Phòng khách luôn là không gian quan trọng trong ngôi nhà. Không chỉ là địa điểm tiếp khách khi đến thăm nhà mà còn là không gian sinh hoạt chung của cả gia đình. Nhiều người cảm thấy đau đầu khi phải chọn nội thất phòng khách. Hãy tham khảo bài viết này để biết mình cần làm những gì nhé.

Đau đầu với việc chọn nội thất phòng khách

Đau đầu với việc chọn nội thất phòng khách

Vì sao thiết kế nội thất cho phòng khách lại quan trọng?

  • Tăng sự tiện nghi, trang hoàng cho căn phòng: Thiết kế nghĩa là bạn lựa chọn, sắp xếp các đồ đạc trong không gian phòng khách theo một nguyên tắc, trình tự phù hợp với cá tính, phong cách sống của bạn và các thành viên trong gia đình. Khi được sắp xếp một cách khoa học, việc tìm kiếm đồ đạc cũng dễ dàng hơn nhiều;
  • Cảm thấy thoải mái hơn: Bạn có biết không gian sống có tác động trực tiếp đến tâm lý của bạn, giúp cho bạn cảm thấy dễ chịu, có động lực để quay về nhà sau một ngày dài và đặc biệt là bạn làm bất cứ việc gì cũng hiệu quả hơn;
  • Thể hiện cá tính, định hình phong cách riêng: Phòng khách chính là “trung tâm” của ngôi nhà. Khách đến thăm nhà bạn sẽ quan sát cách bày trí, sắp xếp những món đồ ra sao, được thiết kế thế nào. Khi bạn thể hiện được cá tính của mình qua cách bày trí nội thất phòng khách chính là bạn đã gián tiếp định hình được phong cách cá nhân;
  • Cải thiện hạnh phúc gia đình: Có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng việc sắp xếp căn phòng có tổ chức sẽ góp phần làm lối sinh hoạt của các thành viên có khoa học hơn, nâng cao sức khỏe của mọi người. Và tất nhiên mọi người luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái với nhau.

Vì sao thiết kế nội thất cho phòng khách lại quan trọng?

Vì sao thiết kế nội thất cho phòng khách lại quan trọng?

Cần phải làm gì trước khi chọn nội thất phòng khách?

Lên kế hoạch những vật dụng cần mua

Chọn nội thất cũng là một bước không kém phần quan trọng so với việc xây dựng một ngôi nhà. Bạn cũng cần phải có kế hoạch cụ thể trước khi chọn nội thất cho phòng khách. Vì bạn vừa có thể dự trù được chi phí, kiểm soát mua sắm hơn, điều này góp phần tiết kiệm chi phí đáng kể. Hơn nữa, trong lúc lên kế hoạch, bạn sẽ chủ động tìm hiểu nhiều hơn, kỹ hơn nên sẽ tìm được món đồ vừa ý, tạo ra một căn phòng khách đầy đủ tiện nghi.

Khi lên kế hoạch, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của những người có kinh nghiệm trong thiết kế. Đặc biệt là phải bàn bạc với người thân để đưa ra quyết định phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu của tất cả các thành viên trong gia đình. Nếu bạn chưa biết nên bắt đầu từ đâu, hãy bắt đầu từ nhu cầu thực tế của các thành viên, sau đó là kết hợp với thiết kế của ngôi nhà, tiếp đến là quan tâm đến phong cách riêng của bạn và cuối cùng là kiểm tra màu sắc phong thủy để lựa chọn cho phù hợp.

Lên kế hoạch trước khi mua sắm là rất cần thiết

Lên kế hoạch trước khi mua sắm là rất cần thiết

Đo đạc kích thước

Khi đã có kế hoạch mua nội thất phòng khách, hãy bắt tay vào đo đạc kích thước phòng khách. Trước hết là kích thước cửa để các kích thước các món đồ nội thất hài hòa với không gian tổng thể. Nếu quá lớn sẽ trông rất rối mắt, làm cho không gian có cảm giác ngột ngạt. Nếu quá thấp bé sẽ tạo ra sự mất cân đối.

Nếu phòng khách có diện tích lớn, là một không gian riêng thì việc lựa chọn nội thất cũng không có gì quá khó khăn, chỉ cần chú ý đến phong cách, màu sắc. Tuy nhiên, nếu là phòng khách có diện tích hạn chế thì xu hướng của những ngôi nhà hiện nay là tích hợp phòng khách với gian bếp. Do đó khi chọn nội thất, hãy căn chỉnh diện tích của từng món đồ chiếm bao nhiêu trong không gian.

Xác định hướng của phòng khách

Nhiều khách hàng không có thói quen quan tâm đến các vấn đề phong thủy thường bỏ qua vấn đề này khi chọn nội thất phòng khách. Việc bỏ qua tiêu chí này không những làm cho việc làm ăn, kinh doanh của gia đình thất bại mà hạnh phúc gia đình cũng lục đục, thường xuyên có tranh cãi. Vì phòng khách là nơi tụ khí nhiều nhất. Phòng khách thì nên vuông vức, không có đường đi hay hành lang xuyên qua. Thường thì người ta chỉ thiết kế phòng khách ở ngay cửa chính của ngôi nhà vì bạn có thể quan sát được mọi sự việc diễn ra.

Xác định hướng của phòng khách để mua nội thất hợp phong thủy

Xác định hướng của phòng khách để mua nội thất hợp phong thủy

Bí quyết lựa chọn nội thất cho phòng khách

Chọn bàn ghế

Bạn cần phải xem xét phòng khách của mình đang được trang trí theo hướng hiện đại hay cổ điển. Tiếp đến, bạn cần xác định diện tích không gian phòng khách lớn hay nhỏ:

  • Đối với phòng khách có diện tích nhỏ, hẹp: Nên chọn những món đồ đa năng, dễ dàng di chuyển. Bạn sẽ dễ dàng tận dụng được diện tích sử dụng tối đa.
  • Đối với phòng khách lớn: Các gia đình thường chọn nội thất phòng khách được làm từ gỗ. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng ấm áp khi xung quanh được thiết kế sản phẩm từ gỗ.

Màu sắc - họa tiết

Màu sắc cần phải hài hòa với màu sắc của tổng thể. Còn nếu bạn muốn tạo điểm nhấn, hãy chọn nội thất cho phòng khách có màu sắc tươi sáng, phong cách phù hợp. Theo nguyên tắc thiết kế nội thất phòng khách nói riêng và những không gian còn lại trong nhà nói chung thì màu sắc của căn phòng mang đến những lợi ích điều hòa những màu sắc xuất hiện trong không gian. Bạn có thể áp dụng cách chọn sàn nhà có màu đậm, tường có màu sắc đậm hơn và đậm là nhẹ nhất. Nếu phòng khách của bạn nhỏ, gọn thì sao? Màu sắc của trần nhà nên chọn màu tone sáng để tạo cảm giác rộng rãi hơn. Còn những gam màu trung tính tạo cảm giác êm ái, lịch thiệp.

Cân đối giữa màu sắc với họa tiết

Cân đối giữa màu sắc với họa tiết

Cảm nhận chất lượng

Đôi khi nhiều gia đình vì muốn tiết kiệm mà lựa chọn những vật dụng nội thất giá rẻ. Tất nhiên số tiền bao giờ cũng tỷ lệ thuận với giá tiền, Nếu bạn muốn chọn những món đồ thoải mái thì hãy gác lại suy tư về chi phí, tiền bạc sang nhé.

Một số sai lầm nhiều gia đình mắc phải khi mua nội thất trang trí phòng khách

  • Lạm dụng quá nhiều cây xanh: Không thể phủ nhận tính thẩm mỹ mà cây xanh mang lại cho không gian sống. Nhưng nếu quá yêu quý cây và lạm dụng trang trí quá nhiều cây xanh trong phòng sẽ làm tổng thể phức tạp hơn, thiếu tinh tế hơn.
  • Sử dụng những mẫu nội thất phòng ngủ cũ: Không gian phòng khách được xây dựng sang trọng như thế mà sử dụng mãi một kiểu sẽ tạo ra sự lỗi thời. Hơn nữa, những món đồ càng phức tạp, rườm rà sẽ càng mâu lỗi thời.

Đây là tất cả những vấn đề “cốt lõi” khi lựa chọn nội thất phòng khách. Đừng quên tham khảo những nguyên tắc thiết kế nội thất những căn phòng còn lại tạo nên một không gian sống đẹp, hiện đại.