn Hoa Sen, tương đương với giá trị tài sản khoảng 253 tỷ đồng.

Ngoài khối tài sản từ số cp HSG, ông Vũ còn có cổ phiếu ở Cty Tam Hỷ với chức vụ Tổng Giám đốc đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT.

Ông Vũ lọt Top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt với tổng tài sản trị giá 1,4 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong việc kinh doanh nên vị trí của chủ tịch Tôn Hoa Sen đã lọt ra khỏi Top. Mặc dù vậy, tập đoàn Hoa Sen đang có sự khởi sắc trong tình hình kinh doanh và có khả năng ông Vũ sẽ quay trở lại vị trí trong danh sách này.

Cơ duyên với Đạo Phật và mong ước được xuất gia sau năm 2026

Cha mẹ của ông Vũ quê ở Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam nhưng ông được sinh ra ở tỉnh Bình Định. Ông kể thuở nhỏ hay được lên chùa nhưng ở thời điểm đó còn bé nên ông chưa có đức tin nhưng sau này nhiều biến cố xảy đến đã đưa ông tới với Phật pháp.

Ông Vũ chia sẻ: “Mình sống thanh tịnh thì cái trí mình sáng còn cái lòng mình vui”.

Ông Vũ cũng cho biết thêm, mặc dù không ở công ty nhưng bản thân vẫn nắm được hết tất cả những công việc. Dù vậy thì là Chủ tịch hai mấy năm ông đã phải đi đòi nợ, bán hàng, kiểm kê kho, xuống công trường,.. cũng đã tới lúc phải được nghỉ ngơi.

Trả lời câu hỏi của một cổ đông về những tin đồn quanh việc ông sẽ xuất gia và không điều hành doanh nghiệp. Chủ tịch Lê Phước Vũ khẳng định đó là thông tin đúng. Ông chính thức sẽ chia tay TĐ Hoa Sen năm 2026, nhân dịp Tập đoàn kỷ niệm 25 năm thành lập


“Chắc chắn tôi sẽ xuất gia" - Ông Vũ khẳng định.

“Chắc chắn tôi sẽ xuất gia. Đây đã là ước của tôi mong từ năm 30 tuổi. Tôi cùng ban lãnh đạo sẽ chọn ra người kế nhiệm” – ông Vũ chia sẻ, đồng thời cũng cho biết rằng ông lên kế hoạch mua đất từ năm 1996 và cho xây dựng chùa tại TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Cùng ban biên tập Batdongsan Express tham khảo thêm thông tin về tiêu sử doanh nhân thế giới